Chơi búp bê khiến bé gái kém phát triển tư duy ?

06/09/2015 15:11 GMT+7

(TNO) Những nhà khoa học đã chứng minh những loại đồ chơi như búp bê hạn chế khả năng phát triển tư duy sáng tạo của trẻ, theo Mirror .

(TNO) Những nhà khoa học đã chứng minh những loại đồ chơi như búp bê hạn chế khả năng phát triển tư duy sáng tạo của trẻ, theo Mirror.
Trẻ em gái nên được khuyến khích chơi những loại đồ chơi phát triển tư duy thay vì búp bê - Ảnh:  AFP
Trẻ em gái nên được khuyến khích chơi những loại đồ chơi phát triển tư duy thay vì búp bê - Ảnh: AFP
Búp bê thường được xem là loại đồ chơi điển hình dành cho bé gái. Tuy nhiên, ông Dame Athene Donald, giáo sư khoa Thí nghiệm Vật lý Trường ĐH Cambridge (Anh), cho rằng chính sai lầm trong việc chọn đồ chơi cho trẻ đã kìm hãm sự phát triển tư duy và hứng thú với các lĩnh vực khoa học kỹ thuật của các bé gái.
Theo giáo sư Dame, các bé gái nên chơi những loại đồ chơi phát triển tư duy như Lego, loại đồ chơi thường được cho là dành cho các bé trai. “Chúng ta cần thay đổi cách nghĩ về trai và gái và những gì phù hợp cho thời thơ ấu của chúng. Đồ chơi của con gái thường dẫn đến sự thụ động như chải tóc cho búp bê, thay vì xây dựng, tưởng tượng và sáng tạo với Lego.
Điều này cũng ảnh hưởng đến xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của nam và nữ khi lớn lên. Nữ giới thường có xu hướng chọn các công việc ở lĩnh vực làm đẹp như thời trang, làm tóc, trang điểm,… trong khi lĩnh vực khoa học kỹ thuật với các công việc như cơ khí, điện tử hầu như trở thành "giang sơn" của riêng nam giới.
Giáo sư Dame cũng chỉ ra rằng ngành vật lý của bà là một trong những lĩnh vực nổi tiếng thiếu sinh viên nữ. Cụ thể chỉ có 1/5 sinh viên học chương trình A-level ngành vật lý ở ĐH Cambridge là nữ. Ngành công nghệ máy tính cũng đang gặp phải vấn đề tương tự.
Vấn đề thiếu hụt lao động ở các lĩnh vực khoa học, công nghệ, cơ khí luôn được các tổ chức như CBI (Liên đoàn công nghiệp Anh) báo động. Cách duy nhất để điều chỉnh vấn đề này là đảm bảo một nửa dân số không cảm thấy nó không dành cho mình. Và nó nên bắt nguồn từ việc định hướng cho trẻ thông qua các loại đồ chơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.