Cô gái kiên cường chống nạn 'yêu râu xanh' trên xe buýt

24/04/2018 19:09 GMT+7

Modesta Joseph chỉ mới 15 tuổi khi quyết định phải làm điều gì đó để chống lại nạn quấy rối tình dục nữ sinh trên các chuyến xe buýt ở thành phố Dar es Salaam của Tanzania.

Vì sinh viên luôn được mua vé xe buýt giá rẻ, một số tài xế và người bán vé ở Tanzania tự cho mình có quyền đối xử bằng mọi cách mà họ muốn, trong đó có sờ soạng hoặc làm nhục nữ sinh, theo Đài BBC hôm 22.4.
“Có lúc nhân viên bán vé đánh chúng tôi. Nếu bạn ở trên xe buýt của họ, họ cảm thấy có quyền chạm vào người bạn ở bất kỳ chỗ nào”, cô Joseph, hiện 19 tuổi, kể lại.
“Họ có thể đẩy bạn. Bạn của tôi bị người bán vé đẩy khỏi xe buýt đang bắt đầu lăn bánh”, cô Joseph nói tiếp. Hậu quả là không ít sinh viên bị chấn thương như vỡ mắt cá trong lúc cố gắng lên xe để đến trường kịp giờ học.
Đáng quan ngại hơn là những người lớn có mặt trên xe mắt nhắm làm ngơ trước những hành vi đồi bại này.
Một buổi hội thảo do Modesta Joseph tổ chức cho nữ sinh tại Tanzania Our Cries
Nữ sinh Joseph quyết định phải làm điều gì đó để thay đổi hiện trạng trên, và cơ hội đã đến khi cô tham gia câu lạc bộ của tổ chức “Apps and Girls”. Kể từ năm 2013, tổ chức này cung cấp các khóa huấn luyện viết mã lập trình miễn phí cho các trường học tại Tanzania, hỗ trợ học sinh phát triển các dự án riêng.
Sau thời gian học tập và thử nghiệm, cô thiết kế ứng dụng và cũng là website Our Cries (hiện vẫn được cập nhật thường xuyên) để các học sinh/sinh viên trình báo về những vụ tấn công tình dục.
Các nữ sinh không được tiếp cận internet có thể gửi tin nhắn hoặc gửi thư vào các hộp thư có chữ Our Cries được đặt xung quanh nhiều trường trung học cơ sở.
Our Cries đạt được thỏa thuận với cơ quan quản lý giao thông Sumatra, và từ đó trình báo từng trường hợp cho cảnh sát để có sự can thiệp kịp thời.
Kể từ khi được sáng lập vào năm 2014, Our Cries đã nhận được hàng trăm đơn than phiền trên toàn quốc, góp phần ngăn chặn tình trạng tiêu cực đối với nữ sinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.