Hãy tỏ tình kiểu... con gái!

25/09/2015 14:47 GMT+7

(TNO) Đó là lời khuyên của nhiều chuyên gia tâm lý, giáo dục dành cho các cô gái khi có ý định tỏ tình trước.

(TNO) Đó là lời khuyên của nhiều chuyên gia tâm lý, giáo dục dành cho các cô gái khi có ý định tỏ tình trước.

Con gái có cách bày tỏ tình cảm của mình theo cách riêng, nhẹ nhàng, kín đáo, tế nhị - Ảnh minh họa: ShutterstockCon gái có cách bày tỏ tình cảm của mình theo cách riêng, nhẹ nhàng, kín đáo, tế nhị - Ảnh minh họa: Shutterstock
Đừng nói toẹt ra
Giảng viên Nguyễn Thị Bích Hồng - Khoa tâm lý giáo dục Trường đại học Sư Phạm TP.HCM  - nêu ý kiến: "Không phải đến hôm nay mà từ thế kỷ trước, con gái đã tỏ tình với con trai, đó là điều bình thường. Tuy nhiên, con gái có cách bày tỏ tình cảm của mình theo cách riêng, nhẹ nhàng, kín đáo, tế nhị qua ánh mắt, cử chỉ, hành động. Đó là sự phát tín hiệu, bật đèn xanh để con trai biết mà tiến đến. Con gái không nên lộ liễu bày tỏ tình cảm của mình như cách con trai đã, đang làm với con gái”.
Đồng quan điểm này, Thạc sĩ tâm lý Đào Lê Hòa An - Hội tâm lý học xã hội Việt Nam - khuyên: “Con gái đừng bao giờ nói toẹt ra là mình yêu người ấy như cách con trai làm với con gái. Đừng bao giờ cướp đi đặc quyền của họ là chủ động tấn công. Tốt nhất, hãy hé mở cho đối phương biết tình cảm của mình dành cho người ấy mà thôi”.
Giảng viên Nguyễn Thị Bích Hồng nói thêm thông thường, khi muốn tỏ tình, các chàng trai phải nắm chắc 99% thắng, 1% còn lại là... hên xui. Vì vậy, con gái nên giúp sức cho con trai ở 1% còn lại để con trai chắc mẩm phần thắng. Vì chỉ giúp sức 1% nên hãy hành động rất nhẹ nhàng, kín đáo đừng quá lố, quá sỗ sàng dễ gây tác dụng ngược.
Đồng tình với việc con gái tỏ tình trước, tiến sĩ tâm lý Bùi Hồng Quân phân tích: “Trong tình yêu hiện nay, nam nữ là bình đẳng, không giới hạn. Tuy nhiên, xét về văn hóa Á Đông thì phụ nữ vẫn được ví là phái yếu với sự dịu dàng, nết na, thùy mị, đoan trang, kín đáo còn nam giới luôn được xem là phái mạnh, ở thế chủ động. Quan điểm này vẫn tồn tại trong rất nhiều cá nhân, kể cả các bạn đang ở độ tuổi bước vào yêu. Do đó, nếu con gái muốn tỏ tình với con trai thì phải xác định xem người con trai ấy như thế nào, hiện đại hay truyền thống. Nếu là người “cổ hủ” thì thôi, bỏ ngay ý định đó hoặc tìm một cách tỏ tình kín đáo, tinh tế hơn là nói thẳng ra”.
“Nên nhớ, trong cuộc đời này sẽ có nhiều hơn một người yêu mình và nhiều hơn một người để mình yêu. Vì vậy, phải biết chấp nhận sự thật, tự rút ra bài học cho mình nếu thất bại khi tỏ tình. Hãy xem đấy là kinh nghiệm cho những cuộc tình sau cũng như trong việc chinh phục đối phương trong tương lai”, thạc sĩ Đào Lê Hòa An gửi gắm!
“Tốt nhất các bạn nữ hãy mở he hé cánh cổng, phát tín hiệu để đối phương biết rằng cửa đã mở, anh hãy đến mở toang nó ra. Sau đó, tùy vào thái độ của đối phương mà ta mở cửa thêm tí và chờ đợi tiếp tục hoặc đóng sầm nó lại, kết thúc một cuộc tình đơn phương. Đừng bao giở mở toang cửa đón chàng vào, lỡ không may gặp phải người xấu thì lúc đuổi chàng ra khỏi, cánh cổng đã siêu vẹo, lung lay mất rồi”, tiến sĩ Quân đúc kết.
Thất bại, bị lạm dụng thì sao?
Thạc sĩ Đào Lê Hòa An khuyến cáo: “Khi các chàng trai tỏ tình, nếu không đồng ý, các cô gái thường từ chối, người con trai sẽ “đau một lần rồi thôi”. Tuy nhiên, khi con gái tỏ tình sẽ dễ gặp nguy hiểm. Nếu người con trai chỉ hơi thích thích người con gái và sau khi nghe con gái tỏ tình, con trai sẽ dễ dàng “đồng ý nửa vời”. Khi rơi vào trường hợp này, người nữ dễ bị lợi dụng, từ tiền bạc, tình cảm, cả về thể xác. Vì vậy, một khi đã mạnh dạn tỏ tình thì cũng cần tỉnh táo để nhận biết đối phương có thật sự yêu mình không, có đánh giá thấp mình hay không?”.
Tiến sĩ Bùi Hồng Quân nói thêm: “Hơn thế, nếu các bạn nữ tỏ tình với người không yêu mình, khi đó, trong mắt người con trai ấy, bạn nữ là người dễ dãi. Từ dễ dãi đến “dễ dại” là một khoảng cách rất gần. Bạn nữ không khéo léo, thiếu tỉnh táo sẽ bị bạn nam lợi dụng, đánh mất những gì mình có”.
Cũng giống như các chàng trai, chuyện con gái tỏ tình không phải lúc nào cũng thành công. Nếu con gái đã phát tín hiệu, đã mở cổng nhưng con trai không nhận ra hoặc không chịu vào thì phải làm sao?
“Chắc hẳn là rất buồn, rất thất vọng và cả hai sẽ bị tổn thương. Nếu con trai chỉ buồn một khi bị từ chối sau khi tỏ tình thì con gái sẽ buồn gấp nhiều lần nếu chủ động tỏ tình mà không được như ý nguyện”, thạc sĩ Đào Lê Hòa An nhìn nhận.
Tuy vậy, các bạn nữ cũng đừng quá đau lòng. “Chí ít các bạn nữ cũng biết được vị trí của mình trong lòng người ta và quyết định có nên dành thời gian thêm cho người ấy hay không sau khi bị từ chối”, thạc sĩ tâm lý Ngô Toàn cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.