Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Cách đóng góp tốt nhất là sáng tạo

26/03/2016 07:00 GMT+7

Đã là thanh niên thì phải có tinh thần tự lực, tự cường phấn đấu vươn lên, luôn chủ động nhìn ra thế giới để học hỏi, tìm cách làm theo để khắc phục cho được những điểm yếu kém, khó khăn của đất nước.

Đã là thanh niên thì phải có tinh thần tự lực, tự cường phấn đấu vươn lên, luôn chủ động nhìn ra thế giới để học hỏi, tìm cách làm theo để khắc phục cho được những điểm yếu kém, khó khăn của đất nước.

Chủ tịch nước gặp gỡ các cá nhân nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng	- Ảnh: Ngọc ThắngChủ tịch nước gặp gỡ các cá nhân nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng - Ảnh: Ngọc Thắng
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhắn nhủ với cán bộ Đoàn xuất sắc toàn quốc được T.Ư Đoàn trao Giải thưởng Lý Tự Trọng khi gặp gỡ giao lưu tại Phủ Chủ tịch trong ngày 25.3.
Sáng tạo để không đi theo lối mòn
Mỗi cá nhân nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng dịp này không chỉ nổi bật với những sáng kiến trong công tác Đoàn mà còn ấn tượng với nhiều ý tưởng giúp người dân phát triển kinh tế.
Gần 10 năm làm công tác thanh niên, Mạc Thị Thu Hằng, Bí thư Đoàn xã Tà Chải, H.Bắc Hà, Lào Cai, giúp 18 gia đình ở địa phương thoát nghèo nhờ chuyển đổi nương rẫy trồng lúa, ngô sang trồng rừng kết hợp với thảo dược. Mạc Thị Thu Hằng kể, mô hình ra đời từ những kiến thức học được ở Trường ĐH Lâm nghiệp. Vùng đất đồi núi khô cằn ở Tà Chải phù hợp với gỗ thông, sa mộc trong khi phần lớn nương rẫy bao đời quen thuộc với cây lúa, cây ngô. Nhưng từ khi áp dụng chuyển đổi cây trồng, mỗi héc ta rừng người dân đã có thu nhập tăng lên từ 15 - 20 triệu đồng so với trước đây khi chỉ trồng ngô và lúa. Mô hình canh tác kiểu mới này giúp giảm hẳn tình trạng di dân tự do, du canh du cư trong đồng bào dân tộc thiểu số.
“Cắm” nhà đất vay ngân hàng gần 1 tỉ đồng nhập khẩu thiết bị máy móc từ Nhật mở mô hình hợp tác xã cung cấp dịch vụ canh tác cơ giới trong nông nghiệp, Bí thư Đoàn xã Hồng Tiến, H.Khoái Châu, Hưng Yên Đỗ Văn Hùng giúp người nông dân quê mình bớt đi cơ cực và tiết kiệm chi phí đầu tư vào sản xuất. Đỗ Văn Hùng cho biết hợp tác xã đang cung cấp dịch vụ máy móc cơ giới cho khoảng 1.000 ha đất nông nghiệp. Khi chưa ứng dụng cơ giới hóa, lúa gieo cấy chậm mùa vụ, mỗi sào luôn mất đi 15 - 20 kg, nếu quy ra tiền tổn thất lên tới hàng trăm triệu đồng. “Nhưng khi có dịch vụ cơ giới trong nông nghiệp, người dân cùng lúc thụ hưởng nhiều lợi ích. Giá dịch vụ thuê máy móc rẻ hơn thị trường từ 20.000 - 30.000 đồng/sào. Nông dân có năng suất cao hơn khi nông sản được gieo trồng đúng thời điểm mùa vụ, số ngày công lao động giảm, tiết kiệm nhiều chi phí nên có lãi nhiều hơn”, Hùng cho biết.
Kiến nghị với Chủ tịch nước, Đỗ Văn Hùng cho rằng nhà nước nên có đầu tư cho chương trình trọng điểm nghiên cứu, cung cấp giống mới chất lượng cao cho nông dân.
So mình với thế giới để học hỏi vươn lên
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng mỗi sáng kiến và ý tưởng sáng tạo từ mỗi bạn trẻ đang góp phần giải quyết những khó khăn cụ thể ở mỗi địa phương, giúp cho người dân có đời sống tốt hơn. Thanh niên đừng nói gì cao xa mà tìm cách sáng tạo, đổi mới từ chính công việc và vướng mắc gặp phải từ đời sống thực tiễn.
Chủ tịch Trương Tấn Sang chia sẻ nhiều điểm nghịch lý trong nền kinh tế đất nước và mong các bạn trẻ cùng trăn trở và tìm cách tháo gỡ. Khi nhà đầu tư nước ngoài đến VN đầu tư sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh thì nền công nghiệp của VN chỉ đóng góp được những chi tiết nhỏ, tham gia vào khâu lắp ráp. Trong khi nông dân Brazil sang VN học trồng cà phê vì mình có năng suất cao hơn họ nhưng xét về giá trị sản phẩm thì mình còn thua kém. Còn ở vùng Lai Vung (Đồng Tháp) là vựa trái cây nhưng trái cây Thái vẫn tràn ngập thị trường vì chất lượng ngon hơn, giá rẻ hơn, mẫu mã đẹp hơn.
“Không vì những yếu kém mà VN dựng rào cản, đóng cửa với thế giới trong thời đại toàn cầu hội nhập. Không còn cách nào khác mỗi người luôn đặt ra cho chính mình câu hỏi vì sao mình thua kém, thế giới họ làm được sao mình không làm được. Mỗi khi muốn làm ra sản phẩm gì cũng nên nhìn ra, so mình với thế giới để tìm cách đáp ứng thì mới có thể cạnh tranh, phát triển được”, Chủ tịch nước nhấn mạnh.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ, cá nhân ông tâm huyết với một câu hát: “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta mà tự hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc hôm nay”. Bởi giá trị của nó luôn đúng ở mọi thời đại. Chủ tịch nước gợi ý cách đóng góp tốt nhất cho đất nước là mỗi thanh niên, dù ở vị trí nào cũng cần có chung một ý chí tự lực tự cường cùng nhau phấn đấu vươn lên. Trong đó, sáng tạo khoa học công nghệ, vươn lên khởi nghiệp, chủ động học tập trở thành lao động chất lượng cao... sẽ giúp cho nền kinh tế VN phát triển, có sức cạnh tranh với thế giới.
Tiếp thu gợi ý của Chủ tịch nước chuyển hóa vào chương trình công tác Đoàn, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh mong mỗi bạn trẻ thời đại hôm nay nên đặt mình vào bối cảnh thế giới để có nỗ lực lớn hơn và không còn cách nào khác là nhìn ra thế giới để học, để làm chứ không thể hô quyết tâm suông!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.