Cô gái trẻ phát hiện thanh kiếm cổ 5.000 năm ở tu viện thành Venice

15/03/2020 09:51 GMT+7

Chỉ nhìn thoáng qua, cô Vittoria Dall'Armellina, nghiên cứu sinh về khảo cổ học Đại học Ca' Foscari ở Venice, đã phát hiện có gì đó bất thường từ một thanh kiếm cổ khi thăm bảo tàng của một tu viện ít người lui tới ở Ý.

Thanh kiếm cổ được cô Dall'Armellina phát hiện vào tháng 11.2017 trong lúc tham quan tu viện trên đảo San Lazzaro degli Armeni, một hòn đảo nhỏ ở rìa phá Venezia.
Chuyến thăm đơn thuần chỉ vì mục đích tham quan, và cô chưa bao giờ đến nơi này trước đó, theo trang Artnet.news.
Trong lúc thong thả ngắm nhìn các cổ vật, nữ nghiên cứu sinh nhìn thấy một loại vũ khí có hình dạng khá quen thuộc ở khu vực đồ tạo tác thời Trung Cổ, thuộc nhóm được dự đoán chỉ vài trăm năm tuổi.

Thanh kiếm cổ bị lãng quên

Đại học Ca' Foscari ở Venice

Khi ấy, Dall'Armellina đang theo đuổi học vị tiến sĩ, và vừa hoàn thành luận án thạc sĩ về thời kỳ đầu của đồ Đồng. Hóa ra, linh tính của nhà khảo cổ học trẻ tuổi hoàn toàn chính xác.
Sau hơn 2 năm phân tích, giới chuyên gia xác định được thanh kiếm được đúc cách đây 5.000 năm, vào đầu thời đồ Đồng. Điều này có nghĩa là cô Dall'Armellina đã tìm được một trong những thanh kiếm cổ nhất thế giới.
“Tôi đã nghĩ rằng mình biết loại kiếm đó, và tôi chắc chắn vũ khí này có cùng thời với Arslantepe và Sivas”, chỉ hai thanh kiếm được tìm thấy ở phía đông Anatolia, giờ đây ở miền đông Thổ Nhĩ Kỳ. Arslantepe và Sivas có niên đại khoảng năm 3.000 trước công nguyên.

Phải mất hơn 2 năm mới xác định được niên đại của thanh kiếm

Đại học Ca' Foscari ở Venice

Dall'Armellina và đồng sự đã lần theo dấu vết và phát hiện thanh kiếm là quà tặng cho tu viện từ nhà sưu tầm nghệ thuật người Armenia tên Yervant Khorasandjian.
Theo tài liệu được gửi cùng với thanh kiếm, nó được tìm thấy ở Kavak, một khu định cư gần cổ thành Trebizond trên bờ Biển Đen, giờ đây được gọi là Trabzon.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.