Chuyển đổi giới tính, hành trình đi tìm "tôi" - Kỳ cuối: Hạnh phúc mong manh

10/12/2008 22:31 GMT+7

Nhiều người dệt bao mộng đẹp khi quyết định phẫu thuật chuyển đổi giới tính (CĐGT). Thế nhưng, mơ ước tìm được “một nửa” của mình và có một mái ấm gia đình đối với họ là cả một vấn đề nan giải.

Đời không như là mơ!

Khi CĐGT, ai cũng cảm thấy hạnh phúc vì được trở thành bản thể họ khao khát bấy lâu. Ca sĩ Cindy Thái Tài xác quyết: “Sau khi CĐGT, không còn phải đeo mặt nạ, mang áo quần của người khác nữa và được làm những gì mình thích, tôi cảm thấy vô cùng sung sướng. Tôi không bao giờ hối tiếc vì đã CĐGT, nếu có là chỉ hối tiếc tại sao không thực hiện sớm hơn 10 năm, biết đâu có được nhiều thứ hơn!”. Hơn 6 năm trôi qua từ ngày CĐGT, Thái Tài thấy hài lòng với cuộc sống, bên người yêu, đứa  cháu và cũng là con nuôi hơn 4 tuổi cùng những phát triển trong sự nghiệp ca hát...

Thế nhưng, với không ít trường hợp khác, người ta phải đối mặt với vô số bi kịch khó lường sau khi CĐGT. Có người vừa bước vào nhà, người mẹ trông thấy đã bị đột quỵ, chết không kịp trăn trối. Có người bị chủ nợ “bố ráp” đòi lại số tiền đã vay đi làm CĐGT. Không ít người bị gia đình tẩy chay, đuổi ra khỏi nhà hoặc bị mất việc làm. Nhìn chung, những người CĐGT thường làm những công việc tạm bợ hoặc đi hát đám ma, đám cưới, sinh nhật, hội chợ... Cũng có một số trường hợp nhắm mắt đưa chân vào chốn mại dâm để kiếm tiền duy trì sắc đẹp và trả bớt nợ nần. 

Với câu hỏi: “Trước và sau khi chuyển đổi giới tính, cuộc sống có gì thay đổi rõ rệt không?”, Tuyết Nhung (tên thật là Ngô Khang, 27 tuổi, làm nghề uốn tóc tại TP.HCM) nói: “Tôi thấy tự tin hơn, đẹp hơn, “có giá” hơn trong mắt những người đồng tính khác vì dám... bỏ ra cả trăm triệu đồng đi Thái Lan CĐGT. Tuy vậy, tôi cũng gặp nhiều khó khăn vì hình hài là phụ nữ, nhưng trên giấy tờ vẫn mang tên đàn ông. Ví dụ đơn giản, khi cần phải bán xe, bán nhà là không bán được...”. Còn với Lan Vy (thành viên CLB Bầu trời xanh) thì: “Từ lúc chưa CĐGT cho đến khi đã chuyển đổi, mãi mãi tôi đi bên lề hạnh phúc lứa đôi.

Không bao giờ chúng tôi được trở thành như những người đàn bà bình thường, với những hạnh phúc bình dị”. Lan Vy tâm sự: “Thực lòng, mình ao ước sau khi CĐGT sẽ tìm được hạnh phúc đích thực, bền vững. Nhưng làm sao có được? Một số đàn ông chỉ thích cảm giác mới lạ, sau một thời gian là họ “tỉnh ngộ”. Họ muốn cưới vợ, sinh con trong khi chúng tôi không thể đáp ứng được!”. Trong quá khứ, Lan Vy từng trải qua ba cuộc tình. Trong đó, Vy đặc biệt nuôi “giấc mộng vàng” gắn bó suốt đời với một chàng luật sư tập sự đẹp trai. Hai người từng ăn ở với nhau như vợ chồng suốt 3 năm. Sau này, phát hiện “chồng” Vy quen với một cô gái khác, Vy rất đau khổ và ra sức níu kéo. Dùng dằng mãi mới dứt sau khi Vy nhận được tin nhắn: “Cái gì của chúng mình đã thuộc về quá khứ rồi. Anh bây giờ còn phải lo tương lai và sống vì cha mẹ nữa!”... Lý giải tại sao “bóng lộ” thường bị định kiến là ghen tuông dữ dội, Lan Vy nói: “Cơ hội tìm kiếm hạnh phúc rất cam go nên một số người dốc hết hy vọng và cả tiền bạc để “nuôi” tình yêu. Đến khi người tình cao chạy xa bay, họ vỡ mộng và căm thù. Sự trả thù của họ có thể ghê gớm hơn là vậy”.

Tự tìm lối đi

 
Một thành viên CĐGT thuộc Câu lạc bộ Bầu trời xanh đang tiếp cận người đồng tính tại Công viên 23.9 (TP.HCM) - Ảnh: Như Lịch
Nhiều người tỏ ý ngờ vực khi nghe tin ca sĩ CĐGT Ái Xuân chia tay với “người chồng” sau thời gian rất dài chung sống. Ái Xuân xác nhận với chúng tôi: “Tôi lập gia đình đã được 18 năm. Nhưng hơn một năm nay, tình cảm chúng tôi có trục trặc và anh ấy đã mướn nhà ở nơi khác...”. Giọng ca sĩ này trầm xuống: “Hồi được gia đình anh ấy chấp nhận, tôi cứ ngỡ đã vượt qua rào cản lớn nhất. Nhưng, mấy lần tình cờ chứng kiến anh ấy say sưa nựng nịu mấy đứa con nít, tôi linh cảm một kết cục buồn. Anh ấy có thể không cần sự nghiệp, sự tiến thân và tiền bạc. Cái anh ấy cần nhất là tiếng cười con trẻ, trong khi tôi...”. Ái Xuân thừa nhận, sự đổ vỡ này thực sự là cú sốc lớn trong đời mình và khó khăn lắm Xuân mới vượt qua. “Có buồn tủi mấy thì anh ấy cũng vẫn ra đi. Trời cho mình tới đó thì chịu thôi! Vả lại, sau lưng mình còn có mẹ và những khán giả thương yêu, đâu phải mất anh ấy là mất tất cả trong cuộc sống?” - Ái Xuân tự an ủi.

Đến bây giờ, Ái Xuân thở phào vì cho rằng mình đã có quyết định đúng khi dành tiền làm liveshow từ thiện đầu tiên (diễn ra vào ngày 6.3.2008, tại Sân khấu Trống Đồng, TP.HCM - PV) thay vì để số tiền đó tổ chức đám cưới. Ái Xuân giải thích: “Luật pháp nước ta chưa cho phép những người CĐGT kết hôn. Theo tôi, càng làm đám cưới rình rang thì khi chia tay càng nhiều đau khổ.

Vài người bạn thân của tôi sau đám cưới một thời gian cũng đã không níu kéo được hạnh phúc”. Ca sĩ chuyển giới này dự định thực hiện thêm ít nhất một liveshow từ thiện nữa và làm một bộ phim về người đồng tính trong quan hệ nhạy cảm, phức tạp với cha mẹ. Song, trên tất cả, nguyện vọng lớn nhất của Ái Xuân là: “Nếu trời thương cho tôi còn được sống tới... 40 tuổi hoặc hơn, tôi sẽ mở một quán cơm chay làm công quả và giúp những người nghèo có công ăn việc làm”. Ái Xuân nói thêm, Xuân vẫn chưa mất hết niềm tin vào cuộc sống khi chứng kiến một số người CĐGT được người yêu trở lại chăm sóc trong những ngày bệnh tật cuối đời.

Trong khi đó, Lan Vy tự tìm “liều thuốc” chữa vết thương lòng và tự tìm những niềm vui giản dị qua việc làm đồng đẳng viên tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS trong CLB Bầu trời xanh. Dù xa hay gần, ngày hay đêm, cứ một tuần ba buổi, Lan Vy đều có mặt tại quán bar, quán nhậu, công viên... để tiếp cận những nhóm đồng tính có nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS. Lan Vy bộc bạch: “Bây giờ, mình không còn cảm giác nặng nề khi suy nghĩ về chuyện lứa đôi. Mình sống thực tế hơn, không còn quá ảo tưởng để tự chuốc lấy thất vọng”.

Còn nhớ, tại buổi tọa đàm mang tên Cuộc sống của tôi do CLB Bầu trời xanh TP.HCM tổ chức vào giữa tháng 11.2008, ca sĩ Cindy Thái Tài đã nhắn nhủ với những bạn trẻ đồng tính (trong đó có những người ôm mộng đi CĐGT): “Là công dân sống trong xã hội, bạn nên thể hiện đúng cái bạn có, cái bạn cần nhưng không được trái pháp luật”. Cindy Thái Tài cho biết bản thân mình từng gặp rất nhiều thử thách trong thời gian đầu CĐGT. Tuy nhiên, sau khi mạnh dạn công khai chuyện giới tính và nỗ lực thực hiện những ước mơ chính đáng của mình, ca sĩ chuyển giới này dần dần được nhiều khán giả chấp nhận.

Có trường hợp nên cho CĐGT

“Bộ luật Dân sự năm 2005 và Nghị định số 88/NĐ-CP ngày 5.8.2008 của Chính phủ quy định việc xác định lại giới tính đối với người có khuyết tật bẩm sinh về giới tính hoặc giới tính chưa được định hình chính xác. Quan điểm chung của tôi là không ủng hộ việc cđgt vì có những trường hợp người phạm tội lợi dụng để thay hình đổi dạng, né tránh hình phạt. Tuy nhiên, ở góc độ khác, đối với những người có lượng nội tiết tố không phù hợp với giới tính được xác định trong giấy tờ hộ tịch, nếu họ có thiên hướng về giới tính nào mạnh hơn thì nên cho họ chuyển sang giới tính đó. Đây là điều kiện giúp họ được bình đẳng thực hiện các quyền công dân như: quyền giao dịch dân sự, quyền kết hôn, quyền được nhận con nuôi...”.

Thạc sĩ Nguyễn Văn Tiến
(Trưởng bộ môn Luật Tố tụng dân sự - Hôn nhân Gia đình, ĐH Luật TP.HCM)

Phóng sự của Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.