Choáng với “tăm VIP tình thương”

07/07/2012 20:58 GMT+7

(TNO) Miệng giới thiệu nhưng tay đã dúi gói tăm vào túi, vào tay người đối diện, rồi “xin” luôn 5.000 đồng với mỗi gói tăm. Người bán tăm tiếp tục nài nỉ khách ủng hộ thêm tiền để nuôi trẻ mồ côi, khuyết tật.

(TNO) Miệng giới thiệu nhưng tay đã dúi gói tăm vào túi, vào tay người đối diện, rồi “xin” luôn 5.000 đồng với mỗi gói tăm. Người bán tăm tiếp tục nài nỉ khách ủng hộ thêm tiền để nuôi trẻ mồ côi, khuyết tật.

Đây là những mánh khóe của đội quân bán “tăm VIP tình thương” đang hoạt động bên ngoài Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội. Thành viên trong nhóm đa phần là phụ nữ trẻ do một người đàn ông làm điều phối nhưng rất ít khi lộ diện.

Chọn những ngày thí sinh đổ về Hà Nội thi đại học, đội quân bán tăm này thường chọn khu vực bên ngoài cổng, trước cổng ra vào để hoạt động. Khi thấy thí sinh và phụ huynh từ tỉnh xa về, họ chia nhau bám theo chào hàng.

Giá mỗi gói tăm dao động từ 5.000 - 10.000 đồng. Để thuyết phục người mua, đối tượng bán tăm không quen giới thiệu đây là sản phẩm của trẻ mồ côi, người khuyết tật để khách hàng mủi lòng. Chưa hết, khi đã đồng ý mua, họ tiếp tục nài nỉ “ủng hộ tùy tâm” lấy tiền nuôi các cháu ăn học. Đa phần người được tiếp thị giới thiệu là phụ huynh, thí sinh từ các tỉnh xa về Hà Nội thi đại học. Ngại va chạm lại không muốn gây rắc rối với đội quân bán tăm, nhiều người miễn cưỡng rút ví ủng hộ từ 20.000 - 50.000 đồng.

Để tạo lòng tin, đối tượng bán tăm thường đưa ra tờ giấy in sẵn của Trung tâm cứu trợ trẻ em tàn tật TP.Sơn Tây (Hà Nội) cho khách ghi số điện thoại, kí tên xác nhận số tiền ủng hộ. Chỉ có điều, những tờ danh sách này không ghi địa chỉ, đóng dấu xác nhận từ phía trung tâm. Bên ngoài gói tăm cũng không ghi nguồn gốc, địa chỉ nơi sản xuất.

Bạn Nguyễn Thị Sáng (quê Điện Biên), một nạn nhân của trò lừa bán “tăm tình thương” kể lại. Khi Sáng đang đi bộ vào bến xe, một phụ nữ mời mua tăm. Vừa cầm gói tăm trên tay, người phụ nữ này đã “xin” 10.000 đồng.

“Giá đắt nhưng vì nghĩ mua ủng hộ, Sáng bấm bụng trả tiền. Ai ngờ, họ tiếp tục chìa sổ nhờ ghi tên, ủng hộ tiền cho trẻ mồ côi. Từ chối mãi không được, lại thấy có 2, 3 người đứng vây xung quanh. Em biết mình bị lừa nên đành dúi thêm 20.000 đồng cho xong chuyện”, Sáng bức xúc.

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên Online, thông qua hình thức bán “tăm tình thương”, đội quân này còn tiến hành thu gom danh sách với tên tuổi, địa chỉ, số điện thoại di động của rất nhiều người. Danh sách này được bán lại cho các cửa hàng, đại lý kinh doanh có nhu cầu để nhắn tin, gọi điện tiếp thị sản phẩm, dịch vụ.  

tăm tình thương 1
 Đội quân bán “tăm tình thương” ở trước Bến xe Mỹ Đình - Ảnh: P.Hậu


Khi thấy ống kính hướng về phía mình, họ nhanh chóng quay mặt bước đi - Ảnh: P.Hậu

tăm tình thương 3
Ném ánh nhìn hằn học về phía người chụp ảnh - Ảnh: P.Hậu

tăm tình thương4
Người phụ nữ này tiếp cận thí sinh mời mua tăm… - Ảnh:P.Hậu

tăm tình thương5
Chưa đợi khách đồng ý đã dúi gói tăm vào tận tay khách hàng - Ảnh: P.Hậu

tăm tình thương 6
Khi đã cầm trong tay, thí sinh rất khó từ chối, đành miễn cưỡng móc ví
trả tiền mua tăm - Ảnh: P.Hậu

tăm tình thương
Những gói tăm tình thương không có địa chỉ sản xuất chào bán ở
Bến xe Mỹ Đình - Ảnh: P.Hậu

Phan Hậu

>> Cò" nhà trọ mùa thi
>> Biến tướng của bán hàng đa cấp
>> Công ty Sinh Lợi gian dối trong kinh doanh bán hàng đa cấp
>> 100.000 suất nhà trọ miễn phí và giá rẻ
>> Bắt chẹt tiền thuê nhà trọ dịp thi đại học 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.