Cô gái 'tuyệt đối' và ước mơ nghề giáo

02/08/2015 15:03 GMT+7

(TNTS) Học trường chuyên nổi tiếng, luôn đứng hạng nhất, Nguyễn Hàng Phương Dung vừa tiếp tục ghi dấu ấn mới khi trở thành người đầu tiên của khu vực phía nam đạt điểm IELTS tuyệt đối 9.0.

(TNTS) Học trường chuyên nổi tiếng, luôn đứng hạng nhất, Nguyễn Hàng Phương Dung vừa tiếp tục ghi dấu ấn mới khi trở thành người đầu tiên của khu vực phía nam đạt điểm IELTS tuyệt đối 9.0. Hành trình theo đuổi ước mơ của cô gái vừa tốt nghiệp đại học này vẫn còn dài bởi với cô, niềm đam mê lớn nhất là trở thành giáo viên tiếng Anh giỏi.

Cô gái “tuyệt đối ” & ước mơ nghề giáoNguyễn Hàng Phương Dung trong tiết trợ giảng tiếng Anh - Ảnh: Hải Dương
Sinh ra trong một gia đình có ba là giảng viên đại học, mẹ là bác sĩ, Dung được rèn luyện lối sống độc lập ngay từ nhỏ. Triết lý của Phương Dung rất đơn giản, Dung kể: “Tình cờ đọc được bài phát biểu của Tổng thống Mỹ Kennedy khi gặp gỡ sinh viên tại Trường đại học Rice (Texas, Mỹ) năm 1962, em rất ấn tượng và thuộc nằm lòng câu nói của ông. Và từ đó em luôn nghĩ về câu này mỗi khi đối diện với một việc khó giải quyết “We choose to go to the moon. We choose to go to the moon in this decade and do the other things, not because they are easy, but because they are hard” (tạm dịch: Chúng ta chọn lên mặt trăng. Chúng ta chọn lên mặt trăng trong thập niên này và làm nhiều việc khác, không phải vì những việc này dễ dàng, mà vì chúng khó)”.
Dù thích trải nghiệm cái mới nhưng không bất chấp mọi thứ, nhất là trước lời khuyên của ba mẹ, Dung đành từ chối một cơ hội du học năm 2009 trong sự vui vẻ. Năm đó, cô học sinh lớp 10 tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM là 1 trong 5 người được Trường Anglo Chinese (Singapore) chọn và trao học bổng. Ba mẹ Dung chưa muốn cho con gái đi xa nên Dung rút lui. Vậy nhưng cô học trò này không buồn, không tiếc nuối vì tin rằng cơ hội là do mình tự tạo ra, ở môi trường nào cũng có cơ hội cho mình phát triển.
Đến lớp 12, Dung đã xác định được mục tiêu của mình khi chọn thi Khoa tiếng Anh Trường ĐH Sư phạm TP.HCM. Dung yêu thích ngôn ngữ, đặc biệt là tiếng Anh và bởi cô gái trẻ nhận thấy cơ hội để biến ước mơ của mình thành sự thật: truyền đạt những kiến thức mà mình có. Ngay từ năm nhất ĐH, Phương Dung đã xin vào làm tại Hệ thống Anh văn Hội Việt Mỹ (VUS) với vị trí trợ giảng để “được trui rèn trong môi trường sư phạm”. Dung tâm sự: “Em rút ra kinh nghiệm học sinh luôn yêu thích những giáo viên tạo được không khí vui, hài hước. Vì vậy, một giáo viên giỏi là phải biết tạo sự yêu thích cho người học bởi khi đó người học sẽ tự học tốt, từ đó có được kết quả cao”.
Luôn ghi nhớ câu nói của mẹ “người thành công nhất là người biết giữ sự cân bằng”, Dung có những lý giải riêng về triết lý sống này. Cô gái “thường xuyên trở thành thủ khoa” này tự nhắc mình phải biết kéo bản thân về vị trí cân bằng, giữ trái tim nóng với cái đầu lạnh. “Em đã áp dụng câu nói này trong cuộc sống, khi có điều gì không vui, em không nói, hay không nghĩ về điều đó quá nhiều, luôn nhìn và suy nghĩ về tương lai, về phía trước”, Dung cho biết. “Mỗi ngày đối với em đều là một niềm vui, vui vì học được điều mới, gặp được học sinh mới, những điều tưởng chừng rất nhỏ nhặt này lại tác động rất lớn đến con người mình dù mình thậm chí không nhận ra”.
Hỏi Dung về những dự định trong tương lai khi vừa tốt nghiệp ĐH, Phương Dung cho biết đã nộp đơn xin đi dạy ở vài trường và sẽ theo đuổi sự nghiệp giáo dục đến cùng. Tuy nhiên, sau khi đi dạy vài năm, Dung cho biết sẽ tranh thủ xin học bổng du học. Bởi “sau khi đã đi dạy rồi thì mới biết chính xác mình cần học cái gì, học sinh VN còn thiếu cái gì, và học được những cái mới ở thế giới rộng lớn ngoài kia để mang về truyền đạt lại cho học sinh mình là mơ ước, là tâm huyết mà em ấp ủ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.