Cho học sinh chơi 'đánh bài' để ôn tập kiến thức

Tấn Đạt
Tấn Đạt
29/11/2019 13:50 GMT+7

Thầy Lê Trọng Trường, giáo viên môn hóa học, Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đắk Lắk, cho biết ý tưởng làm ra bộ bài này là xuất phát từ mong muốn học sinh chủ động tiếp nhận kiến thức môn hóa học một cách nhẹ nhàng thông qua việc chơi bài.

Bộ bài gồm 60 con bài, 30 con là câu hỏi, tương ứng với đó là 30 con ghi đáp án. Thầy Lê Trọng Trường, giáo viên môn hóa học trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đắk Lắk cho biết ý tưởng làm ra bộ bài này là xuất phát từ mong muốn học sinh chủ động tiếp nhận kiến thức môn hóa học một cách nhẹ nhàng thông qua việc chơi bài.
“Bộ bài được thiết kế trên giấy bìa cứng. Nội dung trong bộ bài tùy thuộc vào kiến thức mà giáo viên muốn củng cố cho học sinh có thể là ôn tập theo bài học, ôn tập theo chương. Bộ bài gồm 60 con bài, 30 con là câu hỏi, tương ứng với đó là 30 con ghi đáp án. Trong lớp có 4 tổ thì làm 4 bộ như thế...”, thầy Trường chia sẻ.
Thầy Trường còn cho biết một mặt của lá bài là ghi thông tin có thể là câu hỏi, có thể là câu trả lời, mặt còn lại tất cả đều giống nhau.

Ai bắt trúng lá bài màu đỏ sẽ là người “ra quân” trước

NVCC

“Trong bộ bài sẽ có một con màu đỏ với nội dung là câu hỏi, ai bắt trúng sẽ cho 'quân' ra trước. Nếu bạn nào trả lời đúng thì có quyền đưa ra câu hỏi tiếp theo. Trong khi đó, nếu trong tay có câu trả lời mà đưa ra chậm hoặc sai thì sẽ bị phạt. Và cứ như thế ai hết bài trước sẽ là người chiến thắng và nhận quà”, thầy Trường chia sẻ.
Thầy Lê Trọng Trường cho biết đây cũng là một cách học sinh ôn tập lý thuyết đỡ nhàm chán. “Bước đầu đánh gia học sinh rất hào hứng và tiết học trở nên nhẹ nhàng thoải mái và sau nhiều lần chơi học sinh sẽ ghi nhớ kiến thức (một tiết, học sinh có thể chơi được khoảng 10 lần). Nhược điểm thì mình thấy giáo viên phải mất nhiều thời gian để xây dựng, thiết kế bộ câu hỏi và câu trả lời. Bên cạnh đó, bộ bài cũng cần sự giúp đỡ của học sinh cắt dán, thêm họa tiết cho hấp dẫn nên cũng mất khá nhiều thời gian”, thầy Trường cho biết. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.