Chỉ tiêu đưa ra thiết thực, tránh hình thức

Thảo luận tại tổ về về Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm Ban chấp hành T.Ư Đoàn khoá X, Điều lệ Đoàn sửa đổi, bổ sung chiều 11.12, các đại biểu mong muốn chỉ tiêu phải thiết thực, tránh hình thức.

 Đại biểu Hà Thị Thu Hằng (Ninh Thuận) cho biết, hiện nay nguồn lực để chăm lo cho thanh niên rất hạn chế. “Chúng ta đại diện cho thanh niên nhưng chưa chăm lo được cho họ như mong muốn. Tôi đề xuất làm sao tạo được cơ chế thuận lợi cho thanh niên tiếp cận được với các nguồn vốn để họ làm kinh tế. Chỉ khi họ ổn định kinh tế thì họ mới tham gia được các công tác đoàn hội”, đại biểu Hằng đề nghị.

Về bộ tiêu chí, theo đại biểu Hằng yêu cầu đôi khi rất nhiều và rất khó vì không phải hoạt động nào cũng có hình ảnh minh chứng. Người dân cũng từng phản ánh đi đâu cũng thấy chụp hình, gây cảm giác là chúng ta “làm hình ảnh”. “Ví dụ, chỉ tiêu trồng mới 30 triệu cây xanh, là một chỉ tiêu khá cao. Chúng tôi đã từng phát động trồng 1.000 cây xanh, mất rất nhiều công sức nhưng do điều kiện thổ nhưỡng và khí hậu ở Ninh thuận, thiếu nước tưới nên cây xanh bị chết rất nhiều. Ngoài ra, thiếu đất trồng cây cũng là vấn đề cần tính tới”, đại biểu Hằng nêu ý kiến.

Đại biểu Quách Thế Ngọc (Hoà Bình) cũng kiến nghị, chỉ tiêu mỗi xã, phường xây mới một điểm vui chơi trong nhiệm kỳ tới là khó khả thi nên có sự điều chỉnh. Theo đại biểu Ngọc, ở vùng núi Hoà Bình hiện nay, mỗi năm kinh phí đoàn xã được cấp hoạt động chỉ có 5 - 10 triệu đồng. Trong khi đó, một công trình sân chơi xây mới có giá thấp nhất cũng là 25 - 30 triệu đồng thì vượt quá khả năng các Đoàn cấp xã, đặc biệt là khu vực miền núi.

Không để “vùng trống” để thông tin xấu

Về vấn đề chủ động cung cấp thông tin, trong tình hình bùng nổ thông tin trên mạng xã hội hiện nay, đại biểu Trần Trọng Kha, Trưởng ban quốc tế Báo Thanh Niên cho biết có nhiều thông tin trái chiều rất nhanh, có những sự kiện được dư luận xã hội quan tâm nhưng cơ quan chức năng thông tin phản hồi còn chậm, trong thời gian đó, các đối tượng xấu, thế lực thù địch đã tung rất nhiều thông tin bôi nhọ, sai sự thật.

Do vậy, cần đề nghị nhanh chóng phản hồi, đưa thông tin chính thống, không để vùng trống để thông tin xấu có “đất” phát triển vì thanh niên hiện nay thu nạp rất nhanh bởi nhiều kênh thông tin khác nhau.

Bàn về các chỉ tiêu, đại biểu Bùi Văn Chiều (Vĩnh Long) cũng chia sẻ, 30 triệu cây xanh cũng khó, ra quân rầm rộ trồng nhưng kiểm chứng được rất khó. Hoặc về chỉ tiêu xây dựng mới các điểm vui chơi. Với Vĩnh Long chọn một địa điểm để xây dựng mới điểm vui chơi cho trẻ em là rất khó. “Tôi rất băn khoăn về các chỉ tiêu, ví dụ chỉ tiêu là 5 triệu ý tưởng, sáng kiến đưa ra thì rất là hay nhưng giải pháp để đánh giá rất khó. Cần làm rõ ý tưởng được công nhận ở cấp nào? Nên chia thành các cấp, mỗi cấp bao nhiêu ý tưởng trên toàn quốc thì phù hợp”, đại biểu trăn trở.

Giúp thanh niên lập nghiệp, làm giàu 

Thảo luận tại tổ 3, đại biểu Phan Thanh Sang, Giám đốc Công ty YSA Orchid (Đà Lạt), gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2015 trăn trở về các mục tiêu 10.000 tỉ đồng vốn vay được hỗ trợ cho thanh niên làm kinh tế; 1.000 dự án khởi nghiệp sáng tạo của thanh niên được hỗ trợ. Với kinh nghiệm của một người trẻ khởi nghiệp sớm, đại biểu Phan Thanh Sang đề nghị T.Ư đoàn nghiên cứu có những cách thực, biện pháp để thành lập được các câu lạc bộ khởi nghiệp tại từng địa phương, theo từng lĩnh vực. “Địa phương ở nông thôn lập câu lạc bộ nông nghiệp, sinh học, nông nghiệp công nghệ cao...  gắn chặt với thanh niên ở địa phương để giúp họ phát triển, khởi nghiệp”, anh Sang nói và đề nghị thêm, với đề án phải có tổng kết cụ thể, sau bao năm bao nhiêu bạn khởi nghiệp, bao nhiêu bạn thành công, lập nghiệp tốt...


 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.