Có cần mặc đồ bảo hộ phòng dịch Covid-19 khi trở lại thành phố sau tết?

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
16/02/2021 10:22 GMT+7

Sau tết, hàng nghìn người sẽ từ quê trở lại thành phố làm việc, nhiều người lo lắng có thể lây nhiễm Covid-19 . Vậy có việc mặc đồ bảo hộ để phòng, chống dịch Covid -19 không?

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19, không ít ca dương tính được phát hiện gần đây khiến nhiều bạn trẻ không khỏi lo lắng khi phải quay trở lại các thành phố lớn để làm việc sau tết. Nhiều người chọn mang đồ bảo hộ phòng dịch Covid-19.
Chị Trần Thu Trang (29 tuổi, Nghĩa Hưng, Nam Định) cho biết về quê được vài ngày thì TP.HCM phát hiện các ca dương tính liên quan đến bệnh nhân ở Sân bay Tân Sơn Nhất, nên gia đình cô cũng không dám ra khỏi nhà dịp tết, chủ yếu ở nhà với ông bà, hạn chế đón khách.

Nhiều gia đình chọn mua đồ bảo hộ cho cả gia đình khi di lại bằng máy bay để phòng dịch Covid-19

Nguyễn Loan

Sau hơn 10 ngày về quê, khi trở lại TP.HCM vợ chồng chị Trang tính toán rất nhiều phương án, lúc đầu cả hai tính đi xe khách nhưng thấy không ổn nên vẫn quyết định đi bằng máy bay. “Mình chuẩn bị sẵn cho hai vợ chồng hai bộ đồ bảo hộ y tế, găng tay, khẩu trang, tấm chắn mặt… còn hai đứa con nhỏ mình cho mặc áo mưa trẻ con. Dù vậy mặc đồ này vào rất nóng, nên không biết có khả thi không”, chị Trang lo lắng.
Cũng quay trở lại TP.HCM sau kỳ nghỉ tết, bạn Đoàn Ngọc Trâm Anh (26 tuổi, quê Lộc Hà, Hà Tĩnh) cho biết cả nhóm đã rủ nhau mua đầy đủ các thiết bị phòng bệnh để quay lại thành phố.
“Dịch nhưng lịch làm việc của công ty vào ngày 17.2 (mùng 6 tết), nên ngày mai bọn em phải quay lại thành phố rồi. Trước đó em về khá sớm nên không bị cách ly, nhưng khi trở lại thì cả nhóm khá lo lắng khi thấy nhiều ca lây nhiễm được phát hiện dịp tết. Dịch lần này nhiều trường hợp không có triệu chứng của bệnh, nên nhìn xung quanh mình chẳng biết có ai dương tính với Covid-19 hay không mà tránh. Nên chắc ăn nhất, cả nhóm đã mua đầy đủ, ngày mai bọn em sẽ mang găng tay, đồ bảo hộ, kính mắt và sẽ không ăn uống gì ở sân bay để phòng bệnh”, Trâm Anh chia sẻ.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu viêc mang đồ bảo hộ khi đi lại là không cần thiết, chỉ cần tuân thủ đúng và đủ quy tắc 5K trong phòng bệnh

Nguyễn Loan

Cũng trong thời gian này, khi dịch bệnh bùng phát ở nhiều nơi, không ít hành khách chọn cách mang đầy đủ đồ bảo hộ trong quá trình dịch chuyển để phòng bệnh. Dù vậy việc mang đồ bảo hộ có cần thiết hay không?
Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới (TP.HCM) cho biết mọi người chỉ cần tuân thủ đúng và đủ quy định phòng bệnh 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế”) theo khuyến cáo của Bộ Y tế là hoàn toàn có thể phòng ngừa được dịch bệnh.
Còn đồ bảo hộ chẳng qua chỉ là thủ tục thôi, về mặt y học bộ đồ bảo hộ này không giúp bạn phòng bệnh tốt hơn nên, không thật sự cần thiết trong quá trình di chuyển. Nó chỉ có tác dụng khi nào bạn xét nghiệm, có các triệu chứng bệnh hoặc những nhân viên y tế, những người có trách nhiệm phải tiếp xúc gần với các ca bệnh thì mới cần thiết sử dụng loại đồ bảo hộ này. Còn bình thường chúng ta chỉ cần mang khẩu trang, mang tấm chắn vào mặt nếu cần.
Điều quan trọng là cá nhân mỗi người đều phải mang khẩu trang để phòng bệnh tối đa. Đặc biệt, việc rửa tay cực kỳ quan trọng, nếu bạn mặc đồ bảo hộ mà quên không rửa tay hoặc rửa tay không đúng chuẩn, sau đó tay đụng lên đồ bảo hộ rồi lại đưa lên mũi, miệng thì khả năng lây bệnh vẫn như thường. Đây là lý do Bộ Y tế đưa ra khuyến cáo 5K, chỉ cần tuân thủ quy tắc phòng bệnh 5K là đủ”, bác sĩ Châu chia sẻ.
Cũng theo bác sĩ Châu, đồ bảo hộ được thiết kế để sử dụng trong các tình huống đặc biệt, có khả năng lây nhiễm, y bác sĩ dùng khi tiếp xúc với bệnh nhân trong phòng cấp cứu, tiếp nhận ban đầu hoặc bệnh nhân có các triệu ho, hắt hơi, thở máy…
Tuy nhiên, sau tết việc di chuyển đi lại của người dân khá phức tạp nên việc khai báo y tế trong thời điểm này cũng rất quan trọng trong việc kiểm soát dịch bệnh.
Là một trong những bệnh viện tuyến đầu trong việc điều trị bệnh Covid-19 ở TP.HCM, bác sĩ Châu cho biết tình hình điều trị của các bệnh nhân hiện khá ổn định, nhiều ngày gần đây không tiếp nhận ca bệnh mới.
Theo bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu viêc mang đồ bảo hộ phòng dịch Covid-19 khi đi lại là không cần thiết, chỉ cần tuân thủ đúng và đủ quy tắc 5K trong phòng bệnh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.