Chữ 'Ớt' đoạt giải quốc tế

13/09/2016 09:16 GMT+7

Võ Thị Phương Thảo là sinh viên Việt Nam đầu tiên được ghi tên trong bảng xếp hạng nhà thiết kế quốc tế đoạt giải International Design Awards vừa được tổ chức tại Mỹ.

International Design Awards (IDA) là cuộc thi thiết kế quốc tế chuyên nghiệp được tổ chức hằng năm tại Los Angeles (Mỹ), nhằm phát hiện, tôn vinh và quảng bá các thiết kế sáng tạo cũng như những tài năng mới trong 5 lĩnh vực: kiến trúc, nội thất, sản phẩm, đồ họa và thời trang. Cuộc thi lần này có hơn 1.000 bài dự thi của các nhà thiết kế đến từ 52 quốc gia trên thế giới.
Sinh viên Võ Thị Phương Thảo, ngành thiết kế đồ họa Trường ĐH Văn Lang, với tác phẩm thiết kế logo giả định cho sản phẩm tương ớt Ot Hot Chili Sauce (cũng là đồ án đạt 9 điểm trong trường của cô) đã đoạt giải đồng.
Với giải thưởng này, Thảo là sinh viên đầu tiên của VN có tên trong bảng xếp hạng 1.518 nhà thiết kế chuyên nghiệp đoạt giải IDA. Thảo đã vinh dự nhận được chứng nhận thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực thiết kế, có tác phẩm được quảng bá trên website của IDA và được in trong IDA Book - ấn phẩm tập hợp những thiết kế xuất sắc nhất hằng năm.
Chia sẻ với PV, Phương Thảo cho biết khi gửi tác phẩm này cô không dám hy vọng nhiều ngoài cơ hội được cọ xát và thử sức. Những gì đạt được hoàn toàn nằm ngoài sự mong đợi của nữ sinh 21 tuổi. Logo Ot Hot Chili Sauce của Thảo hiện đã được đăng ký sở hữu trí tuệ độc quyền. Đặc biệt, logo này đã được một doanh nghiệp mua lại quyền sử dụng để làm logo cho sản phẩm của công ty.
“Kết quả là bất ngờ rất lớn với mình, giúp mình có thêm nhiều động lực và sự tự tin cho định hướng thiết kế truyền thông và nhận dạng thương hiệu đã lựa chọn. Điều lớn nhất mình đạt được có lẽ là tạo ra được sản phẩm ứng dụng vào thực tế”, Thảo bộc bạch.
Thiết kế của Thảo lấy ý tưởng từ loại tương ớt truyền thống của VN. Cô cho biết: “Tương ớt không phải gia vị ẩm thực riêng biệt của riêng VN mà rất phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, với sự đa dạng về khí hậu và thổ nhưỡng đã tạo nên sự khác biệt trong văn hóa ẩm thực 3 miền nói chung của VN cũng như loại gia vị truyền thống tương ớt. Vì vậy, để tạo nét đặc trưng cho sản phẩm này, logo được thiết kế bằng điểm nhấn đầu tiên là chữ “OT” - chữ “Ớt” không dấu trong tiếng Việt”.
Nhà thiết kế trẻ mô tả thêm: “Logo còn có đường viền đậm bao quanh hình ảnh trái ớt và giọt tương ớt. Phối hợp các sắc độ đỏ, thiết kế hướng đến cảm giác mạnh mẽ và đặc trưng cay nóng, kích thích vị giác”.
Theo họa sĩ Nguyễn Tri Phương Đông, giải đồng mà Võ Thị Phương Thảo vừa giành được từ IDA là giải cao nhất của một sinh viên thiết kế mỹ thuật ứng dụng. Giải thưởng này không dễ có được và có thể nhiều năm sau mới lặp lại. Điều này được kiểm chứng khi IDA đã công bố bảng xếp hạng 1.518 nhà thiết kế đoạt giải (vàng, bạc và đồng) trong 9 năm qua nhưng VN hiện chỉ có tên 2 tác giả, trong đó có 1 sinh viên.
Trần Vũ Nhân Thái, sinh viên ngành thiết kế đồ họa Trường ĐH Văn Lang (ảnh) với tác phẩm thiết kế logo giả định cho nước mắm Lagi Fish Sauce cũng đoạt giải khuyến khích cuộc thi International Design Awards.
Chữ 'Ớt' đoạt giải quốc tế
Thái chia sẻ: “Dù nổi tiếng về chất lượng nước mắm nhưng hầu hết các cơ sở sản xuất ở quê mình đều ít đầu tư về thương hiệu nói chung và logo nói riêng. Trong khi đây là yếu tố cực kỳ quan trọng với một sản phẩm khi đưa vào kinh doanh. Vì vậy mình muốn tạo ra một logo độc đáo cho sản phẩm nước mắm quê nhà”.
Logo Thái lựa chọn có hình con cá lớn được tạo nên từ 3 con cá biển nhỏ quẫy đuôi vươn lên mạnh mẽ từ mặt nước. Cá được tô đậm bởi màu nâu đỏ, màu sắc tượng trưng cho màu nước mắm truyền thống từ cá biển của quê hương VN nói chung, vùng đất Bình Thuận nói riêng. Nhờ vậy mà sản phẩm này được đánh giá cao bởi ý tưởng độc đáo và ngôn ngữ đồ họa sắc nét.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.