Chuyện học online trong những ngày cách ly của du học sinh

Phạm Hữu
Phạm Hữu
28/03/2020 10:03 GMT+7

Trong khoảng thời gian cách ly vì dịch Covid-19 , một số du học sinh đã chia sẻ về những buổi học online ngay tại phòng cách ly của mình.

Dậy từ 4 giờ sáng để học online

Cũng như nhiều du học sinh khác khi trở về nước cách ly, Ngọc Bách, đang học tại Deakin University (TP.Melbourne, Úc) hầu như dành toàn thời gian trong thời gian cách ly để học online.
Bách cho biết trở về nước một phần tránh dịch, phần khác để ổn định tâm lý khi học. Đối với du học sinh, việc học online là điều bình thường vì thời lượng tại trường lên đến 50-60% dành cho học online. Mỗi sinh viên sẽ có 2 lựa chọn nghe giảng qua video tại nhà và lên lớp nếu có vấn đề cần giải đáp từ giảng viên.
Trở về ở khu cách ly, mỗi sáng Bách phải dậy từ 4 giờ sáng để chuẩn bị “lên lớp”. Giáo án, sách vở Bách cũng đã mang sẵn từ Úc về. Bách chỉ việc ngồi nhìn màn hình, đeo tai nghe và học từ xa. Tuy vậy, có một chút vấn đề nhỏ tại khu cách ly bị ảnh hưởng bởi điều kiện mạng internet, cơ sở vật chất khá hạn chế...

Nhiều du học sinh chia sẻ phải thức dậy sớm để học kịp múi giờ ở nước ngoài

“Việc học này tại khu cách ly mới mẻ với tôi, thêm nữa là mình phải ở chung cùng nhiều người lạ. Mỗi người có giờ giấc sinh hoạt, lối sống riêng. Học ở đây lợi là ít bị xao nhãng, tôi phải dậy sớm nên học có vẻ chăm chỉ hơn”, Bách cho hay.
Là đồng môn với Bách, bạn Nguyễn Mai Thanh Phượng, sinh viên ngành truyền thông tại Deakin University (TP.Melbourne, Úc) cũng chuyển sang học online một học kỳ để tìm cách trở về nước tránh dịch. Phượng kể những học kỳ trước Phượng đã học online nên việc học theo hình thức này vẫn diễn tiến một cách bình thường. Thấy thời gian rảnh ở Việt Nam nhiều nên Phượng đăng ký một lúc 3 môn online. Một phần trường có hệ thống website cung cấp đầy đủ tài nguyên môn học từng tuần, sách trực tuyến và cả phần thảo luận trực tiếp với giảng viên.
Điều khiến Phượng khó thích nghi thời gian đầu ở khu cách ly là phải học trái múi giờ: “Tôi có lớp học ở Úc bắt đầu từ 9 giờ sáng thì 5 giờ sáng tôi đã phải dậy để chuẩn bị đăng nhập và phần mềm để lên lớp. Những ngày đầu vào khu cách ly, tôi không có wifi để học nên em phải nhờ ba mẹ gửi sim 4G vào để có thể kết nối mạng. Một ngày tôi phải học liên tục hơn 2 tiếng 1 môn thì sim 4G ba mẹ gửi vào cũng không đủ. Hiện tại thì khu cách ly đã có internet tốc độ cao dành cho cá nhân nên cũng ổn định hơn”.
Tuy nhiên, Phượng thừa nhận cám dỗ từ mạng internet và giường ngủ luôn là thách thức lớn. Nếu không có sự kỷ luật và xác định mục đích học rõ ràng thì khó có thể hoàn thành việc học theo đúng giờ giấc và hạn nộp bài.

Được trường hỗ trợ tối đa

Trịnh Nguyễn Tường Vân, du học sinh tại Úc, cho biết ở trường của Vân luôn sẵn sàng hỗ trợ sinh viên, và xem đây là việc không thể thiếu trong mùa dịch Covid-19.
Tuy nhiên, vì ngành học của Vân có những môn đặc thù cần phải đến lớp thực hành, những lớp đặc thù không được ghi âm lại và đăng lên website của trường nên Vân không theo kịp. Sau khi tìm hiểu và gửi email cho trường, Vân được thông báo có thể học online và tất cả các bài giảng cũng như bài hướng dẫn thực hành đều được đăng tải trực tuyến. Thầy cô ở trường luôn nhiệt tình giúp đỡ khi Vân gửi email hỏi bài trong mùa dịch này.

Du học sinh vừa đi cách ly vừa phải hoàn thành việc học

“Vì phải bắt buộc cách ly tập trung và lạ nước lạ cái nên 2 ngày đầu tiên, em khá loay hoay với việc quay lại bài vở của mình. Thêm nữa là cũng hạn chế về internet nên em phải đăng ký 3G để học. Cái gì không có thì mình tự thân vận động để không làm phiền tới mọi người”, Vân cho hay.
Chia sẻ về việc học online tại khu cách ly, Vân nói: “Tôi thấy cái nào cũng có cái khó cái dễ riêng. Tôi vẫn ủng hộ việc tới trường hơn vì mình được tiếp xúc, được giao tiếp với sinh viên đến từ nhiều nơi khác nhau, tăng khả năng giao tiếp, phản xạ trong suy nghĩ khi làm việc trực tiếp trong nhóm, trao đổi trực tiếp với thầy cô. Với lại khi học trực tiếp tôi sẽ tận dụng nhiều nguồn tài nguyên của trường. Ví dụ như máy tính, phần mềm học thực hành, các thiết bị phục vụ học tập... nên dễ hơn là học online qua màn hình máy tính của mình rồi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.