Chia sẻ của 'người trong cuộc' về vụ bệnh viện trao nhầm con ở Hà Nội

Thúy Hằng
Thúy Hằng
12/07/2018 21:22 GMT+7

Vụ việc Bệnh viện đa khoa Ba Vì (Hà Nội) trao nhầm con cho 2 gia đình mới được công bố khiến dư luận xôn xao.

Cho đến thời điểm này, ngày 12.7, gia đình anh Phùng Giang Sơn, 28 tuổi, trú thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội và gia đình chị H. quê xã Phú Sơn, huyện Ba Vì (đang sống và làm việc trong nội thành Hà Nội) vẫn chưa nhận được con đẻ của mình.
Anh Sơn, người phát hiện con mình nuôi không phải là con đẻ và khiếu nại với Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì rất sốt ruột đón con đẻ về nuôi và cho cháu đi học lớp 1.
Chia sẻ với phóng viên Thanh Niên, Lê Thanh Hiền, trú huyện Thanh Trì, Hà Nội người con bị trao nhầm trong câu chuyện Trao nhầm con 29 năm ở Hà Nội cho biết: “Phải là người trong cuộc mới hiểu rõ sự đau đớn mà các bà mẹ, ông bố, hay người con đang phải trải qua. Chỉ một phút tắc trách của ê kíp y bác sĩ có thể làm tổn thương bao người trong thời gian dài".
"Tôi hiểu rõ tâm lý sốt sắng của anh Sơn khi chưa đón được con đẻ về nhà. Tôi cũng hiểu cảm giác buồn bã của chị H. khi hay tin, đứa con mình nuôi 6 năm qua không phải là con đẻ. Nhưng vì tình mẫu tử là thiêng liêng, chị H. không đành lòng trao em bé đã nuôi dạy 6 năm qua với bao yêu thương cho người khác, chị H. không đáng bị trách móc hay lên án”, chị Hiền nói.
Theo chị Lê Thanh Hiền, cần cho người mẹ thêm thời gian: “Chị H. cần thời gian để bình tâm và suy xét. Chị H. đang rất đau lòng. Tôi đã làm mẹ và tôi hiểu tình yêu mình dành cho em bé của mình lớn như thế nào”.
Chị Lê Thanh Hiền đưa ra gợi ý, một mặt để hai bên gia đình có thêm thời gian suy nghĩ. Mặt khác, cả hai gia đình có thể nhận cả hai em bé là con. “Như vậy, hai gia đình đều không mất con, mà còn có thêm em bé khác, cũng là con của mình”, chị Hiền nói.
Bà Hạnh (giữa), người mẹ bị trao nhầm con suốt 42 năm Ảnh nhân vật cung cấp
Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Mai Hạnh, trú phố Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội, người bị trao nhầm con suốt 42 năm, nhờ báo chí vào cuộc đã tìm thấy con đẻ của mình năm 2016, cho biết mỗi vụ trao nhầm con là một vụ đau lòng. “Không phải một sớm một chiều người mẹ sẽ nguôi ngoai với việc con mình dứt ruột đẻ ra bị trao cho người khác, và làm quen với một thực tế, em bé nhà khác mới là con đẻ của mình”, bà Hạnh nói.
Theo bà Hạnh, ngay cả khi đã tìm thấy con đẻ của mình rồi, việc chuẩn bị tâm lý ra sao cho những đứa con cũng là quan trọng. Các cháu bé ở Ba Vì mới 6 tuổi, chúng chưa thể làm quen ngay với một gia đình hoàn toàn xa lạ và rất dễ bị tổn thương, dễ bị ảnh hưởng đến tâm lý, thể chất. Trong câu chuyện của bà Hạnh, con đẻ của bà khi được tìm ra đã 42 tuổi nhưng cũng đã rất sốc và phải mất 2 năm sau, chị này mới bình tâm và chấp nhận sự thật.
Như Thanh Niên đã đưa tin, Bộ Y tế mới đây tiếp nhận đơn của anh Phùng Giang Sơn  28 tuổi, trú thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, Hà Nội. Theo đơn, ngày 1.11.2012 anh đưa vợ vào Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì sinh con, khi nhận con vợ chồng anh thấy tã lót không đúng đã hỏi lại nhưng bệnh viện khẳng định không nhầm con. Càng lớn, cháu bé càng không giống ai trong nhà, do đó gia đình anh Sơn đưa con đi xét nghiệm ADN, kết quả là đứa bé không cùng huyết thống với cả cha và mẹ.
Sau khi kiến nghị với Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì, bệnh viện này kiểm tra lại hồ sơ và xác định có khả năng chị H. quê xã Phú Sơn, huyện Ba Vì bị giao nhầm con. Bệnh viện đã gặp gỡ 2 gia đình và cùng đưa 2 cháu trai đi xét nghiệm tại Viện Khoa học hình sự, kết quả cho thấy đúng là 2 bé đã bị trao nhầm cho 2 bên.
Tuy nhiên, từ khi xác định việc trao nhầm con đến nay đã hơn 3 tháng, hai gia đình vẫn chưa nhận được con đẻ của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.