Cô gái truyền cảm hứng làm mứt tết cho người trẻ

03/01/2020 19:09 GMT+7

Những chiếc thố gốm mở ra, thấy bên trong rực rỡ sắc màu: vàng cam của quất (tắc), trắng sữa của dừa, vàng tươi của xoài dẻo… ấy là ta biết tết đã về. Mứt tết đã làm nên hương vị tết truyền thống của Việt Nam.

Và một cô gái, trong cuốn sách đầu tay của mình đã lưu lại những cách thức làm nên những món mứt tết quen thuộc với nhiều người Việt. Hơn cả việc giới thiệu cách thức nấu nướng, cô gái ấy mong muốn những bạn trẻ thêm yêu gian bếp, mái ấm của mình.
Đó là chị Giang Vũ, nữ nhà báo tại TP.HCM viết về du lịch và ẩm thực. Cuốn cook-book (sách nấu ăn hình thức đẹp theo xu hướng quốc tế) hướng tới đối tượng giới trẻ với 30 món mứt truyền thống. Chị chia sẻ: “Tôi muốn tôn vinh vẻ đẹp những món mứt đơn giản, nhưng quen thuộc với mỗi người Việt khi tết đến xuân về”.

Mứt cam quật tinh tế

Giang Vũ

Chị Giang Vũ cho hay, mứt là món ăn ngon miệng được thực hiện bằng cách rim đường các thứ quả đa dạng như bí, gừng, cà rốt, dừa, cóc, xoài, củ sen, hạt sen... Làm mứt tưởng đơn giản nhưng muốn sáng tạo những món mứt thơm, ngon, đẹp thì cần những bí quyết riêng.
Bí quyết của cô gái đam mê ẩm thực, bếp núc này là tôn trọng sự thuần khiết trong những món mứt mà mình làm, dùng rau củ quả trái cây sẵn có, không dùng hóa chất, phụ gia, dùng ít đường và khuyến khích dùng đường mía thô thay cho đường tinh luyện.

Mứt xoài dẻo

Giang Vũ

Bìa cuốn cook book

Giang Vũ

Nữ tác giả cho hay, cả 30 món mứt với chị đều dễ làm vì nguyên liệu có đủ bốn mùa, cũng như đủ vị chua, cay, ngọt ngào, có thể ăn quanh năm, không cứ vào dịp tết. Tuy nhiên, mứt cam quật Huế và sen Huế thách thức hơn cả. Hạt sen phải chọn ở Huế, để làm mứt, hạt sen cũng được phơi dưới nắng trời, không phải trong lò điện. Trái cam quật (còn gọi là tắc) phải gọt lớp vỏ tinh dầu ở bên ngoài rất tinh tế…
Để làm các món mứt thành công và đúc kết thành những công thức chuẩn, người khác chỉ cần làm đúng theo là có thể có món mứt thơm ngon, chị Giang Vũ “bật mí” mình học được cách làm mứt từ các bà, các mẹ ở khắp mọi miền, trong đó có cả từ mẹ chồng. Có nhiều món, phải thất bại nhiều lần mới thành công.
Cô gái đam mê ẩm thực, muốn lưu giữ văn hóa Việt từ gian bếp nhỏ bộc bạch: “Tất cả những món mứt được tôi làm bằng tình yêu từ trái tim đối với ẩm thực Việt. Tôi tin chắc rằng, bất cứ ai cũng sẽ thích thú khi tạo ra các món mứt tết vừa ngon, vừa đẹp, vừa lành. Khát vọng xa hơn, tôi luôn mong muốn được học từ các bà, các mẹ, các chị ở trên khắp các miền, lưu giữ lại các công thức nấu ăn gia đình truyền thống trong những cuốn sách khác. Những món canh cua, cà pháo mắm nêm, cá kho… giản dị, không cao sang, nhưng thực sự là cả một trời quê hương mỗi khi ta đi xa và nhung nhớ”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.