Chàng trai xuất khẩu nhang sang 40 nước

06/08/2017 14:02 GMT+7

Nguyễn Văn Thiện (24 tuổi, quê Đà Lạt) đã “se duyên” cùng nhang trầm sạch và có chiến lược kinh doanh làm giàu từ sản phẩm này.

Sở dĩ nói “se duyên” vì Thiện vô tình biết đến nhang sạch qua một người bạn ở Đài Loan. Người này cho biết ở Đài Loan có đến 90% sử dụng nhang trầm sạch, nhưng VN thì chưa có. Nếu kinh doanh thì nhắm đến việc sản xuất và kinh doanh nhang trầm sạch có thể là ý tưởng hay.
Từ gợi ý này đã khiến Thiện suy nghĩ. Mất một quãng thời gian khá lâu để Thiện tìm kiếm các tư liệu và nghiên cứu về lĩnh vực này. “Càng đọc về nhang sạch, càng thấy hay nên “yêu” luôn, và quyết định khởi nghiệp với nó (nhang trầm sạch - NV)”, Thiện nhớ lại.
Chính thức mở công ty từ cuối năm 2014, sau hơn 2 năm khởi nghiệp, chính Thiện cũng bất ngờ với những kết quả đã đạt được. Sản phẩm nhang trầm sạch có tên “Nhang xanh” của Thiện không chỉ thu hút người dùng trong nước mà đã xuất khẩu sang hơn 40 nước, phần lớn tại khu vực Trung Đông, Đông Á và châu Âu.
“Trong năm 2016, tổng doanh thu gần 30 tỉ. Và dự kiến trong năm 2017 sẽ tăng từ 5 - 6 lần”, Thiện chia sẻ thêm.
Để có được thành công như hiện nay, Thiện đã gặp vô số khó khăn. “Đầu tiên là nguồn lực tài chính, không đủ nhiều để phát triển công ty. Không đủ để mở xưởng lớn, mở rộng kinh doanh… Rồi thương hiệu công ty những ngày đầu tiên còn xa lạ, không đủ sức hút để tuyển dụng nhân sự giỏi. Chi phí thu mua nguyên vật liệu trầm đều rất đắt…”, Thiện nhớ lại.
Chàng trai xuất khẩu nhang sang 40 nước1
Nguyễn Văn Thiện làm giàu từ nhang trầm sạch Ảnh: X.P
Thiện kể, trong khoảng 1 năm rưỡi đầu tiên đã gặp vô vàn khó khăn như thế. “Dần dà, sản phẩm của tụi mình được khách hàng biết nhiều hơn. Và cũng nhờ đi đầu xu thế sản xuất nhang sạch… nên từ việc bán chỉ được lèo tèo vài chục sản phẩm lên vài ngàn rồi vài chục ngàn… Cứ thế số lượng bán ra tăng lên hằng tháng”, Thiện nhớ lại.
Thiện cho biết để thu hút khách hàng, ngoài việc sản xuất nhang vì sức khỏe cộng đồng, không có các thành phần độc hại, có giấy kiểm định chất lượng của Sở Khoa học - Công nghệ, được sản xuất từ 100% trầm hương tự nhiên, không tẩm bất kỳ hóa chất nào… thì Thiện cũng chú trọng đến hình thức mẫu mã bên ngoài.
“Sản phẩm nhang thông thường hoặc nhang hóa chất là màu đỏ, thì tụi mình làm nhang có màu xanh. Nếu các thương hiệu khác không ghi thông tin về sản phẩm, thì ngoài bao bì tụi mình có hướng dẫn sử dụng phân tích cụ thể. Bên cạnh đó cũng chú trọng sản xuất nhang có hương thơm dịu nhẹ tự nhiên chứ không thơm nồng cay mắt gây khó chịu”, Thiện nói.
Chia sẻ thêm về câu chuyện hiện nay rất nhiều người trẻ khởi nghiệp, Thiện cho rằng: “Đừng vội khởi nghiệp nếu có trong suy nghĩ những ảo tưởng về thành công”. Theo Thiện, “không phải ai sinh ra cũng làm chủ, và nó cực lắm chứ không đơn giản như vẻ bề ngoài mọi người ảo tưởng. Vì thế cần thấu hiểu bản thân trước, xem thật sự có tố chất và đam mê kinh doanh khởi nghiệp hay không, cũng như có sự quyết tâm, niềm tin ở bản thân hay không”.
Đặc biệt, theo Thiện, khởi nghiệp có thể không cần vốn, nhưng không thể thiếu tri thức. Tri thức chính là yếu tố quyết định chính trong quá trình khởi nghiệp.
“Khi khởi nghiệp, phải học lại rất nhiều, học từ kinh nghiệm thực tế, học cách bán hàng, marketing, tài chính, nhân sự, hành chính… Tri thức đủ nhiều để có thể xử lý mọi khó khăn, sắp xếp được công việc và nhân sự phù hợp. Đó là một quá trình học hỏi rèn luyện không ngừng. Thành bại sẽ đến liên tục và phải liên tục học từ nó, vượt qua hết thành bại nhỏ để đến thành bại lớn. Đủ kiến thức thì sẽ tự thành công, thành công nhỏ hay lớn đều do tri thức mà ra”, Thiện chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.