'Chiến binh' ung thư vú Thương Sobey qua đời

17/03/2015 20:43 GMT+7

(TNO) Ngày 17.3, nhiều thành viên Mạng lưới ung thư vú Việt Nam và những người yêu mến chị Thương Sobey đã lấy hình chị làm avatar trên những trang cá nhân, sau khi biết tin chị qua đời.

(TNO) Ngày 17.3, nhiều thành viên Mạng lưới ung thư vú Việt Nam (Breast Cancer Network Vietnam - BCNV) và những người yêu mến chị Thương Sobey đã lấy hình chị làm avatar (ảnh đại diện) trên những trang cá nhân, sau khi biết tin chị qua đời.

Chị Thương Sobey gặp gỡ Công nương Dina Mired tại Hội nghị ung thư quốc tế năm 2014 - Ảnh: BCNV cung cấpChị Thương Sobey gặp gỡ Công nương Dina Mired tại Hội nghị ung thư quốc tế năm 2014
- Ảnh: BCNV cung cấp
Thương Sobey tên thật là Nguyễn Thị Khánh Thương, 33 tuổi, nguyên giảng viên khoa Báo chí và Truyền thông, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội), đã qua đời tại TP.Brisbane (Úc) vào 4 giờ 30 phút (giờ địa phương) ngày 17.3 do bị ung thư vú giai đoạn cuối.
"Chiến binh" dũng cảm
Được biết, vào năm 2012, sau lễ đính hôn chỉ vài ngày, chị Thương Sobey (lúc đó 30 tuổi) phát hiện mình mắc bệnh ung thư vú giai đoạn 4. Vượt qua những ngày hoang mang, tuyệt vọng, chị đã tìm được ý nghĩa cuộc đời bằng những việc làm hữu ích cho bản thân và cho nhiều người khác.
Tôi phải cắt bỏ tóc, bộ ngực. Nhưng có những thứ tôi không thể từ bỏ ngay cả những khi khó khăn và tuyệt vọng nhất, đó là tình yêu và hy vọng. Tôi muốn cả những người phụ nữ không may mắn cũng hiểu rằng còn có những thứ mạnh hơn sự sợ hãi, đó là niềm tin và tình yêu vào cuộc sống
Chị Thương Sobey
Suốt thời gian điều trị tại TP.Brisbane, mặc dù bị những cơn đau hành hạ thể xác nhưng chị vẫn kiên cường, can đảm như một chiến binh. Chị tham gia nhiều hoạt động đấu tranh cho quyền được chăm sóc, điều trị chính đáng của bệnh nhân ung thư trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng.
Đặc biệt, nhân ngày Ung thư thế giới (4.2.2015), Thương Sobey đã ra mắt bộ ảnh của mình, kèm thông điệp: "Ung thư chưa bao giờ là dấu chấm hết".
Trước đó, chị tham dự Hội nghị ung thư quốc tế năm 2014 diễn ra tại Melbourne, Úc và gặp gỡ Công nương Dina Mired (một trong những nhân vật hàng đầu ủng hộ việc phát hiện sớm và tầm soát ung thư cho phụ nữ ở Jordan).
Sau đó, trên website của Mạng lưới ung thư vú Việt Nam (www.bcnv.org.vn) xuất hiện bài viết tâm huyết của Thương Sobey, chia sẻ những khó khăn trong việc kiểm soát, điều trị và tầm soát ung thư tại Việt Nam với tiêu đề Việt Nam cần nhiều hơn những công nương Dina Mired.
Chị cũng đã gửi thư cho Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, nêu lên những khó khăn, tâm tư đối với công tác chăm sóc, điều trị cho những bệnh nhân ung thư Việt Nam.
Hơn một tháng trước khi từ giã cõi đời, chị còn cần mẫn viết bài trên www.bcnv.org.vn để chia sẻ kinh nghiệm “10 điều nên làm để phát hiện sớm ung thư vú”…
Không thể từ bỏ tình yêu, hy vọng
Thương Sobey từng chia sẻ: "Sống với ung thư vú giai đoạn di căn có nghĩa là bạn phải sống với bệnh tật 365 ngày trong một năm. Mỗi sáng thức dậy, bạn không biết hôm nay các tác dụng phụ sẽ tác động thế nào lên cơ thể mình. Bạn tự hỏi, liệu mình có đủ năng lượng để rời khỏi giường và sống trọn vẹn cho ngày hôm nay? Do đó, bạn nên sống như thể ngày hôm nay là ngày cuối cùng, nói nhiều hơn về hiện tại và làm những việc bản thân bạn cảm thấy vui và ý nghĩa mỗi ngày".
Người phụ nữ kiên cường này cũng từng khẳng định: “Tôi phải cắt bỏ tóc, bộ ngực. Nhưng có những thứ tôi không thể từ bỏ ngay cả những khi khó khăn và tuyệt vọng nhất, đó là tình yêu và hy vọng. Tôi muốn cả những người phụ nữ không may mắn cũng hiểu rằng còn có những thứ mạnh hơn sự sợ hãi, đó là niềm tin và tình yêu vào cuộc sống”.
Sau khi chị Thương Sobey qua đời, Mạng lưới ung thư vú Việt Nam truyền đi thông điệp mạnh mẽ: “Hãy sống như một chiến binh”.
Trong đó, có đoạn: “Chị đã yên nghỉ nhưng những công việc vẫn đang được tiếp tục, những hành trình dang dở của chị vẫn sẽ được tiếp bước và thắp lửa bởi hàng triệu những thành viên, tình nguyện viên, những bạn trẻ khác ở khắp Việt Nam và quốc tế. Hành trình ấy sẽ không dừng lại. Và chúng ta vẫn sẽ tiếp tục sống như những chiến binh”.
Một người có nick name Endless Love đã viết: “Chị là niềm tin cho mọi phụ nữ Việt. Xin chia buồn cùng gia đình chị. Nhưng dù sao, từ nay chị sẽ không còn phải chịu sự đau đớn nào nữa...”.
Chia sẻ với Thanh Niên Online, chị Khổng Thị Thúy Mỹ - thành viên BCNV xúc động nói: “Em làm việc với chị Thương nửa năm qua online. Dù chưa bao giờ gặp chị ấy nhưng hình ảnh của chị ấy trong em là người thắp lửa cho cả nhóm bằng sự yêu thương, nỗ lực và cả trí tuệ của chị ấy”.
Được biết, chị Thương Sobey sẽ được hỏa táng vào ngày 20.3, tại TP.Brisbane trước khi đưa về Việt Nam. Đây vốn là thành phố chị đã sát cánh cùng chồng là anh Aaron Thaan (người Úc) chiến đấu với căn bệnh ung thư vú suốt thời gian qua.
Bộ ảnh Ung thư chưa bao giờ là dấu chấm hết, do Yenny Trần thực hiện:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.