'Chat' nhanh với tân vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2018

Thanh Nam
Thanh Nam
02/09/2018 16:22 GMT+7

Nguyễn Hoàng Cường (Trường THPT Hòn Gai, Quảng Ninh) đã có màn lội ngược dòng xuất sắc trong chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2018, qua đó giành vòng nguyệt quế danh giá cùng phần thưởng là 35.000 USD để phục vụ cho việc du học.

Hơi run và áp lực vì đang nắm giữ kỷ lục
Bước vào cuộc thi chung kết năm, Cường đem theo hành trang là kỷ lục gia của chương trình khi từng giành trọn vẹn 120 điểm chỉ sau 53 giây, dư 7 giây so với thời gian quy định. Trong hành trình đến với chung kết năm, cậu học sinh đất mỏ Quảng Ninh còn tạo ấn tượng đặc biệt với người xem khi thường xuyên bứt phá với số điểm rất cao, bỏ ra người về nhì. Cụ thể, trong cuộc thi tuần, Cường đạt điểm số 370. Cường giành 210 điểm trong cuộc thi tháng và 320 điểm trong cuộc thi quý 3.
[VIDEO] Biển người Quảng Ninh đội mưa mừng chiến thắng nhà vô địch Olympia
Dù từng đạt điểm số 120 và 100 điểm trong Khởi động của cuộc thi tuần và quý, thế nhưng trong cuộc thi chung kết năm, Cường lại là người có điểm số thấp nhất trong phần thi Khởi động khi chỉ đạt 50 điểm, thua thí sinh đứng đầu phần thi này là Chu Quang Trường (học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, TP.HCM) đến 40 điểm.

Trong phần thi Vượt chướng ngại vật, sự xuất sắc của Chu Quang Trường khi trả lời chính xác từ khóa "Trí tuệ nhân tạo" đã không cho Cường có cơ hội nâng điểm, chỉ có 50 điểm sau hai phần thi.
Nguyễn Hoàng Cường là tân quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2018 ẢNH: Quỳnh Anh
Chia sẻ lý do về việc khởi động không tốt dù đang lập kỷ lục ở phần thi này, Cường cho rằng "hơi run", áp lực từng dành những điểm số rất cao khi khởi động đã làm Cường bị ảnh hưởng tâm lý. "Chưa kể kiến thức là bao la, nên em chưa biết hết được", Cường chia sẻ.

"Còn phần thi Vượt chướng ngại vật, Quang Trường đã thể hiện quá xuất sắc nên không có cơ hội để trả lời những câu hỏi cũng như giải ô từ khóa", Cường cho biết thêm".

Tuy nhiên, khi bắt đầu Tăng tốc, Cường đã thể hiện bản lĩnh của mình để vượt lên và tạo nên màn lội ngược dòng ngoạn mục. Chỉ tính riêng phần thi Tăng tốc, thí sinh này đã trở thành thí sinh đạt điểm cao nhất với 100 điểm, nâng điểm số lên 150.
Bước vào phần thi Về đích, Cường nhanh nhẹn giành 10 điểm từ gói câu hỏi dành cho Lê Thanh Tân Nhật (học sinh Trường THPT thị xã Quảng Trị, Quảng Trị) và 20 điểm từ các gói câu hỏi của Nguyễn Hữu Quang Nhật, học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng) và Chu Quang Trường (học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, TP.HCM). Đến lượt thi của mình, Cường xuất sắc giành điểm tuyệt đối trong gói câu hỏi 40 điểm. Kết thúc cuộc thi, Cường đạt điểm số 240, trở thành quán quân của Đường lên đỉnh Olympia 2018.

Nguyễn Hoàng Cường đã có màn lội dòng xuất sắc trong chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia 2018 (ẢNH: CHỤP MÀN HÌNH)
Thi thử và thành quán quân
Cường cho biết sở dĩ tham gia Đường lên đỉnh Olympia vì rất yêu thích cuộc thi trí tuệ dành cho học sinh này. Tình cờ được xem chương trình và bị mê hoặc. Để rồi luôn có một ước mơ được lên ti vi, được thi đấu tranh tài cùng bạn bè trên khắp cả nước.
"Khi mình chia sẻ ý định với thầy cô, bạn bè và bố mẹ thì rất vui là được mọi người ủng hộ nên càng tự tin hơn. Vậy là mình đăng ký dự thi. Mình không nghĩ rằng sẽ có cơ hội giành được những chiến thắng, thì cứ thi thôi, cứ thi để trải nghiệm và để thử sức. Và may mắn là đến giờ đã giành được vòng nguyệt quế cuộc thi chung kết năm", Cường cho biết.
Thế nhưng khi trước cuộc thi chung kết năm, Cường không còn mang tâm lý "thi thử" nữa, mà đặt quyết tâm lớn, đó là: "Em muốn mọi người nhớ đến Quảng Ninh không chỉ bởi có Vịnh Hạ Long, mà còn nhớ rằng nơi đây có Hoàng Cường - thí sinh đã mang vòng nguyệt quế của chương trình Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18".
Đúng như lời của MC Diệp Chi nhận xét về Cường trong cuộc thi chung kết năm,  Cường luôn tỏ ra nhút nhát và rụt rè trong những câu hỏi vui. Nhưng với các câu hỏi về kiến thức, Cường luôn tỏ ra rất "nguy hiểm" vì trả lời đặc biệt nhanh, quyết đoán và vô cùng chính xác.

Bằng chứng là trong cuộc thi tuần, dù phải giải câu toán khá khó nhưng Cường không cần bấm máy tính mà vẫn cho ra kết quả chính xác. Hay trong cuộc thi chung kết năm, cả 3 thí sinh còn lại đều bị Cường lấy điểm khi giành quyền trả lời.

Cần kể thêm rằng, chàng trai bẽn lẽn này lại sở hữu thành tích học tập rất khủng, khi từng rung được chuông vàng trong hội thi học sinh giỏi Olympic Hùng Vương tổ chức tại Tuyên Quang; Huy chương bạc học sinh giỏi Olympic Hùng Vương các trường THPT chuyên vùng núi phía Bắc năm 2017; 3 lần giành giải học sinh giỏi cấp tỉnh tiếng Pháp và từng dự thi học sinh giỏi quốc gia tiếng Pháp năm lớp 10; một trong 26 gương mặt tài năng trẻ của tỉnh năm 2018...

Nhiều người tò mò về bí quyết học giỏi cũng như am hiểukiến thức  của Cường ở nhiều lĩnh vực, Cường chia sẻ: "Em thích đọc, đọc sách đọc báo, đọc kiến thức trên mạng, đọc tất cả những gì có thể bổ sung kiến thức cho bản thân. Còn khi học trên lớp thì luôn nghe thầy cô giảng bài, ghi chép thật kỹ lưỡng, và khi chưa hiểu là thắc mắc, hỏi cho bằng được để có được lời giải đáp". Cường được bạn bè trong lớp gọi là "Cường bác học" vì dường như khi đề cấp đến kiến thức nào, chàng trai này đều biết.
Nguyễn Hoàng Cường chụp ảnh cùng người thân sau khi giành vòng nguyệt quế Đường lên đỉnh Olympia (ẢNH: NVCC)
Được biết, sinh ra trong một gia đình có bố làm ở ngành điện, mẹ là nhân viên ngành than, vì đặc thù công việc nên bố mẹ Cường thường xuyên bận rộn, vắng nhà. Chính vì thế Cường tự lập từ nhỏ, tự giác học tập để làm vui lòng bố mẹ. Không những học giỏi, Cường còn là một chàng trai đảm đang khi có thể làm tất cả việc nhà, nội trợ, và là "gia sư trên cả tuyệt vời" cho em gái.
Hiện nay, có không ít học sinh THPT cũng ao ước một lần được trải nghiệm vị trí thi của chương trình Đường lên đỉnh Olympia, hay xa hơn là chinh phục được vòng nguyệt quế. Cường chia sẻ: "Để thi tốt, cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức và tinh thần. Kiến thức không phải tập trung ở một môn, một lĩnh vực nào, mà cần có sự đầu tư tìm hiểu ở nhiều lĩnh vực".

Chia sẻ về dự định trong thời gian sắp tới, Cường cho biết vẫn sẽ là chuỗi ngày tìm kiếm, nghiên cứu những tri thức mới, bởi kiến thức là bao la, học hoài vẫn thấy là chưa đủ. "Nhưng chiến thắng này thật sự bất ngờ, nên em chưa nghĩ đến việc đi du học", Cường nói thêm.
Hỏi nhanh đáp gọn:
Cảm giác của bạn lúc này như thế nào?
- Rất là vui ạ!
Trước khi bước vào trận chung kết, bạn có tự tin giành được vòng nguyệt quế không?
- Em không tự tin lắm. Vì 3 bạn còn lại đều rất giỏi. Mỗi bạn có mỗi sở trường khác nhau và ai cũng đáng gờm. Rất vui vì em may mắn hơn và giành được vòng nguyệt quế
Sau khi lập kỷ lục trả lời đúng 12 câu hỏi chỉ sau 53 giây, bạn có biết bạn rất nổi tiếng trên mạng không?
- Dạ có. Từ đó nhiều người hỏi thăm em và em cảm thấy... rất ngại
Bạn cũng nổi tiếng vì giải toán mà không cần bấm máy tính. Sao bạn lại siêu đến thế?
- Anh nhắc về cuộc thi tuần! Thật ra em vội quá nên... quên đem máy tính khi bước vào vị trí thi. May mắn là phép tính không khó nên em giải được. Chứ em không siêu như mọi người nghĩ đâu.
Nhiều khán giả nhận xét bạn "rất nhanh rất nguy hiểm", "nhanh như chớp" khi thi đấu ở Đường lên đỉnh Olympia và so sánh bạn với Phan Đăng Nhật Minh, bạn cảm giác thế nào?
- Anh ấy là "thần tượng" của em. Em thấy mình không giỏi như anh ấy đâu. Nếu thi cùng anh ấy, chắc là em sẽ thua.
Mà Cường có bạn gái chưa nhỉ?
- Tính em lề mề lắm anh, nên chưa kết thân được với bạn gái.
Ước mơ lớn nhất của Cường là gì?
- Dạ, đó là trở thành nhà khoa học.

3 kỷ lục
Nguyễn Hoàng Cường là người nắm giữ 3 kỷ lục của Chương trình Đường lên đỉnh Olympia 2018, gồm: Trả lời đúng 12/12 câu hỏi Khởi động, giành điểm số tuyệt đối 120 điểm chỉ sau 53 giây, dư 7 giây so với thời gian quy định; có điểm thi quý cao nhất với 320 điểm; là thí sinh đạt tổng điểm cao nhất trong chương trình năm 2018 với 370 điểm.


 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.