Cháu bé 6 tuổi có khả năng đặc biệt

08/02/2009 19:03 GMT+7

Mới biết nói được vài tháng, cháu Nguyễn Văn Tình - sinh năm 2003, con của chị Nguyễn Thị Thu Phượng (38 tuổi) và anh Nguyễn Văn Thanh (42 tuổi) ở thôn Phước Long, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa (tỉnh Phú Yên) - đã đọc làu làu nhiều trang sách, báo, truyện...

Chị Thu Phượng - mẹ của cháu Tình tâm sự: "Tôi có 3 đứa con, Tình là con trai út trong gia đình. Từ khi sinh ra đến 5 tuổi, cháu không hề biết nói. Mãi đến trước khi nhập học lớp mẫu giáo chừng hai tháng, cháu chỉ nói được tiếng "ba" và "má". Tình cờ, đứa con gái lớn của tôi học lớp 9 nhìn thấy Tình đọc sách nên bảo gia đình cùng đến nghe.

Do cháu nói chưa rõ nên cả gia đình chịu khó lắng nghe thì quá đỗi ngạc nhiên vì cháu đọc thông thạo, không vấp một từ nào trong sách giáo khoa lớp 9". Theo lời chị Phượng, cháu Tình biết đọc là điều quá bất ngờ đối với gia đình, vì trước đây vợ chồng chị cứ nghĩ cháu bị bệnh bẩm sinh nên đã đưa cháu đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2 ở TP.HCM. "Tôi đã đưa cháu đi khám. Bác sĩ nói cháu bình thường, không bị mắc bệnh bẩm sinh mà chỉ là do cháu chậm nói và khuyên tôi không nên tìm thầy chữa bệnh", chị Phượng bộc bạch.

Giọng nói của cháu Tình lơ lớ giống giọng người nước ngoài nói tiếng Việt. Ban đầu tiếp xúc với cháu, chúng tôi chưa thể nhận ra cháu nói gì. Nhưng khi cô giáo Đoàn Thị Hồng Phượng - giáo viên mẫu giáo Hòa Tâm, đưa sách truyện và nhạc cho Tình đọc thì chúng tôi mới tin rằng cháu có khả năng đặc biệt. Chỉ cần liếc sơ qua, cháu Tình đọc vanh vách và rất nhanh. Khi chúng tôi đưa quyển sách đó cho các bạn học cùng lớp với Tình, các cháu này đều lắc đầu và nói không biết đọc.

Cô Phượng cho biết: "Các cháu mẫu giáo chỉ mới làm quen, nhận biết 29 chữ cái và 10 chữ số. Trong lớp học, cháu Tình không bao giờ chú ý nhưng sau đó cháu lại thuộc các bài hát như các bạn trong lớp. Không những vậy, cháu còn đọc vanh vách các sách truyện, nhạc... Tôi dạy học 19 năm nay, các cháu giỏi nhất từ trước đến nay mà tôi đã dạy cũng chỉ ghép vần, đọc thông các số từ 1 đến 10. Trường hợp của cháu Tình là rất đặc biệt”.

Chị Thu Phượng còn cho biết, ngoài đọc thông các chữ trong sách, truyện, Tình còn hát được karaoke... Điều ngạc nhiên nhất mà cô giáo Hồng Phượng tiết lộ là cháu Tình đọc cực nhanh: "Tôi đưa cho cháu Tình đọc một đoạn truyện 12 dòng. Tôi mới dò theo đến dòng thứ tư thì cháu đã đọc đến dòng cuối cùng". Để kiểm chứng, chúng tôi đưa cho cháu Tình đọc bản án hình sự lạ hoắc nhưng cháu đọc rất mạch lạc, nhanh và không vấp chữ nào.

Chúng tôi chỉ một đoạn nội dung trong bản án dài 4 dòng, Tình đọc một mạch hết 4 dòng, trong khi chúng tôi mới chỉ quan sát đến dòng thứ hai. Ngoài việc đọc thông, đọc nhanh, Tình còn có khả năng quan sát nhanh nhạy. Trên thẻ nhà báo của chúng tôi có dòng chữ rất nhỏ "Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam" nằm ở phía dưới Quốc huy, nhưng Tình vẫn phát hiện và đọc không sai một từ.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.