Cô gái tạo mỹ phẩm chất lượng quốc tế

24/01/2016 08:50 GMT+7

32 tuổi, có thâm niên hơn chục năm học tập và làm việc tại Nhật Bản với những thành tích đáng kể, tiến sĩ Huỳnh Ngọc Châu là minh chứng sống động cho những ai từng nghĩ hóa là một ngành học khô khan.

32 tuổi, có thâm niên hơn chục năm học tập và làm việc tại Nhật Bản với những thành tích đáng kể, tiến sĩ Huỳnh Ngọc Châu là minh chứng sống động cho những ai từng nghĩ hóa là một ngành học khô khan.

Huỳnh Ngọc Châu trong lễ nhận bằng tiến sĩ ở Học viện Công nghệ Kyoto - Ảnh: Nhân vật cung cấpHuỳnh Ngọc Châu trong lễ nhận bằng tiến sĩ ở Học viện Công nghệ Kyoto - Ảnh: Nhân vật cung cấp
Sở hữu vẻ ngoài xinh xắn với làn da trắng và nụ cười hiền lành, Huỳnh Ngọc Châu còn được biết đến như một trong những niềm tự hào của nghiên cứu sinh Việt trên đất Nhật. Châu là du học sinh quốc tế đầu tiên tốt nghiệp thủ khoa toàn năng trong lịch sử một thế kỷ của Học viện Công nghệ Kyoto.
Châu kể cô chỉ biết mình đã cố gắng làm tốt nhất có thể chứ không hề nghĩ đến danh hiệu thủ khoa tại một quốc gia có nền giáo dục cao với những con người nổi tiếng cần cù. Cảm giác tự hào hai tiếng Việt Nam đi kèm với tà áo dài khi nhận huy chương và bằng khen, với cô là “không thể nào quên”. Thành tích này cũng giúp cựu học sinh THPT Lê Quý Đôn (TP.HCM) giành được học bổng toàn phần để hoàn thành thạc sĩ lẫn tiến sĩ ngành hóa học.
Ngoài việc học, Châu còn được biết đến với vai trò Đại sứ danh dự Nhật - Việt của Kyoto từ lúc còn là sinh viên. Bên cạnh tổ chức và tham gia nhiều hoạt động giới thiệu hình ảnh VN đến bạn bè Nhật Bản, Châu cũng tham gia đón tiếp nhiều phái đoàn của Chính phủ, Chủ tịch nước, đại sứ, đại biểu VN sang thăm và làm việc tại Nhật Bản. “Đây là danh hiệu được phong tặng cả đời chứ không kết thúc theo nhiệm kỳ. Có rất nhiều kỷ niệm với công tác đại sứ mà không thể nào kể hết. Tôi thấy vui vì những hoạt động giới thiệu văn hóa đã góp phần giúp họ biết đến nhiều hơn về quê hương mình”, Châu chia sẻ.
Sau khi bảo vệ thành công luận án tiến sĩ khoa học, Châu bắt đầu công việc nghiên cứu phát minh mỹ phẩm cho các tập đoàn mỹ phẩm tại Nhật. Cô từng đoạt giải thưởng công trình nghiên cứu xuất sắc từ Hiệp hội Kỹ thuật nguyên liệu Nhật Bản.
Từ đây, giấc mơ sáng tạo mỹ phẩm mang chất lượng quốc tế do chính người VN nghiên cứu cũng chính thức bắt đầu.
Châu cho biết, niềm đam mê dành cho môn hóa học cùng sở thích sáng tạo những sản phẩm mang tính ứng dụng cao đã theo cô từ những năm THPT. Cơ hội du học Nhật Bản thật sự là một mối duyên gắn kết Châu với công việc nghiên cứu mỹ phẩm, định hướng mà cô chọn cho mình ngay từ năm đầu tiên bước vào đại học.
Khác với những nghiên cứu có tính “hàn lâm”, sáng chế của Châu có phạm vi ứng dụng vô cùng đa dạng và thực tế. Ngoài thị trường quốc nội Nhật, những sản phẩm từ dưỡng da, dưỡng thể đến trang điểm do Châu nghiên cứu cũng được xuất khẩu sang Thái và Hàn Quốc.
Theo cô, cái được lớn nhất từ những ngày tháng ở Nhật không chỉ là những trải nghiệm mà còn là cách nhìn nhận cuộc sống. Ví như, bí quyết cho làn da đẹp trứ danh của phụ nữ Nhật Bản là tổng hòa của các yếu tố từ kiến thức chăm sóc tốt, chịu khó chăm chút đến việc có cơ hội sử dụng những sản phẩm chất lượng. “Bất cứ người con xa xứ nào cũng muốn quay trở lại quê hương. Có rất nhiều điều mình còn phải học hỏi trong thực tiễn, trải nghiệm trong nhiều môi trường, để có đủ năng lực cống hiến. Và tôi đang cố gắng làm điều đó nhanh nhất có thể”, Châu tâm sự.
Ngoài những nghiên cứu cho thị trường, Châu cũng đang ấp ủ dự định tương lai về những mỹ phẩm handmade (làm thủ công) từ kinh nghiệm của một chuyên gia và nhu cầu của phụ nữ. “Tôi tin rằng phụ nữ chúng ta ai cũng xinh đẹp theo cách riêng của mình, có chăng là bạn chưa tin và chưa chịu làm đẹp mà thôi. Chính vì vậy, bạn gái hãy chủ động tìm hiểu kiến thức và tích cực chăm sóc bản thân mình hơn, vì làm đẹp là cả một quá trình chứ không phải một sớm một chiều”, tiến sĩ Châu kết luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.