Cô gái kể về bí quyết giành học bổng các đại học ở Mỹ

08/05/2021 07:00 GMT+7

. Rời Việt Nam khi chưa tròn 14 tuổi, Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc là nữ học sinh Việt đầu tiên sang học tại Trường trung học nội trú Saint James (top 5 bang Maine, Mỹ) và trở thành thành viên Hội đồng học sinh trường, dẫn dắt các khối lớp học sinh tại đây. Bảo Ngọc đã giành được nhiều học bổng quý giá.

Mới đây, Ngọc nhận học bổng hơn 200.000 USD (gần 5 tỉ đồng) từ Texas Christian University (top 100 của Mỹ) và đỗ thêm gần 10 trường ĐH danh tiếng khác cũng nằm trong top 100 của Mỹ. Vậy bí quyết của Ngọc là gì?

Việc sắp xếp thời gian vô cùng quan trọng

Năm 2017, cô gái 13 tuổi Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc đã săn học bổng thành công để bước vào hành trình học trung học nội trú tại Mỹ. Tại đây, với sự nỗ lực và cố gắng, Ngọc đã vượt qua được những rào cản ban đầu để khẳng định năng lực của mình nơi xứ người.

Qua bài luận, nhà trường có thể biết tính cách của bạn, nên bạn cần cho họ thấy những gì chân thật và giá trị nhất về bạn trong bài luận khoảng 650 chữ này. Hãy cho họ thấy cách bạn đối xử với gia đình, bạn bè, hay thiên nhiên. Những gì bạn nghĩ là tầm thường nhất, có khi lại là thứ có giá trị nhất ở bạn

Nguyễn Hoàng Bảo Ngọc

Điều khó khăn nhất của Ngọc lúc đầu là chưa biết sắp xếp thời gian như thế nào để có thể vừa học vừa tham gia đầy đủ các hoạt động ở trường. Ngọc chia sẻ: “Học trường công ở VN hầu như rất ít các hoạt động, qua bên Mỹ thì hoàn toàn ngược lại. Ở VN thì sáng dậy sớm đi học trên trường, hết học trên trường thì về đi học thêm, về nhà thì ăn vội gì đó rồi ngồi vào làm bài tập, ôn bài trước khi đi ngủ. Ngày nào cũng lặp đi lặp lại như vậy, không có hoạt động ngoại khóa, thể thao cũng không có bao nhiêu. Nên thời gian đầu qua môi trường bên đó, mình cũng gặp nhiều khó khăn”.
Ngọc kể ở Mỹ có 2 tiếng (từ 8 - 10 giờ) là giờ tự học và tại khung giờ đó giáo viên sẽ thu điện thoại. Mọi người sẽ nghĩ 2 tiếng là quá nhiều để làm bài tập, nhưng không phải ngày nào cũng sẽ có được 2 tiếng như vậy. Vì có những ngày phải đi thi đấu thể thao, mà thi đấu ở những trường khác rất xa, thời gian di chuyển đi về đã mất 4 tiếng, vì thế phải mang bài tập lên xe buýt để làm. Nên để có thể cân bằng lịch học và tham gia các hoạt động là không dễ dàng.
Thế rồi, từ một cô học trò tiếng Anh chưa thông thạo được như các bạn cùng trường, với những nỗ lực, cố gắng, Ngọc đã vinh dự được bầu vào Hội đồng học sinh trường, từ đó trở thành người dẫn dắt các khối lớp học sinh của trường.
Liên tục từ năm 2017 - 2021, cô học trò Việt Nam đã đoạt giải thưởng danh dự “Academic High Honor Roll”, giải “The Headmaster’s Prize” dành cho học sinh tiêu biểu nhất trường, rồi học bổng 5.000 USD cho những người có đóng góp tích cực cho cộng đồng trường...
Khi dịch Covid-19 xảy ra, Ngọc về lại VN, tối khuya thì học trực tuyến để hoàn tất chương trình học năm lớp 12 của Mỹ, ban ngày thì đứng ra tổ chức các sự kiện gây quỹ cho dự án Vì trẻ em khiếm thính Hear.Us.Now tại TP.HCM. Cô học trò nhỏ nhắn này dù ở môi trường nào cũng luôn dành thời gian cho các hoạt động cộng đồng.

Bài luận rất quan trọng

Chia sẻ về những bí quyết để giành học bổng và đỗ vào các trường ĐH danh tiếng của Mỹ, Ngọc cho biết trước tiên về học thuật thì cần có khả năng tiếng Anh tốt (IELTS, TOEFL) vì nhà trường cần biết là bạn có đủ khả năng học tập và sinh hoạt ở môi trường đó không. Ngoài ra, khả năng tiếng Anh cũng giúp việc học tập, sinh hoạt, kết bạn dễ dàng hơn.
Ngoài ra, điểm trong lớp (GPA) và thư giới thiệu của giáo viên cũng cực kỳ quan trọng. Các trường học ở Mỹ hướng tới những học sinh khá toàn diện và không chỉ giỏi về mặt học thuật. Tính cách, thái độ học tập và khả năng tiến bộ, đi xa của học sinh sẽ được thể hiện qua thư giới thiệu.
“Kế tiếp sẽ là những bài thi chứng chỉ như SAT hay ACT. Bản thân mình không có điểm ACT quá cao, và mình cũng nghĩ là điểm ACT hay SAT không quyết định toàn bộ con người hay học lực của một học sinh nào. Những nhà tuyển sinh, ngoài điểm số thì họ còn nhìn vào con người, tính cách, những hoạt động mà học sinh đã tham gia; đánh giá của giáo viên, bạn bè về người đó. Họ nhìn vào những kỹ năng như lãnh đạo, sắp xếp hoạt động, hay tự lập của học sinh nhiều hơn. Tuy nhiên, lợi thế về điểm ACT, SAT và điểm trong trường có thể cho bạn cơ hội có học bổng tốt hơn”, Ngọc chia sẻ.
Cô cũng nhấn mạnh thêm: “Có thể bạn không có điểm số cao ngất ngưởng, nhưng bạn có một tính cách, hay giá trị nào đó mà nhà trường đang tìm kiếm cho môi trường của họ thì bạn sẽ có cơ hội. Nên quan trọng nhất là bạn phải là chính bản thân mình, và tham gia những hoạt động giúp tăng giá trị con người và làm nổi bật tính cách của bạn”.
Ngọc cho rằng để cấp học bổng các trường ĐH Mỹ rất chú trọng vào tính cách, con người, nên bài luận sẽ góp phần quan trọng trong việc họ đưa ra quyết định. “Trong bài luận, chỉ đơn giản là cho họ biết bạn là ai. Qua bài luận, nhà trường có thể biết tính cách của bạn, nên bạn cần cho họ thấy những gì chân thật và giá trị nhất về bạn trong bài luận khoảng 650 chữ này. Hãy cho họ thấy cách bạn đối xử với gia đình, bạn bè, hay thiên nhiên. Những gì bạn nghĩ là tầm thường nhất, có khi lại là thứ có giá trị nhất ở bạn”, Ngọc bật mí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.