Chuyện nghĩa tình của những người trẻ Đồng Nai

Lê Lâm
Lê Lâm
01/08/2019 07:28 GMT+7

'Giải cứu chuối', 'Giúp người nghiện hòa nhập cộng đồng', 'Xây nhà nhân ái', 'Hiến máu nhân đạo', 'Trao học bổng cho học sinh nghèo'... và còn rất nhiều chương trình mà những người trẻ của Đồng Nai đã thực hiện với mong muốn cống hiến nhiều hơn cho cộng đồng.

Hôm nay 1.8, những người trẻ của Đồng Nai lại tiếp tục đưa ra các sáng kiến, ý tưởng phục vụ cộng đồng trong những năm tới thông qua Đại hội đại biểu Hội LHTN VN tỉnh Đồng Nai.

Đâu cần thanh niên có

Theo chị Nguyễn Thanh Hiền, Chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh Đồng Nai, một trong những hoạt động nổi bật trong nhiệm kỳ 2014 - 2019 thể hiện được tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên” là phong trào “Chuối nghĩa tình”.
Chị Hiền kể, vào đầu năm 2017, giá chuối già hương cấy mô rớt thê thảm do thị trường Trung Quốc ngưng mua. Từ chỗ giá 15.000 đồng/kg, rớt xuống chỉ còn 2.000 đồng/kg khiến người trồng chuối ở Đồng Nai lao đao. Hàng trăm tấn chuối chín rục phải đổ bỏ hoặc mang cho dê, bò ăn vì tiền thu được còn không đủ trả tiền công thu hoạch.
“Trước tình hình căng thẳng như vậy, Ủy ban Hội đã phát động chiến dịch Chuối tình nghĩa, nhằm giúp người dân trồng chuối già hương ở Đồng Nai vượt qua giai đoạn khó khăn. Ủy ban Hội cũng cử cán bộ về tận ruộng vườn để khảo sát, thỏa thuận mua chuối cho nông dân với giá đảm bảo nông dân có lời”, chị Hiền nói.
Còn anh Nguyễn Văn Toàn, một người trồng chuối ở xã Bình Minh, H.Trảng Bom, lúc đó đã vui mừng cho biết: “Nếu Hội không đứng ra mua giúp thì gần 5 tấn chuối của tôi đành đổ bỏ chứ không biết bán cho ai”.
Kết thúc chiến dịch, Hội LHTN VN tỉnh Đồng Nai đã mua tổng cộng 34 tấn chuối hỗ trợ nông dân, tạo nên làn sóng “giải cứu chuối” trên toàn tỉnh, góp phần lưu thông hàng hóa và đẩy giá chuối tăng cao trở lại.
“Với phần lợi nhuận thu được, Ủy ban Hội sử dụng để mua 20 xe đạp và tặng 20 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn H.Trảng Bom”, chị Hiền cho biết thêm.

Ý kiến

Nguyễn Văn Khang Phó ban Dân vận Tỉnh ủy Đồng Nai

Ảnh: NVCC

       
Hội LHTN VN tỉnh Đồng Nai đã đa dạng hóa mô hình tập hợp. Hội cũng tập hợp được nhiều thanh niên tham gia trên các mặt trận, về xã hội có các chiến dịch mùa hè xanh, xuân tình nguyện, chung tay xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường. Đặc biệt, trong quá trình làm ăn sản xuất của nông dân, khi cung vượt quá cầu, giá cả xuống thấp, nông sản không bán được, Hội đã chung tay góp sức, đồng hành cùng nông dân vượt qua khó khăn. Việc làm này mang lại hiệu quả cao, tạo tính lan tỏa.
Nguyễn Văn Khang Phó ban Dân vận Tỉnh ủy Đồng Nai

Ý kiến

Nguyễn Thanh Hiền Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh Đồng Nai

Ảnh: NVCC

       
Đại hội đại biểu Hội LHTN VN tỉnh Đồng Nai lần thứ 7, nhiệm kỳ 2019 - 2024 là đại hội của đoàn kết, sáng tạo, đổi mới và phát triển, gắn bó mật thiết với phong trào thanh niên.
Nguyễn Thanh Hiền Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN VN tỉnh Đồng Nai

Giúp người nghiện tái hòa nhập cộng đồng

Một hoạt động ý nghĩa khác cho thấy sự nhạy bén, vai trò xung kích của lực lượng thanh niên là chương trình giúp các học viên tại Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai (trại Xuân Phú, H.Xuân Lộc) tái hòa nhập cộng đồng.
Vào năm 2016, tại trại Xuân Phú xảy ra nhiều trường hợp học viên bỏ trốn. Đỉnh điểm vào tháng 11.2016, các học viên tại đây đã nhiều lần gây rối, tổ chức đập phá cơ sở, kích động rủ nhau bỏ trốn khiến tình hình an ninh rất phức tạp, chính quyền các cấp ở Đồng Nai khi đó rất vất vả để khống chế, lập lại trật tự. Nguyên nhân được các lực lượng chức năng chỉ ra là do cơ sở quá tải gây ức chế tâm lý, khi có một số đối tượng cầm đầu kích động thì các học viên khác đã hưởng ứng.
Hội LHTN VN tỉnh Đồng Nai nhận thấy mình có vai trò, trách nhiệm trong việc đồng hành cùng chính quyền xử lý tình trạng trên, vì đa số các học viên nằm trong độ tuổi thanh, thiếu niên. Do vậy, ngay mùa xuân năm đó, trong chương trình giao lưu văn nghệ với các học viên đang cai nghiện tại trại Xuân Phú (được tổ chức định kỳ hằng năm, bắt đầu từ năm 2008), ngoài các tiết mục thanh niên cùng học viên ca múa hát còn có các chương trình giao lưu, hoạt động thể thao và tư vấn tâm lý.
“Hội đã mời một doanh nhân thành đạt mà trước đó anh cũng nghiện ma túy nhưng cai nghiện thành công, làm lại cuộc đời và trở nên phát đạt. Tại đây, anh giám đốc này đã có hơn một giờ đồng hồ trò chuyện với các học viên về tác hại của ma túy, đả thông tư tưởng giúp học viên thêm quyết tâm, nghị lực từ bỏ ma túy, sớm trở lại với cuộc sống đời thường”, chị Hiền nhớ lại.
Ông Hồ Trí Lịch, Giám đốc Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai, nhìn nhận đây là một chương trình ý nghĩa, tạo sân chơi lành mạnh cho các học viên, góp phần cùng chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan ổn định tư tưởng cho các học viên. “Từ năm 2016 đến nay, tình hình tại trại Xuân Phú đã ổn định, các học viên không còn bị kích động, bỏ trốn ra ngoài như trước nữa”, ông Lịch phấn khởi.
Đại hội xanh - thân thiện với môi trường
Hôm nay (1.8), Đại hội đại biểu Hội LHTN VN tỉnh Đồng Nai lần thứ 7, nhiệm kỳ 2019 - 2024 chính thức khai mạc với tiêu chí “Đại hội xanh - thân thiện với môi trường”. Ban tổ chức đã quyết định sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường trong suốt quá trình đại hội: Không in ấn các văn kiện đại hội cho đại biểu chính thức mà chuyển qua email và các ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh, chỉ in một số văn kiện cho đại biểu khách mời và những đại biểu không có điện thoại thông minh. Ban tổ chức còn sử dụng ứng dụng công cụ Chatbot trong việc cung cấp các thông tin như vị trí chỗ ngồi, lý lịch trích ngang của đại biểu, các hình ảnh, video tuyên truyền về đại hội. Đặc biệt, đại hội sẽ diễn ra với trại rèn luyện “Hào khí Đồng Nai” lần 10 năm 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.