Chinh phục vùng đất cao nhất thế giới

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
31/01/2018 08:34 GMT+7

Được giới chơi xe mô tô đánh giá là một trong những biker (người chơi xe mô tô) có quãng đường phượt 'khủng' nhất hiện nay, Trương Đình Tuyên không hổ danh khi từng chinh phục nhiều cung đường khó, trong đó có chuyến đi Tây Tạng ở độ cao hơn 5.000 m với nhiệt độ vô cùng khắc nghiệt.

Bay trong vũ trụ đầy sương mù và tuyết
“Chúng tôi như những cá thể bé nhỏ trôi trong không gian, bay trong vũ trụ khi xung quanh là những sườn núi tuyết phủ trắng xóa. Phía trước là con đường trải dài thăm thẳm không một bóng người. Mặt trời rất gần tỏa nắng rực rỡ nhưng nhiệt độ chỉ còn 1, 2 độ, có lúc dưới 0 độ. Có hôm xe chạy xuyên qua rừng thông, sương mù ken dày đọng thành những giọt nước ướt sũng trên kính, trên găng tay… Ở độ cao hơn 5.000 m, ai không thích nghi nổi thì giống như con cá bị bỏ lên bờ…”.
Đó là cảm giác của Tuyên trong chuyến đi Tây Tạng bằng mô tô vào tháng 9.2017 cùng với bạn bè sau 2 năm dài ấp ủ. Chuyến đi này được ghi 2 kỷ lục: Những người VN đầu tiên chạy xe lên khu vực cao nguyên cao nhất trên trái đất và là đoàn xe đông nhất (18 xe).
Trương Đình Tuyên dưới chân núi Everest
“Hội trưởng” Tuyên kể lại: “Chúng tôi xuất phát từ Hà Nội, chạy lên Điện Biên, qua cửa khẩu Tây Trang để sang Lào. Xuyên Lào tới cửa khẩu Boten sang Trung Quốc, tới tiểu Tây Tạng Shangri La, rồi vào Tây Tạng, với chiều dài khoảng 4.500 km. Nếu như ở Lào, nhiệt độ lên tới 42 độ C, nóng đến mức hoa mắt chóng mặt, chai nước suối thì một nửa uống, nửa đổ lên đầu cho mát thì khi vào Tây Tạng, nhiệt độ đột ngột xuống 0 độ, rất dễ bị sốc”.
Khi nghe một người bạn thông báo trên bộ đàm: “Qua ngọn núi nhỏ này là chúng ta sẽ nhìn thấy đỉnh Everest” (là đỉnh núi cao nhất trên trái đất so với mực nước biển, tính đến thời điểm hiện tại là 8.848 m), Tuyên cho biết cảm giác lúc đó thật rạo rực, lâng lâng khó tả. “Có thể gọi đó là cảm giác tự hào vì anh em mình là những người VN đầu tiên chinh phục được vùng đất vô cùng đặc biệt này bằng xe máy”, Tuyên bồi hồi nhớ lại.
Xe chạy tới chân núi Everest, lập tức nhiều người rơi vào trạng thái thiếu ô xy, người cứng đờ, choáng váng, buồn nôn. Lúc này, Tuyên phải lấy túi nhiệt bỏ vô người cho bớt lạnh. Buổi tối, thời tiết khắc nghiệt đến mức nửa đêm thức giấc có cảm giác như bị ai bóp mũi.
Thỏa mãn đam mê chinh phục
Theo Tuyên, trong rất nhiều chuyến phượt trong nước lẫn nước ngoài từ năm 2005 đến nay, thì chuyến đi Tây Tạng 23 ngày vừa qua để lại cho anh những ấn tượng sâu đậm nhất. Anh cho biết trước khi đi, phải tập thể dục, chạy bộ… suốt nhiều ngày để rèn luyện sức khỏe. “Chuyến đi đã thử thách sức chịu đựng của mình ở nơi có thời tiết khắc nghiệt nhất thế giới. Có những lúc muốn bỏ cuộc vì quá sức chịu đựng, lại ráng. Mình nghĩ đến hình ảnh những người đi bộ đến Tây Tạng. Người ta đi bộ còn được, mình đi xe sao lại không? Cảm giác thật tự hào khi lên tới đỉnh núi gặp 2 đoàn khách Nhật. Họ hỏi các bạn từ đâu tới. Mình đáp “Việt Nam” khiến họ rất bất ngờ và xin chụp hình chung”, Tuyên chia sẻ.
Từ năm 18 tuổi, Trương Đình Tuyên đã mê mẩn dòng xe phân khối lớn và những cung đường bao la bát ngát tận chân trời. Sau khi tốt nghiệp đại học, đi làm, anh mới có đủ tiền mua chiếc xe phân khối lớn đầu tiên. Đến nay, anh đang sở hữu 3 chiếc mô tô trị giá hàng trăm ngàn đô la.
Anh cũng vừa thực hiện chuyến đi đến vùng “tam giác vàng” Lào - Thái Lan - Myanmar vào cuối tháng 11 trong hơn một tuần. Tuyên cho biết vào khoảng tháng 4.2018, anh sẽ sang Úc để thực hiện chuyến phượt vòng quanh nước Úc. Sau đó, tiếp tục sang châu Âu, chạy xe qua Bỉ, Ý, Đức, Pháp, Áo dọc dãy núi Alps. Đến nay, Tuyên được các biker đánh giá là một trong những người có chỉ số odo (chỉ số đo đoạn đường đã đi) cao nhất VN, khi anh đã chinh phục được 200.000 km trong 12 năm “phượt” của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.