Chọn việc làm thêm không theo số đông

05/09/2018 08:51 GMT+7

Với những việc làm thêm khá phổ biến của sinh viên như: gia sư, bán hàng, phục vụ, pha chế... nếu chăm chỉ một tháng bạn có thể kiếm được khoảng 2 - 3 triệu đồng.

Tuy ổn định nhưng lại mất khá nhiều thời gian, thế nên một số sinh viên “phá cách” chọn việc làm thêm không theo số đông nhưng thu nhập cao.
Chạy roadshow
Chạy roadshow là hình thức biểu diễn lưu động trên đường phố để quảng bá sản phẩm, dịch vụ. Chủ động được thời gian rảnh, yêu cầu công việc đơn giản chỉ cần không ngại mưa nắng, có sức khỏe tốt, chạy xe từ 3 - 5 tiếng đồng hồ, tùy theo tính chất công việc mà “thù lao” nhận được sau mỗi “show” dao động từ 150.000 - 250.000 đồng.

Tuấn Anh, sinh viên năm cuối Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, cho biết bắt đầu một buổi chạy roadshow, anh phải có mặt tại địa điểm quy định sớm 30 phút để nhận đồng phục và điểm danh. Đội quân roadshow bắt đầu xuất phát từ 8 - 10 giờ, sau đó nghỉ trưa tự túc, đợi đến 15 giờ tiếp tục chạy đến 17 giờ là kết thúc. Vì để quảng bá sản phẩm nên người tham gia roadshow phải liên tục chạy xe dù trời nắng hay mưa mà không được đeo khẩu trang, mặc áo khoác, đeo găng tay hay mang bất cứ dụng cụ bảo hộ, che chắn nào.
“Người ta khoán cho mình, nắng hay mưa gì cũng phải chạy, nói chỉ chạy 4 tiếng, nhưng tính luôn thời gian nghỉ trưa, thời gian chờ chực cho chuyến buổi chiều thì cũng nguyên cả ngày rồi”, Tuấn Anh chia sẻ. Đó là nam, còn với nữ, làm thêm nghề này thì chuẩn bị kem chống nắng và đừng than vãn sao hôm nay trời nắng nóng thế này!
Làm mascot
Đến với công việc này sinh viên sẽ hóa thân thành các nhân vật ngộ nghĩnh, dễ thương bước ra từ những bộ truyện tranh, game, hoạt hình hay các tác phẩm nghệ thuật để quảng bá hình ảnh cho một công ty hay doanh nghiệp. Bạn phải hóa trang bằng cách mặc những bộ trang phục nặng từ vài chục đến hơn trăm ký đứng phát quà hoặc đùa giỡn với mọi người ở các công viên, siêu thị hay trung tâm thương mại.
Văn Hợp, sinh viên Trường ĐH Giao thông vận tải cơ sở 2, chia sẻ công việc làm thêm này anh được trả công từ 160.000 - 400.000 đồng/ngày. Tuy nhiên, không như mọi người vẫn tưởng, lương về thường rất lâu, sớm nhất là một tuần, có khi bị giam đến vài tháng. Cũng chịu nóng không kém nghề đạp xe chạy vòng vòng ngoài đường, nghề này phù hợp với những ai muốn tranh thủ... giảm cân!
Vỗ tay thuê
Đến các phim trường, giả làm khán giả tham gia góp mặt trong các game show truyền hình, vỗ tay, hò hét, hoạt náo... thù lao 1 tiếng từ 10.000 - 12.000 đồng, trung bình từ 5 - 8 tiếng cho một game show. Công việc tuy không mới nhưng cũng thu hút khá đông sinh viên.
Trên mạng có nhiều nhóm tuyển khán giả tham gia game show, bạn chỉ cần đăng ký họ tên, số điện thoại, khoảng 1 - 3 tiếng đồng hồ sau, sẽ có người gọi lại chốt danh sách nhắc thời gian, địa điểm phim trường. Bạn sẽ đến vào thời gian bầu show quy định để điểm danh, sắp xếp chỗ ngồi, tập dượt vỗ tay hoặc học những câu slogan đơn giản mà chương trình quy định. Thời gian được tính từ lúc điểm danh cho đến khi chương trình kết thúc.
Thời gian diễn ra game show cũng không hạn định tùy thuộc vào tiến độ quay của chương trình, cộng tác của người chơi, tương tác của khán giả, kỹ thuật âm thanh, ánh sáng... Vì khách mời của chương trình đa phần đều là người nổi tiếng nên bạn sẽ có cơ hội gặp gỡ thần tượng của mình ở ngoài đời. Bạn cũng được trực tiếp xem những chương trình yêu thích mà không cần phải đợi đến lúc nó được phát sóng trên vô tuyến. Công việc tuy nhàn hạ nhưng khá mất thời gian. Một số phim trường đặt xa trung tâm thành phố như: Bình Tân, Tân Phú, quận 12, số lượng khán giả bị giới hạn, không hỗ trợ phương tiện, bắt buộc khán giả coi game show phải đến đúng giờ và tự túc trong việc đi lại. Hà Châu, sinh viên Trường CĐ Công thương TP.HCM, kể có lần chương trình quay lúc 5 giờ sáng, tờ mờ sáng cô đã phải chạy từ Thủ Đức lên Q.4 nhưng trễ giờ, không vào được phim trường phải quay về với 15.000 đồng trợ cấp tiền xăng mà rớt nước mắt. Thời gian quay game show thất thường, một game show có thể bắt đầu từ 4 - 5 giờ sáng hoặc bắt đầu từ chiều và kết thúc lúc 1 - 2 giờ sáng, chưa kể nhiều game show còn bị hoãn lại mà không báo trước.
Nam sinh viên làm thêm nghề mascot tại một trung tâm thương mại lớn ở TP.HCM
Làm mẫu tóc
Trong tất cả các công việc thì làm mẫu tóc nằm trong top những công việc làm thêm có mức thù lao cao nhất. Thù lao dao động từ 2 - 5 triệu đồng tùy theo từng show. Trương Minh Trang, sinh viên Trường ĐH Tôn Đức Thắng, vì thiếu tiền học phí nên tìm đến công việc làm mẫu tóc, chấp nhận hy sinh mái tóc đen dài của mình.
“Lúc bước vào công việc này em đã biết trước là tóc sẽ hư tổn, xơ xác vì màu nhuộm, nhưng người ta hứa là sẽ nhuộm lại miễn phí cho em và tặng riêng một bộ ủ tóc cao cấp để phục hồi”, Trang nói.
Biết là sẽ mất một thời gian dài để nuôi lại tóc, có khi tóc không trở về như ban đầu vì khô xơ nhưng đối mặt với tôi, cô sinh viên nhỏ vẫn cứ hồn nhiên: “Vì hoàn cảnh thôi mà chị, người ta cần tóc dài làm mẫu, mình cần tiền, với lại em cũng chuẩn bị sẵn tâm lý rồi, lỡ tóc có xấu, có hư cũng phải bấm bụng chịu thôi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.