Khi người ta trẻ: Mục tiêu lớn, mục tiêu nhỏ

29/08/2015 06:58 GMT+7

Suốt những năm cấp ba, tôi đã xác định sẽ thi đại học khối A nên không ngần ngại học lệch. Tôi không chú trọng học các môn xã hội, chỉ đầu tư các môn tự nhiên.

Suốt những năm cấp ba, tôi đã xác định sẽ thi đại học khối A nên không ngần ngại học lệch. Tôi không chú trọng học các môn xã hội, chỉ đầu tư các môn tự nhiên.

Minh họa: Văn NguyễnMinh họa: Văn Nguyễn
Tôi xác định mục tiêu lớn là cánh cổng trường đại học mà quên rằng để đạt được điều đó trước tiên tôi phải thi đỗ tốt nghiệp .
Gần cuối năm lớp 12, khi nghe thông báo các môn thi tốt nghiệp, tôi hơi lo lắng vì có đến 3 môn xã hội. Nhưng nghe các anh chị lớp trước bảo, thi tốt nghiệp dễ lắm, không việc gì phải căng thẳng, tôi tự tin mình sẽ vượt qua được, nên thay vì ôn luyện các môn thi tốt nghiệp, tôi chỉ chú tâm giải đề thi đại học. Kết thúc kỳ thi, tôi khăn gói lên thành phố để chuẩn bị thi đại học mà không cần quan tâm kết quả ra sao dù bài làm môn văn khá tệ.
Khi tôi đã sẵn sàng để bước vào kỳ thi đại học thì nhận được tin báo trượt tốt nghiệp. Dù điểm các môn tự nhiên khá cao nhưng tôi bị điểm liệt môn văn nên không đủ điều kiện đỗ. Trong lúc bạn bè hồ hởi đi thi thì tôi lầm lũi trở về nhà, chờ thi lại và lỡ mất kỳ thi đại học năm ấy.
Vì quá mải mê phấn đấu cho mục tiêu lớn là đỗ đại học mà tôi đã chủ quan không chú trọng đến việc đạt mục tiêu nhỏ là phải đỗ tốt nghiệp. Chậm một năm so với bạn bè làm tôi mất nhiều cơ hội bởi năm tiếp theo, cách thi cử đã thay đổi, tôi lại phải bắt đầu một chặng đường ôn luyện hoàn toàn mới, tốn kém thời gian và tiền bạc.
Trong cuộc sống, nỗi khát khao nhanh chóng có được thành công lớn khiến ta quên đi những điều kiện “cần và đủ” để đạt được nó. Trước khi đặt ra cho mình mục tiêu lớn thì hãy chú tâm thực hiện những mục tiêu nhỏ, đừng nôn nóng, chủ quan, nóng vội “đốt cháy giai đoạn” như tôi, bạn nhé!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.