Christine Hà: Ngay khi đã là Vua đầu bếp, tôi cũng vẫn gặp thất bại…

17/12/2015 19:37 GMT+7

Ngày 17.12, tại Trường đại học Hoa Sen, Vua đầu bếp Mỹ Christine Hà đã có buổi chia sẻ thân mật và truyền cảm hứng cho sinh viên và người khuyết tật TP.HCM.

Ngày 17.12, tại Trường đại học Hoa Sen, Vua đầu bếp Mỹ Christine Hà đã có buổi chia sẻ thân mật và truyền cảm hứng cho sinh viên và người khuyết tật TP.HCM.

Christine Hà (giữa) cùng những người khiếm thị, khuyết tật vận động tại TP.HCM trong buổi giao lưu - Ảnh: Như LịchChristine Hà (giữa) cùng những người khiếm thị, khuyết tật vận động tại TP.HCM trong buổi giao lưu - Ảnh: Như Lịch
Mở đầu buổi giao lưu, Christine Hà kể: “Năm 20 tuổi, tôi bị mất thị lực do căn bệnh rối loạn khả năng tự miễn dịch. Có những lúc, tôi nằm bất động, không thấy gì hết và không thể làm gì được. Điều duy nhất giúp tôi giải khuây lúc đó là nghe audio - sách nói. Nhờ vậy, tôi tìm thấy niềm vui, ý nghĩa sự tồn tại của mình trong văn chương. Đó là lý do vì sao tôi theo học thạc sĩ ngành tiểu thuyết’.
Christine Hà trải lòng: "Sự mất đi khả năng sống độc lập rất là ghê gớm. Nhưng điều quan trọng là mình cần phải có một thái độ, ý chí mãnh liệt để có sự chủ động, tranh thủ sự giúp đỡ đâu đó để vươn lên. Khi khó khăn thử thách xảy tới, chúng ta có thể khóc than trong một thời gian ngắn rồi phải đứng lên vì cuộc sống không dừng lại".
Đề cập mối tương tác giữa nấu ăn và văn chương, Christine Hà nói: "Tôi nghĩ là tôi thừa hưởng sự sáng tạo từ cha tôi. Tôi mang tất cả sự sáng tạo đó vào những món ăn để mọi người thưởng thức. Ở góc độ này, văn chương và ẩm thực có điểm giống nhau, đó là sáng tạo".
Ký tặng sách cho những bạn trẻ - Ảnh: Như Lịch

Vua đầu bếp Christine Hà cho biết cô không được thừa hưởng kỹ năng nấu nướng từ mẹ vì mẹ cô mất sớm. Trước khi học đại học, cô chỉ biết nấu mì gói và trứng. Thậm chí, cô còn không biết sử dụng nồi cơm điện.
"Để sống sót, lúc tôi vào đại học, tôi phải mày mò học nấu ăn, mua nồi, chảo… Tình yêu của tôi đối với việc nấu nướng dần hình thành", Christine Hà nhìn nhận.
Một sinh viên đặt câu hỏi: "Tôi để ý trong cuộc thi, cô luôn là người được chọn cuối cùng. Điều đó có khi nào làm cô muốn bỏ cuộc hay nản không?". Vẫn luôn nở nụ cười tươi rói, Christine Hà cởi mở: "Bạn đã đặt một câu hỏi hay. Những khoảnh khắc đó làm cho tôi buồn nhưng tôi không nản. Bởi vì, tôi nghĩ đương nhiên ban giám khảo có quyền nghi ngờ năng lực của một người không nhìn thấy gì khi nấu ăn. Điều đó càng giúp tôi quyết tâm hơn, cố gắng hơn nữa".
Một bạn trẻ thắc mắc: "Khi thất bại, chị lấy niềm tin ở đâu làm động lực để tiếp tục nấu ăn? Có những bạn khuyết tật ở đây, chị có thể đưa ra những câu nói động viên các bạn ấy?".
Christine Hà khẳng định: Ngay cả bây giờ, khi tôi đã trở thành Vua đầu bếp thì tôi cũng vẫn gặp thất bại, vì nấu ăn luôn có những điều mới mẻ. Mặc dù vậy, tôi luôn xem những lần thất bại là những cơ hội để mình trở nên hoàn thiện hơn. Kinh nghiệm này không chỉ áp dụng trong nấu ăn mà cả trong cuộc sống.
Nhắn nhủ với những người khuyết tật, Christine Hà tâm tình: "Tôi nghĩ sẽ có nhiều nơi phù hợp để các bạn thể hiện khả năng nấu nướng của mình, dù là một đầu bếp chuyên nghiệp hay phục vụ tại nhà".
Cô nhấn mạnh: "Trong cuộc sống, chắc chắn có những lúc chúng ta gặp khó khăn, ví như những khi ta không đủ tiền bạc hoặc xã hội không đáp ứng những nguyện vọng của mình… Theo tôi, bản thân chúng ta cần phải thay đổi trước hết, hơn là mong chờ sự thay đổi đến từ ai đó".
Christine Hà (35 tuổi) là người Mỹ gốc Việt. Năm 2001, cô tốt nghiệp ngành tài chính và quản lý hệ thống thông tin tại Trường đại học Texas (Mỹ) nhưng không thể đi làm vì thị lực yếu. Sau đó, cô học thạc sĩ ngành tiểu thuyết.
Christine Hà là người khiếm thị đầu tiên tham gia cuộc thi Vua đầu bếp (Master Chef) tại Mỹ năm 2012 và trở thành quán quân. Cô vừa phát hành cuốn sách đầu tay mang tên Nấu ăn bằng cả trái tim. Hiện cô là đại sứ thương hiệu Uncle Jax và tham gia làm giám khảo cuộc thi Vua đầu bếp Việt 2015.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.