Chủ tịch Quốc hội: Cần làm tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em

Vũ Thơ
Vũ Thơ
25/10/2020 14:44 GMT+7

Tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ 9, năm 2020, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị các cấp, ngành cần làm tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Ngày 25.10, tại Hà Nội diễn ra lễ tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc tại Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ 9, năm 2020, với chủ đề “Hoa thơm dâng Bác”.
Tới dự có bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Quốc hội; ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Tổ chức T.Ư; ông Vũ Đức Đam, Phó thủ tướng Chính phủ, cùng nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; anh Nguyễn Anh Tuấn, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam; anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư, Trưởng ban tổ chức Đại hội.
Tại đây, ban tổ chức Đại hội đã tuyên dương 63 gương thiếu nhi tiêu biểu và trao bằng khen của T.Ư Đoàn cho các em.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính trao bằng khen và chụp ảnh lưu niệm với các em thiếu nhi dự đại hội

Ảnh Ngọc Thắng 

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân biểu dương, khen ngợi các em thiếu nhi đã có nhiều nỗ lực vươn lên, đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện.
“Các cháu là những bông hoa tươi thắm nhất trong vườn hoa nghìn việc tốt của thiếu nhi Việt Nam dâng lên Bác Hồ muôn vàn kính yêu. Bác rất vui, tự hào về những thành tích của các cháu và có lời khen ngợi các cháu có mặt tại đây hôm nay, cũng như các cháu thiếu nhi trong cả nước đã đạt được nhiều thành tích trong thời gian qua”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ.
Chủ tịch Quốc hội mong muốn từ những thành tích rất tốt của ngày hôm nay, các em thiếu nhi sẽ tiếp tục nỗ lực, trở thành những thiếu nhi gương mẫu đi đầu, lan tỏa, động viên các bạn cùng phấn đấu thi đua học tập, rèn luyện, sao cho tất cả các cháu thiếu nhi đều là Cháu ngoan Bác Hồ.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ tình cảm với em thiếu nhi đeo khăn quàng đỏ cho mình khi đến dự đại hội

Ảnh Ngọc Thắng

Chủ tịch Quốc hội cũng mong muốn thiếu nhi cả nước tự hào tiếp bước cha anh, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tích cực làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, trau dồi và tích lũy những đức tính như chăm chỉ, sáng tạo, đoàn kết; hăng hái tham gia các phong trào của tổ chức Đội và các hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi...   
"Không những bản thân cố gắng vượt khó mà còn biết chia sẻ, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, nhất là các bạn ở vùng miền núi, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số và những nơi phải chịu tổn thất nặng nề do thiên tai, bão, lũ gây ra”, bà Ngân nhắn nhủ.

Trưởng ban Tổ chức T.Ư Phạm Minh Chính và Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn tham quan triển lãm tại đại hội

Ảnh Ngọc Thắng 

Nhiều nỗ lực vượt khó và sáng tạo

Cũng nhân dịp này, bà Ngân biểu dương T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư đã tham mưu, phối hợp với các cơ quan, tổ chức hữu quan triển khai thực hiện tốt các hoạt động bảo vệ, chăm sóc giáo dục thiếu niên, nhi đồng.
“Tôi đánh giá cao các cấp bộ Đoàn trong thời gian qua đã tích cực giáo dục các em đội viên, nhi đồng về ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, tinh thần đoàn kết, ý thức chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau thông qua hoạt động hàng ngày tại trường, lớp, gia đình; nhiệt tình hướng dẫn ôn luyện văn hóa, sinh hoạt văn nghệ, thể dục, thể thao, chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho trẻ em... Ngày càng có thêm nhiều công trình măng non, điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi”, bà Ngân nói.

Các đại biểu thiếu nhi đeo khăn quàng đỏ cho Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khi ông đến dự đại hội

Ảnh Ngọc Thắng

Đặc biệt, bà Ngân cũng biểu dương trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, T.Ư Đoàn đã có nhiều cố gắng, nỗ lực vượt khó và sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, bổ ích cho các em thiếu nhi, nhất là việc tổ chức đại hội hôm nay, để ghi nhận, tuyên dương những Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc trong 5 năm qua.
“Mong rằng các cấp bộ Đoàn, Đội tiếp tục quan tâm, tổ chức có hiệu quả công tác Đội và phong trào thiếu nhi, hướng dẫn nội dung, hình thức hoạt động phù hợp với tâm lý lứa tuổi, nhu cầu nguyện vọng của thiếu niên, nhi đồng; tạo môi trường lành mạnh để thiếu nhi Việt Nam có điều kiện phát triển về mọi mặt, nhất là về thể chất, văn hóa và được sống một tuổi thơ đáng nhớ”, bà Ngân nhắn nhủ.

Nâng cao trách nhiệm bảo vệ trẻ em

Bà Ngân cũng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, bộ, ngành, đoàn thể và toàn xã hội chú trọng hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, nhất là đối với các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai…

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa và anh Nguyễn Ngọc Lương tham quan triển lãm về thiếu nhi tại Đại hội

Ảnh Ngọc Thắng

Đặc biệt, bà Ngân cho biết, tại kỳ họp thứ 9 vừa qua, Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”, cho thấy còn nhiều vụ việc xâm hại trẻ em vô cùng xót xa, đòi hỏi tất cả chúng ta phải nêu cao hơn nữa trách nhiệm, quyết tâm để làm tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em - những mầm non của đất nước.
“Đặc biệt, các bậc phụ huynh, các thầy, cô giáo, nhà trường, các anh, chị phụ trách là những người gần gũi nhất với các cháu, cần dành nhiều tình cảm, thường xuyên lắng nghe các cháu, có phương pháp phù hợp với từng lứa tuổi để dạy cho các cháu kỹ năng tự bảo vệ bản thân”, bà Ngân nhấn mạnh.
Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý cần quan tâm hơn nữa công tác giáo dục để các cháu thiếu nhi được dạy kiến thức, hình thành năng lực trí tuệ đi đôi với hình thành nhân cách để được phát triển toàn diện, trưởng thành về mọi mặt, trở thành Cháu ngoan Bác Hồ, công dân tốt; đồng thời, để các cháu biết giữ gìn, phát huy tinh hoa văn hóa dân tộc và tiếp thu, học hỏi những giá trị hay, phù hợp của văn hóa nước ngoài.
Nhiều gương thiếu nhi tiêu biểu
Phát biểu tại kễ tuyên dương, anh Nguyễn Ngọc Lương cho biết, thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, công tác Đội và phong trào thiếu nhi 5 năm qua đã có bước phát triển toàn diện, nhiều đổi mới, sáng tạo, thiết thực, bền vững.
Từ thực tiễn phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương thiếu nhi tiêu biểu với cử chỉ đẹp, lời nói hay, việc làm tốt, những tập thể điển hình với nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực học tập, rèn luyện và tham gia hoạt động xã hội.
Tại đại hội lần này, mỗi đại biểu dự đại hội đều là tấm gương sáng, biết lựa chọn và nỗ lực phấn đấu với một sự khởi đầu đáng khen ngợi. Đó là những gương mặt học giỏi, xuất sắc, tài năng được vinh danh trong các cuộc thi học thuật, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quốc tế; là những liên đội trưởng, liên đội phó đa tài, là tấm gương sáng trong vượt khó, đạt học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liền, làm xuất sắc công tác Đội...
Anh Lương cũng cho biết, nhiều thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ nhưng kiên trì, nghị lực với những hoãi bão, ước mơ cao đẹp luôn chinh phục các thử thách mới. Nhiều em điển hình cho những hành động hiếu thảo, kính trọng giúp đỡ ông bà, cha mẹ, thầy cô; dũng cảm cứu bạn khi bạn gặp nạn, trung thực, đoàn kết, tiết kiệm, san sẻ yêu thương giúp đỡ bạn bè…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.