Chen lấn mua khẩu trang y tế: Vì sao người trẻ không dùng khẩu trang vải ?

Tấn Đạt
Tấn Đạt
18/02/2020 14:57 GMT+7

Trước tình hình chen lấn mua khẩu trang y tế, nhiều người cho rằng có nhất thiết 'tham' khẩu trang y tế như vậy không, trong khi dùng khẩu trang vải vẫn có thể phòng tránh dịch bệnh Covid-19.

Như Báo Thanh Niên đã thông tin, vào rạng sáng 16.2, nhiều người trẻ đã chầu chực tại chợ sỉ thuốc tây lớn nhất TP.HCM (đường Nguyễn Giản Thanh, Q.10) để mua khẩu trang y tế phòng chống dịch Covid-19. Trong khi đó, Bộ Y tế cũng đã khuyến cáo người dân về việc có thể sử dụng khẩu trang vải để phòng dịch, vậy tại sao người trẻ vẫn bất chấp nguy hiểm để mua khẩu trang y tế ?

Không có thời gian để giặt

Nhìn nhận về vấn đề trên, Nguyễn Thị Xuân Trinh, 23 tuổi, công tác tại Đoàn Thanh niên Q.10, TP.HCM, cho biết: "Mình không bao giờ đeo khẩu trang vải trừ khi đi những nơi bụi nhiều, hay đi xa. Độ dày của khẩu trang vải khiến mình khó thở và khó nói chuyện với mọi người. Khẩu trang vải lại phải giặt thường xuyên nên đối với những người 'tham công tiếc việc' như mình thì không đeo thì hơn. Đôi khi nó lại bị ngứa vì da mình rất dễ nhạy cảm, lại còn vướng víu ở tai... 

Nhiều người cho rằng việc chen lấn dễ gây ra lây nhiễm dịch bệnh Covid-19

Ảnh: Tấn Đạt

Nguyễn Trường An, sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, cho biết người trẻ thường tiếp cận thông tin nhanh nhất và có sự quan tâm đến dịch bệnh cao nhất, nên trong tâm tư của các bạn vẫn chọn các biện pháp an toàn như dùng khẩu trang y tế, họ cũng ngại phải giặt đi giặt lại nhiều lần để tái sử dụng do có tâm lý sợ khi tiếp xúc với mặt trước của khẩu trang (mặt ngăn vi khuẩn). Trong khi đó sự tiện lợi, nhanh gọn lẹ của khẩu trang y tế phù hợp với phong cách của nhiều người trẻ nên được các bạn thích sử dụng hơn.
Bộ Y tế cũng đã chỉ ra cách đeo khẩu trang vải đúng cánh như sau:
Kéo khẩu trang vải che kín cả mũi lẫn miệng; Trong quá trình đeo khẩu trang, tránh không dùng tay chạm vào mặt trước khẩu trang. Khi tháo khẩu trang chỉ cầm vào phần dây đeo qua tai để tháo khẩu trang, tránh dùng tay cầm vào mặt trước để tháo khẩu trang; Giặt sạch khẩu trang hằng ngày bằng xa phòng để dùng cho lần sau. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng để phòng bệnh

“Mình vẫn thích khẩu trang y tế hơn vì sự tiện lợi của nó. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của Bộ Y tế thì sử dụng khẩu trang vải thông thường vẫn phòng được dịch bệnh. Vì vậy mình cũng đã mua vài cái khẩu trang vải để phòng trong trường hợp không mua được khẩu trang y tế", Trường An cho biết.

Nguyễn Văn Thái, sinh viên Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, chia sẻ: "Khẩu trang y tế có thiết kế đẹp mắt và rất gọn nhẹ, đồng thời với những người không quen đeo khẩu trang thì khẩu trang y tế giúp họ đỡ ngột ngạt và dễ thở hơn khẩu trang vải".
một góc nhìn khác, Nguyễn Thị Ái Tiên, sinh viên Trường ĐH Nông lâm TP.HCM, cho biết em có 7-8 cái khẩu trang vải để thay đổi khi đi ra đường. "Mùa dịch 'sốt' khẩu trang y tế, riêng em vẫn đeo khẩu trang vải. Em giặt đồ sau khi tắm mỗi ngày nên em thường giặt luôn khẩu trang vào lúc này. Em thấy mọi thứ vẫn ổn", Tiên cho biết.
Tiên cho biết thêm, hiện nay có hiện tượng đeo khẩu trang y tế xong vứt bừa bãi gây nên tình trang ô nhiễm môi trường tại nhiều nơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.