Chất lượng giáo dục là mối quan tâm hàng đầu của thanh niên Việt Nam

02/02/2018 18:33 GMT+7

Theo khảo sát thanh niên về mục tiêu phát triển bền vững lần đầu tiên được tiến hành ở Việt Nam, 51% người được hỏi đã chọn chất lượng giáo dục là mục tiêu họ sẵn sàng tham gia thực hiện nhất.

Khảo sát vừa được công bố sáng nay (2.2). Khảo sát do Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP), Bộ Kế hoạch - Đầu tư (MPI) và Trung tâm Nghiên cứu phát triển bền vững (CSDS) tiến hành nhằm “hiểu rõ hơn mối quan tâm, nhận thức và nguyện vọng của thanh niên cũng như những mục tiêu được cho là quan trọng đối với tương lai của họ”.
Hơn 7.000 thanh niên từ 63 tỉnh, thành trong cả nước đã tham gia khảo sát, với gần 75% là nữ và 65% sống ở khu vực đô thị. Gần 3/4 số người trả lời khảo sát nói rằng họ chưa hề nghe thấy mục tiêu phát triển bền vững trước đó.
Khi được hỏi về những mục tiêu cảm thấy gần gũi nhất và sẵn sàng tham gia thực hiện nhất, 51% chọn chất lượng giáo dục; 33,54% chọn sức khỏe và có cuộc sống tốt; 31,85% chọn bình đẳng giới; 25,76% chọn xóa nghèo; 25,35% chọn không còn nạn đói; 19,73 % chọn hòa bình, công lý và thể chế mạnh mẽ.
Khảo sát cho thấy, nhìn chung thanh niên quan tâm đến mục tiêu phát triển bền vững nhưng lại không biết phải làm gì thông qua những hoạt động trong cuộc sống hàng ngày để có thể giúp cải thiện xã hội.
Tại lễ công bố khảo sát, bà Caitlin Wiesen, Giám đốc quốc gia của UNDP, bày tỏ: “Chúng tôi hy vọng nhận thức về mục tiêu phát triển bền vững của thanh niên thông qua khảo sát này sẽ cung cấp thông tin cần thiết cho những nỗ lực vì sự phát triển. Chúng ta coi thanh niên là lực lượng chủ chốt trong việc thực hiện các mục tiêu, đã đến lúc cần thay đổi khái niệm hợp tác với thanh niên với vai trò là người thụ hưởng sang vai trò là người đi tiên phong tạo ra sự thay đổi, chủ động thực hiện các mục tiêu và xây dựng tương lai họ mong muốn”.
Nhằm khuyến khích thanh niên tham gia thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, khảo sát khuyến nghị cần có các cơ chế phối hợp và hỗ trợ; cách tiếp cận nhạy cảm giới; chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức và huy động người dân tham gia vào các hoạt động chung.
Việt Nam cam kết thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030, cùng với 192 nước thành viên Liên Hiệp Quốc. Với 27,7% dân số trong độ tuổi từ 16 - 30, thanh niên Việt Nam giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp phát triển đất nước và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.