Cô gái Sán Dìu với kỳ tích gây 'sửng sốt'

17/11/2015 08:42 GMT+7

Không ai ngờ, cô gái 16 tuổi (dân tộc Sán Dìu) Trương Thị Phương, đến từ vùng quê Vĩnh Phúc, đã lập một thành tích chói lọi cho đội tuyển VN với tấm HCV giải vô địch đua thuyền châu Á 2015, vừa tổ chức tại Indonesia.

Không ai ngờ, cô gái 16 tuổi (dân tộc Sán Dìu) Trương Thị Phương, đến từ vùng quê Vĩnh Phúc, đã lập một thành tích chói lọi cho đội tuyển VN với tấm HCV giải vô địch đua thuyền châu Á 2015, vừa tổ chức tại Indonesia.

Trương Thị Phương (đứng giữa) trên bục vinh quang tại giải đua thuyền châu Á 2015 - Ảnh: Mai AnhTrương Thị Phương (đứng giữa) trên bục vinh quang tại giải đua thuyền châu Á 2015 - Ảnh: Mai Anh
Ông Nguyễn Hải Đường, Tổng thư ký Liên đoàn đua thuyền VN, dường như vẫn bị sốc bởi kỳ tích của cô gái trẻ: “Khi lên đường sang nước bạn, chúng tôi nghĩ đội tuyển VN cố gắng lắm cũng chỉ lọt vào top 4 châu Á hoặc đoạt huy chương đồng cũng là quá giỏi rồi. Không dám mơ ước xa xôi vì nhìn vào danh sách VĐV đăng ký nội dung thuyền đơn mà Phương thi đấu, thấy toàn các hảo thủ tầm cỡ châu lục và thế giới. Ấy vậy mà, Phương một lần nữa lại khiến ban huấn luyện phải boàng hoàng khi cán đích đầu tiên. Lúc Phương bứt tốc những mét cuối cùng, tim tôi như nghẹn lại vì hồi hộp, rồi vỡ òa niềm sung sướng. Thực sự tự hào, thực sự cảm động. Phương đã đem về tấm HCV đầu tiên cho canoeing VN từ khi môn thể thao này được đưa vào nước ta gần 20 năm nay”.
Trước đó, tại Đại hội thể thao Đông Nam Á (SEA Games 28) vào tháng 6.2015, cũng không ai tin nổi Phương đã chiến thắng những đối thủ mạnh nhất của Thái Lan, Malaysia, Indonesia và cả chủ nhà Singapore để đăng quang khu vực.
Phương bẽn lẽn kể lại: “Bước vào phần thi chung kết, em xuất phát kém hơn các đối thủ. Nhưng khi còn cách đích khoảng 250 m, trong thâm tâm trỗi lên mơ ước cháy bỏng: phải thắng, phải thắng. Quên sạch mọi thứ xung quanh, em chỉ biết chèo cho thật nhanh thôi, không biết ai đang là đối thủ của mình nữa. Khi chèo đến đích, em mới ngoái đầu lại, thấy đã bỏ người về sau mình gần 6 giây. Lúc ấy, mới thở phào nhẹ nhõm vì biết chắc chắn mình đã về trước họ. Sung sướng lắm lắm”.
"Cô học đua thuyền cho chúng tôi nhờ"
Ông Nguyễn Hải Đường khen ngợi Phương hết lời, nào là có tố chất bẩm sinh để tập luyện môn đua thuyền, nào là có sức khỏe vượt trội, nào là cả sức bền, sức nhanh, sức mạnh đều tốt. “Có lẽ tuổi thơ gắn liền với công việc đồng áng nặng nhọc đã tạo nên một Trương Thị Phương rất khỏe mạnh. Từ hồi còn nhỏ xíu, cô bé dân tộc Sán Dìu đã giúp bố mẹ làm ruộng hay lên rừng kiếm củi. Nhưng thể lực thôi chưa đủ. Bởi với một VĐV đỉnh cao, còn cần đến tư duy và tâm lý. Thường VĐV trẻ hay bị dao động, bị khớp khi đối đầu với những VĐV giỏi. Nhưng tinh thần của Phương rất vững. Phương thi đấu tự tin, tập trung và điềm tĩnh, nhưng lúc cần bùng nổ thì cũng rất dữ dội”, ông Đường tự hào.
Còn HLV Lý Văn Giang (HLV phó của đội đua thuyền Vĩnh Phúc, nơi Phương đang đầu quân) chia sẻ: “Học trò của tôi sở hữu một nền tảng thể lực trời phú. Cô bé mới chỉ 16 tuổi thôi nhưng đã thể hiện một nghị lực và bản lĩnh rất lớn trong lúc tập luyện lẫn thi đấu. Vẫn tin tưởng Phương sẽ ngày càng tiến bộ, nhưng chúng tôi có phần sửng sốt trước kỳ tích của Phương ở giải châu Á”.
Khi chúng tôi hỏi Phương, từ bé đến giờ có kỷ niệm nào khiến cô nhớ mãi. Phương ngẩn người vài giây rồi lại bẽn lẽn: “Kỷ niệm thì nhiều lắm. Nhưng em chỉ buồn cười là bố mẹ em dù cho con theo nghiệp thể thao nhưng nhất quyết không được tập võ. Khi em lên học cấp 2, các HLV có đến tuyển sinh cho các lớp võ karatedo, điền kinh, môn vật và cả đua thuyền. Nhưng bố mẹ em bảo: “Con gái mà võ vẽ gì, mời cô theo học đua thuyền cho chúng tôi nhờ!” Em nhất nhất nghe theo gia đình và giờ chẳng phải hối hận vì quyết định đó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.