Cô gái 'biểu tượng nội chiến Afghanistan' bị bắt vì dùng giấy tờ giả

28/10/2016 14:12 GMT+7

Chính quyền Pakistan vừa bắt giữ Sharbat Gula hôm 26.10 vì tội dùng giấy tờ giả. Cô gái nổi tiếng từng xuất hiện trên trang bìa tạp chí Mỹ National Geographic , được xem như 'biểu tượng nội chiến Afghanistan' cuối thế kỉ 20.

Chia sẻ với Reuters, Shahshad Khan, anh rể Gula, cho biết cô hiện đang bị giam giữ tại thành phố Peshawa (tây bắc Pakistan). Trước đó, sáng 26.10 (giờ địa phương), cơ quan điều tra Pakistan (FIA) đã thực hiện cuộc đột kích vào nhà riêng của người phụ nữ 44 tuổi.
Ngoài việc bắt Gula, theo lời Khan, cảnh sát còn tiến hành thu giữ nhiều loại giấy tờ, tài liệu cùng số tiền 2800 USD. Thông tin từ tờ Dawn nhận định cô bị điều tra vì tình nghi sản xuất, sử dụng giấy tờ tùy thân giả mạo để có thể ở lại Pakistan và có thể phải đối mặt với án phạt lên đến 14 năm tù.
Vụ bắt giữ Sharbat Gula xảy ra trong bối cảnh chính quyền Pakistan đang phải chịu áp lực buộc phải gửi trả hơn 2,5 triệu người tị nạn Afghanistan về lại quê hương, vốn nằm dưới quyền kiểm soát tàn bạo của phiến quân Taliban từ nhiều năm nay. 
Sharbat Gula vốn là người Afghanistan, nhưng sau đó chuyển đến thành phố Peshawar (Pakistan) để sống cùng chồng (mất hồi năm 2011) và 4 người con nhỏ. Theo em rể Shahshad Khan, cô không phải người tị nạn vì đã làm đám cưới hợp pháp với một công dân mang quốc tịch Pakistan, tức anh ruột của mình.
Ảnh của Sharbat Gula hiện tại do FIA cung cấp Ảnh chụp màn hình trang RT
Năm 2014, Gula từng đăng ký xin cấp giấy tờ tùy thân với chính quyền Pakistan, lấy tên gọi là Sharbat Bibi, nhưng cũng không lâu sau thì cô bị hủy bỏ quyền công dân, theo RT.
Bức ảnh với tên gọi "cô gái Afghanistan" do Sharbat Gula (lúc mới 12 tuổi) làm nhân vật chính đã xuất hiện trên trang bìa của tạp chí danh tiếng National Geographic hồi tháng 6.1985. Khi đó, cô thậm chí được tôn vinh là biểu tượng của dân tộc Afghanistan trong cuộc nội chiến kéo dài 14 năm (1978 - 1992).
Sharbat Gula từng được mệnh danh là "Mona Lisa của Afghanistan". National Geographic thậm chí đã bầu chọn bức ảnh bìa của cô nằm trong top 5 biểu tượng của tờ tạp chí. Năm 2001, họ cử phóng viên ảnh Steve McCurry đến Afghanistan tìm lại người mẫu nổi tiếng nhưng vô danh năm nào, cuối cùng mới xác định danh tính cô gái.
Trước khi bị chính quyền Pakistan bắt giữ, Reuters cho biết hoàn cảnh của cô khá nghèo khổ, khó khăn vì phải một mình nuôi 4 người con sau khi chồng mất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.