Cô gái Tây Đô làm cho đất sét 'nở hoa'

25/11/2020 18:26 GMT+7

Qua bàn tay khéo léo của chị Mai Thị Cẩm Tú (30 tuổi, ngụ P.Hưng Phú, Q.Cái Răng, TP. Cần Thơ ), những thỏi đất sét vô hồn được tạo thành chậu hoa, chậu kiểng đẹp đến ngỡ ngàng.

Đến nhà chị Tú, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi nhìn những chậu hoa, chậu kiểng... bày trí đẹp mắt, sinh động trên bàn được làm từ đất sét. Từng cánh hoa, từng đường vân hoa thật khó phân biệt thật giả nếu không chạm tay vào sản phẩm.

Những chậu hoa, kiểng bằng đất sét do chị Tú làm ra

ẢNH: DUY TÂN

Chị Tú kể, năm 2018, tình cờ thấy mô hình làm hoa đất sét đẹp mắt, chị thích thú rồi tìm mua nguyên liệu về mài mò làm thử nghiệm để tặng bạn bè, người thân. Đến tháng 8.2020, khi niềm đam mê làm hoa đất sét ngày càng lớn, chị quyết định từ bỏ công việc văn phòng để bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh hoa đất sét.

Chậu dâu tây trông như thật

ẢNH: DUY TÂN

Ban đầu, chị Tú gặp nhiều khó khăn do không tìm được công thức phối trộn đất và màu phù hợp dẫn đến đất nặn bị nhão khi đổ ra khuôn, màu phối ra không như ý muốn. Sau một tháng kiên trì mài mò, cuối cùng chị đã tìm ra công thức phối trộn hoàn chỉnh.

Những cánh hoa bằng đất sét trông như thật

ẢNH: DUY TÂN

Theo chị Tú, hoa đất sét bền và đẹp hơn hoa giấy. Đặc biệt, hoa đất sét mềm mại, uyển chuyển hơn hoa bằng pha lê và có thể tạo hình tự do, không bị gò bó khuôn khổ nào. Để tìm ý tưởng làm hoa, chị lên mạng internet cập nhật mẫu mã và dành thời gian ngắm nhìn các loại hoa kiểng để làm đúng từng chi tiết.
“Làm hoa đất sét phải qua nhiều công đoạn phức tạp và cần độ tỉ mỉ cao như: nhào đất, pha màu, cán đất, ép răng, tô màu…Trong đó, khâu pha màu và tô màu là khó nhất, quyết định đến cái “hồn” của sản phẩm. Phải phối trộn màu và tô màu phải làm sao để hoa trông sinh động như thật”, chị Tú chia sẻ .

Cây đu đủ thật đẹp mắt

ẢNH: DUY TÂN

Các sản phẩm hoa gồm có hoa để bàn loại nhỏ và hoa bụi lớn, cây kiểng... dùng để trang trí nhà cửa. Những chậu hoa rất đẹp và tinh xảo với nhiều loại hoa, kiểng, cây ăn trái như: hoa sen, lan, hồng, huệ, dừa, bon sai, mãn cầu… rất giống thật.

Hoa bằng đất sét bền, đẹp hơn hoa giấy và mềm mại, uyển chuyển hơn hoa bằng pha lê

ẢNH: DUY TÂN

Tùy theo mỗi sản phẩm, chị Tú có thể mất thời gian từ 1 - 2 ngày, thậm chí vài tuần đến hơn 1 tháng để làm sản phẩm kích thước lớn như những chậu hoa mai bonsai. “Ngoài những chậu hoa, kiểng tôi còn làm ra dòng tranh hoa sen từ đất sét được nhiều khách hàng ưa chuộng. Khách cũng có thể đặt tôi làm những mẫu hoa, kiểng ưa thích để không giống bất kỳ sản phẩm nào”, chị Tú nói.
 

Chậu dưa hấu phúc - thọ - tài - lộc là một trong những sản phẩm được chị Tú chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán sắp tới

ẢNH: DUY TÂN

Mỗi sản phẩm dao động từ vài chục đến vài triệu đồng, tùy kích cỡ và mẫu mã. Nhờ đó, chị Tú có nguồn thu nhập hơn 10 triệu đồng mỗi tháng. Hiện chị tất bật chuẩn bị hoa và kiểng bằng đất sét với nhiều mẫu mã mới để đưa ra thị trường Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 như: chậu dưa hấu dưa hấu phúc - thọ - tài - lộc; đu đủ tài - lộc, đào tiên, bonsai mai vàng, hoa đào...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.