Cô gái mặc váy rau xà lách

13/08/2012 09:16 GMT+7

Một buổi sáng, khu Hòa Bình (TP Đà Lạt, Lâm Đồng) có một sự kiện lạ: một cô gái trẻ diện chiếc váy kết toàn bằng... rau xà lách, duyên dáng đứng phát rau miễn phí cho người đi chợ. Sau lưng cô treo một băngrôn cổ động việc ăn chay và bảo vệ động vật.

Sáng lạnh. Nhiều người đi đường dừng lại ngẩn ngơ ngắm cô gái đẹp diện chiếc váy kết bằng rau xà lách xanh rờn. Đà Lạt vốn yên bình. Việc xuất hiện một cô gái trẻ, mảnh khảnh với bờ vai trần cùng chiếc váy rau nặng 7kg đã thu hút sự chú ý. Từng món quà rau xà lách nhỏ được cô và những người bạn của mình chuyền tay gửi người đi đường với thông điệp thân thiện: hãy ăn rau và đừng giết động vật. Trời mỗi lúc mỗi lạnh hơn. Một du khách nữ đến bên cô gái hỏi: “Con làm cho chùa nào?”. Đáp: “Dạ không, con tự làm!”. Người khách tháo chiếc khăn choàng trên cổ mình quàng vào vai cô gái với lời dặn: “Cẩn thận kẻo lạnh nghe con!”.

 Triều Chính với chiếc váy rau xà lách cùng bạn bè phát rau cho người dân
Triều Chính với chiếc váy rau xà lách cùng bạn bè phát rau cho người dân  -  Ảnh: Lê Viện

Cô gái tên Phạm Triều Chính, 24 tuổi, cử nhân ngành văn hóa học thuộc khoa ngữ văn và văn hóa học ĐH Đà Lạt. Triều Chính vừa ra trường từ tháng 6-2012, đang chờ kết quả xin việc ở một đài truyền hình. Bạn lý giải việc mình làm:“Những câu chuyện trên mạng cứ thôi thúc tôi. Người ta giết voọc, giết voi, giết thú rừng... hằng ngày. Tôi muốn làm điều gì đó, nhỏ thôi nhưng có thể góp một tiếng nói kêu gọi con người”.

Lúc bàn ý tưởng với bạn bè, nhiều bạn cười: thôi, đã có người khỏa thân vì môi trường rồi, đừng có làm tiếp nhân vật thứ hai nữa. “Tôi cũng phì cười: ừ, bảo vệ môi trường thì đâu cứ khỏa thân!”. Vậy là cô mặc thật kín bằng bộ váy kết toàn rau xà lách. Tối đó, từ 18g cô lấy kim chỉ kết rồi tháo, tháo rồi kết đến 5g sáng hoàn thành chiếc váy rau xanh.

Còn trước đó, cô gái đến nhiều vườn rau, trình bày mục đích về cuộc vận động ăn rau thay ăn thịt của mình. Các chủ vườn ủng hộ bằng cách cho cô tự chọn những cây rau ngon nhất. Và đó là 50kg rau ngon lành được cô gái tặng cho người đi chợ.

Triều Chính sống ở Gia Lai. Năm 2006, sau khi thi trượt đại học, cô vào Sài Gòn làm đủ thứ việc, từ công nhân đóng gói lưỡi câu xuất đi Nhật cho tới phục vụ quán cà phê rồi đi bán hoa tươi... Cô làm và ôn thi đại học. Hai năm sau, tấm giấy báo trúng tuyển Trường ĐH Đà Lạt là một món quà tuyệt vời cho cô gái trẻ.

Triều Chính vẫn còn ôm ấp nhiều ý tưởng cho chương trình riêng của mình: “Tôi muốn có một chương trình vận động, không chỉ ăn chay mà là ăn rau nhiều hơn. Thay dần thịt bằng rau và đặc biệt hơn, tôi muốn có một cuộc vận động tích cực cho thương hiệu rau xứ Đà Lạt. Tôi muốn tiếp cận nhiều phía để dần người trồng rau hướng về rau sạch, để người tiêu dùng sẽ ăn rau nhiều hơn ăn thịt, để thương hiệu rau Đà Lạt đẹp hơn, an toàn hơn”.

Theo T.Hùng - M.Vinh / Tuổi Trẻ

>> Ăn chay trị tiểu đường
>> Ăn chay giảm bệnh
>> Chế độ ăn chay khỏe mạnh
>> Ăn chay đẩy lùi độc tố
>> Trồng 8.500 cây xanh bảo vệ môi trường
>> VBL: Bảo vệ môi trường giúp doanh nghiệp phát triển bền vững
>> Tuổi trẻ bảo vệ môi trường
>> Mái nhà trắng bảo vệ môi trường
>> Trồng 6.000 cây xanh bảo vệ môi trường
>> Giao lưu và công chiếu phim khoa học bảo vệ môi trường 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.