Chưa dấn thân đã nghĩ tới hưởng thụ ở tuổi 20

Thúy Hằng
Thúy Hằng
27/07/2019 17:34 GMT+7

Cho phép mình hưởng thụ quá sớm, không dấn thân, dám thử để khám phá khả năng bản thân, luôn trách sếp và công ty nhưng chưa dám đối diện thẳng với chính điểm yếu cá nhân mình, đó là sai lầm của nhiều người trẻ.

Hôm nay, 27.7, sự kiện Begin Again - Bắt đầu lại với chủ đề Dám thay đổi diễn ra tại Q.1, TP.HCM với sự tham gia của nhà đầu tư - Shark Thái Vân Linh và nhiều chuyên gia hàng đầu lĩnh vực nhân sự, quản lý đã thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia. Mở đầu câu chuyện truyền cảm hứng của mình, Shark Thái Vân Linh kể lại hành trình tuổi trẻ, cũng có lúc băn khoăn, hoài nghi bản thân, và có lúc lãng phí thời gian, nghĩ tới hưởng thụ, khi mà niềm vui dành cho công việc không còn nhiều khi ngày mới bắt đầu. 

Gặp khó khăn, đi tiếp chứ đừng dừng lại và hưởng thụ

Chị Thái Vân Linh chia sẻ, có quãng thời gian, chị tìm cách chấp nhận, tức là tự an ủi bản thân là cân bằng giữa công việc và cuộc sống, ngoài thời gian đi làm, còn lại chị đi chơi với bạn bè, xem truyền hình. “Nhưng rồi tôi nhận ra, công việc của mình đã buồn chán, cuộc sống của mình cũng buồn không kém. Lương tôi vẫn thấp, các chỉ số KPI công việc của tôi cũng trung bình, tôi không thể tăng lương, cứ như vậy, mọi thứ trung bình suốt. Đã có lúc tôi lãng phí thời gian như thế. Tôi đánh mất cơ hội vì đã hưởng thụ lúc 20 tuổi. Cái gì cũng cần phải học, không có gì tự nhiên mà đến, tôi quyết định đi học thạc sĩ”, nhà đầu tư Thái Vân Linh kể.

Các bạn trẻ ở sự kiện

Thúy Hằng

Chị Linh đưa ra quy tắc 80/20 cho các bạn trẻ tham khảo, theo đó, nên làm công việc gì khiến mình hạnh phúc 80%, học hỏi được 80%; chỉ được stress 20% còn lại.
“Thời gian là thứ không thể mua thêm, có thêm, đừng lãng phí thời gian. Nếu gặp khó khăn, hãy chọn một hướng đi để đi tiếp, đừng cho phép mình nghỉ ngơi, hưởng thụ vội. Ai cũng sẽ thất bại, nên đừng sợ thất bại. Sợ nhất là bạn không thử, để không biết khả năng của mình”, chị Linh nhắn gửi.

Làm mãi không tăng lương, thăng tiến, có nên bắt đầu lại?

Không tìm thấy hạnh phúc trong công việc, lúc nào cũng thấy mỗi ngày đi làm là u ám, khi mãi chưa tăng lương, sếp không cho mình thăng tiến, có nên bắt đầu lại, đó là nhiều câu hỏi của người trẻ đặt ra cho các chuyên gia trong buổi thảo luận hôm nay.
Cả nhà đầu tư Thái Vân Linh và các chuyên gia đều cho rằng, mối quan tâm hàng đầu của bất cứ ai trong sự nghiệp, đó là điểm mạnh của mình là gì, lương có tăng, và bao giờ thăng tiến.
Chị Nguyễn Phương Mai, Giám đốc điều hành của Navigos Search, chỉ ra 3 yếu tố trên liên quan tới nhau. Khi một bạn trẻ muốn ra đi, nhảy việc, hãy tự hỏi, tại sao trước đây mình bắt đầu với nơi này, và bây giờ tại sao mình ra đi. Begin again, có nghĩa là “bắt đầu lại” với chính công việc hiện tại của mỗi người, chứ không chỉ có nghĩa là nhảy việc, sang một môi trường mới. Thay đổi từ trong tư duy, để làm việc hiệu quả hơn, chứ không chỉ là có khó khăn một chút đã nghĩ tới nhảy việc.

Tăng Gia Hải Lam trao đổi với các bạn trẻ

Thúy Hằng

Chị Văn Thị Anh Thư, Phó tổng giám đốc cấp cao phụ trách nhân sự Suntory Pepsico Vietnam Beverage thì cho rằng, mỗi người trẻ hiện nay có thế mạnh là sự nhanh nhạy, hãy cố gắng phát huy để làm chủ giá trị của mình.
Anh Tăng Gia Hải Lam, Giám đốc điều hành Buzzmetrics, khuyên người trẻ, lưu ý đặc biệt 2 yếu tố là hiểu và sẵn sàng dấn thân. Khi bạn đã hiểu công việc, hiểu chính mình, tự hỏi có thật sự sẵn sàng hay không, khi đã sẵn sàng, khó khăn sẽ bị ủi bay, bạn sẽ tiến thẳng tới mục tiêu mà mình đã đề ra.
Shark Thái Vân Linh khuyên mỗi bạn trẻ cứ thật sự chăm chỉ, hiệu quả với điểm mạnh của mình, ắt lương sẽ tăng và sẽ thăng tiến. Cơ hội và thành công, không đến với người nghĩ tới hưởng thụ ở tuổi 20.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.