Cô gái F0 giúp cả gia đình khỏi bệnh

13/09/2021 06:45 GMT+7

Với quyết tâm khỏi bệnh Covid-19 thật nhanh để đi chống dịch, Vũ Nguyễn Ngọc Trâm từng là F0 đã vực dậy tinh thần của cả gia đình và chiến thắng dịch bệnh.

Vô tình đọc được thông tin F0 khỏi bệnh sẽ có đề kháng tốt và có thể tham gia chống dịch, Vũ Nguyễn Ngọc Trâm (24 tuổi, Q.7, TP.HCM) đã quyết tâm khỏi bệnh thật nhanh. Nhờ vào động lực và nguồn năng lượng tinh thần tích cực, mỗi ngày Trâm kể cho bà và mẹ của mình về những F0 vượt qua dịch bệnh, để giúp cả gia đình vực dậy tinh thần, lạc quan hơn.

Nói với nhau thật nhiều những điều tích cực

Ngày 23.8, khi TP.HCM bắt đầu thắt chặt giãn cách xã hội, P.Phú Mỹ (Q.7), nơi gia đình Trâm đang sinh sống, mở rộng xét nghiệm nhanh, và Trâm không thể ngờ là Covid-19 đã ghé đến nhà mình.
“Nhà có 6 thành viên thì có tới 4 người dương tính. Mình lo nhất là bà ngoại trên 80 tuổi, mẹ trên 50 tuổi và cả 2 đều có nhiều bệnh nền. Bà bị huyết áp cao, tiểu đường, viêm khớp; còn mẹ thì tiểu đường, giãn tĩnh mạch, viêm mũi dị ứng... Mà mình biết thường những người bị bệnh tiểu đường hay béo phì khá nguy hiểm, ngay cả đối với thanh niên khỏe mạnh. Chính vì thế, mẹ và bà vào khu cách ly tập trung để điều trị cho an tâm hơn...”, Trâm kể lại.
Còn Trâm và em gái họ (11 tuổi) thì cách ly, điều trị tại nhà. “Lúc đầu mình rất hoang mang lo lắng, nhưng khi được mọi người động viên, khoảng 3 tiếng sau đó, mình lấy lại bình tĩnh và đọc những bài viết của chuyên gia đầu ngành, kinh nghiệm của những người từng trải qua và bắt đầu tiến hành thực hiện ngay những biện pháp tích cực, thay vì sợ hãi và lo lắng”, Trâm chia sẻ.
Dù không ở cạnh mẹ và bà trong giai đoạn cả gia đình “chiến đấu” với Covid-19, nhưng Trâm ngày nào cũng gọi điện nói chuyện và truyền năng lượng tích cực cho bà và mẹ.
“Trước khi bà đi cách ly tập trung, mình cũng đã thủ thỉ với bà: 'Bà ơi, bà chỉ cần 14 ngày cố gắng ăn uống, hít thở, vui vẻ là con hứa sẽ chở bà về nhà'. Lúc mình nói thế bà vui lắm, mình nghĩ đó là động lực để bà lạc quan. Mình làm điều đó vì có đọc một bài báo viết về người cha nhờ động lực về chăm con mà anh từ cửa tử quay về thành công”, Trâm bày tỏ.

Đừng quá lo lắng mà uống thuốc không đúng, mà nên liên hệ các tổng đài của các chuyên gia y tế đầu ngành để được tư vấn và hỗ trợ theo dõi hằng ngày. Họ sẽ hướng dẫn bạn nên làm gì tùy vào mức độ bệnh tình và diễn tiến bệnh.

Vũ Nguyễn Ngọc Trâm (24 tuổi, Q.7, TP.HCM)

Với Trâm, điều quan trọng nhất là tinh thần cứng rắn và tâm trí vững vàng. “Chúng ta cần có sự lạc quan, quyết tâm hết bệnh vì mục tiêu cụ thể, điều đó sẽ giúp ta có động lực vượt qua bệnh tật. Mình đọc những bài viết về F0 khỏi bệnh đi chống dịch, lúc đó mình nghĩ sẽ phải cố gắng khỏe để đi chống dịch cùng tuyến đầu. Sau đó, mình trò chuyện với bà và mẹ những mục tiêu sau khi cả nhà khỏe sẽ cùng nhau làm. Và mình thấy niềm vui trở lại trên gương mặt bà và mẹ. Đối với người lớn tuổi, quan trọng là mình phải tạo cho họ sự an tâm, vui vẻ”, Trâm chia sẻ về liều thuốc tinh thần hữu hiệu giúp gia đình cô chiến thắng Covid-19.
Cô gái F0 giúp cả gia đình khỏi bệnh1

Tinh thần và nguồn động lực tích cực đã giúp gia đình Trâm chiến thắng dịch bệnh (trong hình là mẫu test nhanh của Trâm và em họ tại nhà)

Cách để đánh bại vi rút

Trong suốt quá trình điều trị tại nhà, Trâm thấy rằng sự bình tĩnh là điều đầu tiên mọi người cần phải có. “Mình thấy nhiều người vì đọc những tin tức tử vong nhiều quá nên hoảng sợ, mà khi bạn lo lắng thì không còn tinh thần để chiến đấu. Bạn cần bình tĩnh, lên mạng xem những video chia sẻ hữu ích, như của bác sĩ Trương Hữu Khanh, để biết cách phòng chống bệnh thay vì đọc những tin tiêu cực”, Trâm nói.
Từ kinh nghiệm bản thân, Trâm cho biết vấn đề rất nan giải là thuốc. Theo Trâm, nhiều người lo lắng thái quá, cứ thấy ai cho thuốc gì là uống hết, như vậy không tốt. “Đừng quá lo lắng mà uống thuốc không đúng, mà nên liên hệ các tổng đài của các chuyên gia y tế đầu ngành để được tư vấn và hỗ trợ theo dõi hằng ngày. Họ sẽ hướng dẫn bạn nên làm gì tùy vào mức độ bệnh tình và diễn tiến bệnh”, Trâm khuyên.

Hướng dẫn uống thuốc hạ sốt đúng cách sau khi tiêm vắc xin Covid-19

Điều đặc biệt, cô gái từng là F0 nhấn mạnh: “Vi rút sẽ không thể đánh bại được mình nếu như mình kiên trì tập thở, mặc dù khi bị bệnh sẽ rất khó thở; ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng cho dù mất khứu giác hay vị giác; tập thể dục nhẹ nhàng để người khỏe khoắn dù bạn đang mệt mỏi, uể oải và chỉ muốn nằm; khò miệng 3 lần/ngày, xông mũi 30 phút/ngày với tinh dầu thiên nhiên; vệ sinh cá nhân hằng ngày là cách diệt vi khuẩn tốt nhất”.
Đến nay, Trâm và gia đình đã chính thức chiến thắng Covid-19. Ngay lập tức, cô đăng ký tham gia tình nguyện chống dịch.
“Mình đã đăng ký đi chống dịch nhưng được thông báo cần cách ly thêm 14 ngày nữa sẽ gọi đi. Mình đã trải qua giai đoạn nguy hiểm nên hiểu rõ tâm lý người bệnh, mong rằng khi vào bệnh viện cùng các y, bác sĩ chăm sóc bệnh nhân, mình sẽ truyền năng lượng tích cực đến bệnh nhân và mong rằng phép màu sẽ xuất hiện nhiều hơn nữa. Vì Việt Nam nhanh chóng khỏe mạnh và an lành”, cô gái F0 giúp cả gia đình nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.