Chàng trai Việt thủ khoa ở Romania

25/08/2015 05:17 GMT+7

Với điểm khóa luận tốt nghiệp đạt 10, Nguyễn Sử Phương Phúc (24 tuổi, ở thị trấn Ngô Mây, H.Phù Cát, Bình Định) trở thành thủ khoa của Trường ĐH Bách khoa Bucharest (Romania) niên khóa 2011 - 2015.

Với điểm khóa luận tốt nghiệp đạt 10, Nguyễn Sử Phương Phúc (24 tuổi, ở thị trấn Ngô Mây, H.Phù Cát, Bình Định) trở thành thủ khoa của Trường ĐH Bách khoa Bucharest (Romania) niên khóa 2011 - 2015.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng (phải) tặng quà cho Nguyễn Sử Phương Phúc - Ảnh: Hoàng Trọng
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng (phải) tặng quà cho Nguyễn Sử Phương Phúc
- Ảnh: HoàngTrọng
Phúc cho hay đến Romania du học cách đây 5 năm bằng học bổng Hiệp định của chính phủ Romania. Theo Phúc, ngôn ngữ và môi trường sống là những rào cản rất lớn nhưng Phúc đã vượt qua.
Chương trình dạy học ở Trường ĐH Bách khoa Bucharest được thực hiện bằng hình thức song ngữ. Năm học đầu tiên, chương trình được dạy 90% bằng tiếng Anh, 10% bằng tiếng Romania. Các năm học tiếp theo thì phần dạy tiếng Romania tăng dần lên và năm học cuối cùng là 50%.
“Thời gian đầu, khi ngồi học các chương trình được dạy bằng tiếng Romania, mình chẳng hiểu gì. Tối đến phải đi nhờ các bạn giảng lại bằng tiếng Anh. Nhờ tiếp xúc với người bản địa nhiều nên khả năng nói tiếng Romania của mình ngày càng khá, việc học hành cũng vì thế mà được thuận lợi hơn”, Phúc kể.
Hai năm đầu ở Romania, để có tiền trang trải cho cuộc sống, tranh thủ thời gian rảnh rỗi, Phúc nhận dạy thêm cho các học sinh là người Việt ở nước bạn. Đến năm 3 thì Phúc đi theo giáo sư làm các dự án khác nhau để nâng cao kiến thức, kỹ năng và đây cũng là công việc mang lại một khoản thu nhập khá.
Sau khi tốt nghiệp đại học, nhận được nhiều lời mời của các công ty, tập đoàn lớn ở nước ngoài nhưng Phúc quyết định về VN vì không muốn xa gia đình và muốn đem khả năng của mình phục vụ đất nước. “Trước mắt, tôi làm việc tại một đơn vị ở TP.HCM rồi sau đó sẽ tìm một suất học bổng tiến sĩ ở Mỹ hoặc ở Singapore để nâng cao tri thức”, Phúc cho biết. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.