Chia sẻ của chàng trai thủ khoa khối A1 toàn quốc

17/09/2020 10:09 GMT+7

Thí sinh Trần Nguyễn Thanh Tùng ở Đắk Lắk đã trở thành thủ khoa toàn quốc khối A1 với 29,5 điểm của 3 môn thi toán - lý - tiếng Anh.

“Soán ngôi” thủ khoa khối A1

Ngày 16.9, Sở GD-ĐT Đắk Lắk xác nhận thí sinh Trần Nguyễn Thanh Tùng (lớp 12 chuyên Anh văn, Trường THPT chuyên Nguyễn Du, TP.Buôn Ma Thuột) vừa đạt tổng cộng 29,5 điểm ở 3 môn thi khối A1 (toán - vật lý - tiếng Anh) trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 đợt 2. Cụ thể, Tùng đạt 10 điểm môn toán, 10 điểm môn tiếng Anh, và 9,5 điểm môn lý. Với số điểm này, Tùng đã “soán ngôi” thủ khoa khối A1 toàn quốc của một thí sinh ở Quảng Ninh (đạt 29,4 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1).
Gặp Tùng ở nhà riêng, em cho biết rất bất ngờ và hạnh phúc khi biết mình là thủ khoa khối A1 của toàn quốc. Sau khi biết điểm thi, em lập tức báo cho bố mẹ tin vui và nhận được rất nhiều lời chúc từ thầy cô, bạn bè. “Từ sáng đến giờ em vẫn thấy lâng lâng hạnh phúc khi là thủ khoa khối A1 của cả nước. Em không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn đến thầy cô, gia đình đã tạo cho em môi trường, động lực học tập để có thành công ngày hôm nay”, Tùng chia sẻ.
Theo Tùng, em đạt được kết quả cao trong kỳ thi vừa qua một phần cũng nhờ học online cùng cô bạn thân cùng lớp là Lý Phan Thùy Trang. Mỗi khi có đề bài khó, Tùng và Trang cùng nhau tìm phương pháp giải. Nếu một người giải sai thì người kia sẽ phân tích thật kỹ vì sao sai, nếu đúng thì cùng chia sẻ với nhau vì sao đúng để hiểu rõ hơn về các công thức, cách giải từng loại đề đặc biệt là trong môn toán và lý. Được biết, thí sinh Lý Phan Thùy Trang cũng đăng ký thi khối A1 và đạt tổng số điểm 3 môn trên 28 điểm.
Tùng cho biết thêm, ngày nhỏ em thích học môn toán, tuy nhiên, khi lên THCS em được một cô giáo truyền cảm hứng và yêu thích môn tiếng Anh. Từ đó, Tùng chọn học lớp chuyên Anh, Trường THPT chuyên Nguyễn Du và được các thầy cô bồi dưỡng, phát triển thêm năng lực tiếng Anh.

Từ chối 2 trường đại học

Theo chia sẻ của Tùng, em có tổng điểm trung bình 3 năm học THPT là 9,3 điểm. Ngoài ra, Tùng cũng đạt giải nhì môn tiếng Anh tại kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh nên được 2 trường đại học lớn ở TP.HCM tuyển thẳng. Tuy nhiên, hiện Tùng đã chọn theo học tại Trường ĐH Ngoại thương cơ sở TP.HCM để theo đuổi ước mơ sau này làm việc trong ngành tài chính.
Cũng theo Tùng, ngoài thời gian học ở trường, em cũng dành thời gian để chơi thể thao và lên mạng để đọc báo, trò chuyện với bạn bè trong một thời gian nhất định. “Mỗi ngày em học khoảng 5 tiếng và dành thời gian trong những khung giờ nhất định để giải trí. Em không có bí quyết gì đặc biệt nhưng em không tạo áp lực cho bản thân, học hết mình để hiểu bài và chơi cũng hết mình để rèn luyện sức khỏe”, Tùng chia sẻ.
Ngồi cạnh con trai, bà Nguyễn Thị Mai Duyên (mẹ Tùng) cho biết bà rất chú trọng đến việc tập cho con cái tính tự giác, ý thức sắp xếp thời gian học tập, vui chơi ngay từ nhỏ. Nhờ vậy, khi lớn lên, Tùng rất tự giác trong học tập và luôn có thời gian biểu hợp lý trong sinh hoạt hằng ngày.
Ngoài ra, bà Duyên luôn tôn trọng và để con tự chọn ngành học, chọn công việc mà con yêu thích, đam mê. “Làm việc gì, nghề gì cũng phải có đam mê mới phát huy hết khả năng của bản thân. Do đó, con chọn ngành gì cũng được, tôi không có ý kiến miễn là con thích và đam mê”, bà Duyên cho biết.
Được biết, ngoài việc đạt thành tích học sinh giỏi 12 năm liền, thí sinh thủ khoa khối A1 này còn đạt nhiều thành tích cao trong các cuộc thi Hội khỏe Phù Đổng của tỉnh Đắk Lắk ở môn bóng rổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.