Chàng trai Việt Nam thành danh ở Pháp nhờ thứ siêu nhỏ này

23/04/2021 18:43 GMT+7

Phạm Sỹ Hiếu năm nay 27 tuổi, nhưng bảng thành tích của anh khiến những người Việt trên thế giới đều ngưỡng mộ. Mới đây, anh là người Việt duy nhất nhận Giải thưởng Challenge Doctorant của Pháp.

Phạm Sỹ Hiếu, người Việt Nam duy nhất nhận Giải thưởng Challenge Doctorant cho nghiên cứu sinh có thành tích xuất sắc năm học 2020. Hiện anh là nghiên cứu sinh ngành Khoa học vật liệu tại ĐH Mons, Vương quốc Bỉ và ĐH Artois, Pháp.
Trước đó, bạn trẻ Việt này xuất sắc nhận được học bổng thực tập tốt nghiệp bậc ĐH 6 tháng tại Trường kỹ sư IMT Mines Albi, Pháp. Sau đó, với sự nỗ lực của mình, anh được trao học bổng Erasmus Mundus bậc thạc sĩ tại ĐH Toulon, Pháp. Bên cạnh đó, anh còn là Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Bỉ năng động, nhiệt huyết với các chương trình sáng tạo.

Anh Hiếu và giáo sư Nguyễn Thục Quyên

Ảnh NVCC

Đam mê nghiên cứu vì môi trường

Năm 2013, Hiếu theo học ngành Hóa học tại Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia Hà Nội. Đến năm thứ 3 ĐH, anh bắt đầu được thực hiện các thí nghiệm chế tạo các cảm biến điện hóa dưới sự hướng dẫn của các thầy hướng dẫn và đạt được những thành công bước đầu. Từ đây, Hiếu nung nấu ý định học sâu thêm về lĩnh vực này.
Năm cuối ĐH, anh được tham gia thực tập tốt nghiệp tại trường kỹ sư IMT Mines Albi, Pháp. 6 tháng ở đây đã mở rộng hơn kiến thức cũng như tạo thêm động lực để Hiếu tiếp tục hành trình khám phá vật liệu siêu nhỏ. Anh tìm cơ hội và nhận được học bổng theo học bậc thạc sĩ và tiến sĩ toàn phần tại Pháp và Bỉ. Lĩnh vực nghiên cứu của Hiếu chủ yếu tập trung vào năng lượng tái tạo như chế tạo các thiết bị quang điện tử hữu cơ thế hệ mới, để sử dụng trong các hệ thống điện mặt trời và các thiết bị chiếu sáng…

Anh Hiếu trong phòng nghiên cứu

Trước tác động của các điện cực trong suốt chủ yếu sử dụng một vật liệu trên cơ sở đất hiếm là ITO (Indium Tin Oxide) là vật liệu đắt tiền, khó tái chế, Hiếu hướng đến sử dụng các vật liệu sợi nano siêu nhỏ để thực hành thí nghiệm. Nó vừa có tiềm năng to lớn để thay thế các điện cực trong suốt đang sử dụng trên thị trường, vừa có giá tiền khá rẻ và đặc biệt thân thiện với môi trường.
“Thế giới của vật liệu nano là thế giới vô cùng nhỏ, tuy nhiên lại có những ứng dụng vô cùng to lớn. Khi theo đuổi nghiên cứu về nó, tôi mới thấy được những điều vô cùng thú vị, và mình bị cuốn theo. Mục đích nghiên cứu của mình là sử dụng các nguồn năng lượng sạch để thay thế các nguồn năng lượng hóa thạch hiện nay. Khi đã sử dụng các nguồn năng lượng sạch, thì đó là mình tạo ra giá trị cho cộng đồng. Vì vậy, việc đam mê nghiên cứu khoa học của tôi chính là mong muốn có thể tạo ra giá trị cho cộng đồng”, Hiếu cho biết.

Thành công từ những vật liệu siêu nhỏ

Những sợi nano kim loại có kích thước chỉ bằng 1/50.000 đường kính sợi tóc đã trở thành người bạn thân của Hiếu trong suốt hành trình anh thực hiện nghiên cứu khoa học. Trong quá trình làm nghiên cứu, gặp không ít những khó khăn, nhưng khó khăn nhất có lẽ là khi thực hiện đo đạc tính chất cơ học của vật liệu ở cấp độ nano.

Thiết bị solar cell (pin năng lượng mặt trời) do anh Hiếu nghiên cứu

Ảnh NVCC

Điện cực trong suốt

Ảnh NVCC

“Tôi đã phải thực hiện thiết kế thí nghiệm và tiến hành đo đạc cũng như thảo luận cùng giáo sư xuyên suốt khoảng 3 tháng trên hệ thống kính hiển vi lực nguyên tử. Đặc biệt nhất là toàn bộ kết quả thí nghiệm này được thực hiện hoàn toàn vào ban đêm và cho kết quả rất khả quan”, Hiếu cho hay.
Khi quyết định mang đề tài của mình tham dự Challenge Doctorant năm 2020, lúc đầu Hiếu khá căng thẳng. Nhưng với sự giúp đỡ, đồng hành của giáo sư hướng dẫn cùng những kết quả ban đầu từ thí nghiệm, anh đã tự tin hơn, mang sản phẩm của mình đến trình bày trước các công ty và chuyên gia trong lĩnh vực này. Cuối cùng, anh xuất sắc vượt qua hơn 200 người, trở thành một trong sáu sinh viên tiến sĩ, là người Việt Nam duy nhất nhận được Giải thưởng Challenge Doctorant năm 2020.

Anh Hiếu (bìa trái) ăn tết tại Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ

Anh được tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

“Đây là kết quả của một quá trình dài tôi tham gia nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của các giáo sư và sự hỗ trợ từ bạn bè. Tôi thấy rất may mắn và hạnh phúc khi tình yêu với những vật liệu siêu nhỏ đã được đền đáp”, Hiếu tâm sự.
Không chỉ có thành tích học tập, nghiên cứu khoa học xuất sắc, Phạm Sỹ Hiếu còn là Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Bỉ. Hiếu nhận được nhiều huy hiệu của T.Ư Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam, như “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp T.Ư lần thứ 6, năm 2020; Danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp T.Ư, Bằng khen T.Ư Hội sinh viên Việt Nam, Bằng khen Bộ GD-ĐT... Bạn trẻ người Việt thành danh ở Pháp còn là thành viên của diễn đàn tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ 2, 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.