Chấp nhận cách ly để làm tình nguyện viên chống dịch

Khánh Hoan
Khánh Hoan
17/04/2020 07:29 GMT+7

Nhiều bạn trẻ ở Nghệ An đã tình nguyện cách ly 14 ngày tại khu cách ly tập trung, bất chấp công việc khá vất vả và rủi ro, để hỗ trợ công tác chống dịch Covid -19.

Bị nghi ngại, trách móc

Sau 14 ngày ở khu cách ly tập trung, sáng 10.4, 8 tình nguyện viên thanh niên ở H.Nam Đàn (Nghệ An) đã hoàn thành đợt tình nguyện đầu tiên để hỗ trợ hơn 600 người dân trở về từ Thái Lan và Lào, phải cách ly phòng dịch Covid-19. Để đảm bảo an toàn phòng dịch, 8 thanh niên tình nguyện này sẽ phải tiếp tục tự cách ly thêm 7 ngày ở nhà. Bị “nhốt mình” 3 tuần liền, nhưng nhóm tình nguyện viên này rất vui vẻ và nói sẵn sàng lại vào khu cách ly nếu tiếp tục được đề nghị.

Khi đăng ký tham gia tình nguyện, ban đầu, bố mẹ em và chính em cũng băn khoăn, hơi lo lắng về nguy cơ lây nhiễm dịch khi tiếp xúc nhiều ngày ở khu cách ly tập trung. Nhưng nghĩ tới việc góp sức chống dịch, em cũng đã sẵn sàng chuẩn bị tình huống xấu nhất nếu gặp rủi ro nên sau đó tâm lý cũng thoải mái

Nguyễn Viết An học sinh lớp 12 Trường THPT Kim Liên, H.Nam Đàn

Đang là sinh viên năm 2 Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng về quê nghỉ vì dịch Covid-19, Nguyễn Thị Lam Giang kể đêm trước ngày đi tình nguyện ở khu cách ly, Giang đọc được thông báo của Huyện đoàn Nam Đàn cần tình nguyện viên hỗ trợ hậu cần ở khu cách ly và phải ở lại đây cho đến hết đợt cách ly. Giang lập tức viết đơn đăng ký và xin bố mẹ đi làm tình nguyện viên. Bố Giang đồng ý ngay nhưng mẹ lại lo lắng, không muốn con gái vào khu vực đang có nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19. Đêm đó thuyết phục mẹ không được, sáng hôm sau, Giang lại thuyết phục mẹ và hứa sẽ tự bảo vệ mình an toàn. “Đến trưa hôm sau, mẹ em mới đồng ý và buổi chiều em mang ba lô lên đường đến khu cách ly luôn”, Giang kể.
Sau khi vào khu cách ly, một số hàng xóm lo lắng cho Giang và cho bản thân họ sau khi Giang trở về nhà nên nhắn tin khuyên nhủ, thậm chí có người còn trách móc “sao lại vào đó?”. Giang trả lời trấn an rằng đừng lo lắng vì Giang biết cách để tự bảo vệ mình và người khác. Giang cho biết thực tế, khoảng cách các tình nguyện viên và người cách ly đảm bảo an toàn và hằng ngày sức khỏe tình nguyện viên được các nhân viên y tế tại đây theo dõi, kiểm tra. Hoàn thành đợt tình nguyện, Giang đang tự cách ly thêm 7 ngày ở nhà, không dám bước ra ngõ để mọi người an tâm.
Nguyễn Viết An (học sinh lớp 12 Trường THPT Kim Liên, H.Nam Đàn) kể: “Khi đăng ký tham gia tình nguyện, ban đầu, bố mẹ và chính em cũng băn khoăn, hơi lo lắng về nguy cơ lây nhiễm dịch khi tiếp xúc nhiều ngày ở khu cách ly tập trung. Nhưng nghĩ tới việc góp sức chống dịch, em cũng đã sẵn sàng chuẩn bị tình huống xấu nhất nếu gặp rủi ro nên sau đó tâm lý cũng thoải mái”, An nói.

Các tình nguyện viên chuẩn bị bữa ăn tại khu cách ly tập trung

Ảnh: CTV

Mệt nhưng có ý nghĩa

Công việc của 8 tình nguyện viên này là hỗ trợ những quân nhân phục vụ hậu cần cho hơn 600 người đang cách ly. Những người bị cách ly ở khu tập trung không được tiếp xúc với người khác ở bên ngoài để phòng lây nhiễm dịch. Khu bếp ăn được bố trí cách khu nhà ở khoảng 100 m. Hằng ngày, các tình nguyện viên thức dậy lúc 5 giờ 30 và đi ngủ lúc 21 giờ 30. Thời gian biểu thay đổi đột ngột so với ngày thường ở nhà nên ban đầu, nhiều tình nguyện viên rất vất vả để thích nghi. Đến 6 giờ, cả nhóm chia nhau nhặt rau, thái củ quả, thịt, cá rồi sơ chế. Sau khi các đầu bếp là các anh nuôi bộ đội nấu xong, tình nguyện viên chia khẩu phần cho hơn 600 người đang cách ly. Công việc kéo dài liên tục đến 11 giờ trưa. 14 giờ chiều, công việc lại tiếp tục lặp lại cho đến hơn 17 giờ mới xong. “Công việc cũng khá mệt, nhưng nghĩ mình đang góp phần để chống dịch là quên cả mệt”, Nguyễn Viết An chia sẻ.
Tính đến ngày 11.4, Nghệ An đã thực hiện cách ly tập trung gần 10.000 người từ nước ngoài trở về tại hàng chục điểm cách ly. Tỉnh đoàn Nghệ An kêu gọi lực lượng tình nguyện viên hỗ trợ tại các khu cách ly này và đã có hàng trăm tình nguyện viên tham gia, trong đó có 2 khu cách ly tập trung ở H.Nam Đàn và TX.Hoàng Mai, các tình nguyện viên phải ở trong khu cách ly 14 ngày.
Lo con ở lâu ngày trong khu cách ly bị lây nhiễm dịch nên bố mẹ thường xuyên nhắn tin, gọi điện nhắc nhở phải cẩn thận. Nguyễn Thị Lam Giang chia sẻ, việc trấn an người thân có khi còn “mệt” hơn làm việc. Rất may, hơn 600 người sau 14 ngày cách ly đều âm tính với dịch Covid-19 nên người thân và hàng xóm của các tình nguyện viên cũng an tâm hơn.
Chị Nguyễn Thị Đức Minh, Bí thư Huyện đoàn Nam Đàn, cho biết sau khi tiếp nhận công dân trở về quê phải cách ly chống dịch, đơn vị quân đội nơi được trưng dụng để làm khu cách ly tập trung đề nghị Huyện đoàn hỗ trợ tình nguyện viên ở lại khu cách ly nên Huyện đoàn đã thông báo. Ngay sau khi thông báo, có 17 đoàn viên, thanh niên đăng ký, nhưng do việc bố trí chỗ ở có hạn nên chỉ cần 8 người. 1 cán bộ Huyện đoàn và 7 tình nguyện viên đã vào hỗ trợ khu cách ly. Sau khi hoàn thành đợt tình nguyện này, họ lại đăng ký để đi tiếp nếu được đề nghị.

Cập nhật sáng 17.4: Không có thêm ca mắc mới 14 bệnh nhân chuẩn bị xuất viện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.