Chàng trai trẻ lập fanpage giúp người già

19/04/2017 10:33 GMT+7

Lập fanpage để kêu gọi giúp đỡ, thuê nhà cho người già cơ nhỡ ở là những hành động đẹp của anh Ngôn Thắng (29 tuổi, ngụ Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) làm xúc động cộng đồng.

Sẻ chia với người già
Hôm chúng tôi đến thăm, ngôi Nhà Chung mà Ngôn Thắng thuê cho 4 cụ già neo đơn ở tại P.An Hòa (Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) rộn rã tiếng cười vì đúng lúc anh đến trao tiền hỗ trợ cho các cụ.
Cầm tiền trên tay, bà Nguyễn Thị Lan (85 tuổi, ngụ Sóc Trăng) không cầm được nước mắt. Bà Lan kể trước đây bà sống chung với vợ chồng con gái, nhưng chàng rể thường say xỉn đánh đuổi vợ ra khỏi nhà. Quá sức chịu đựng, con gái bà bỏ nhà đi. Bà lên Cần Thơ tìm nhưng không gặp rồi không nhớ đường về nhà.
“Khoảng 6 tháng trước, có một bạn chụp hình bà cụ ngủ ở bến xe trong đêm tối rất xúc động. Vậy là gần 12 giờ đêm, tôi tìm đến thấy cụ Lan nằm co ro trên ghế đá. Năn nỉ mãi cụ mới chịu về nhà trọ do tôi thuê, rồi giúp cụ ít vốn đi bán vé số, mỗi tháng cho thêm tiền để sinh hoạt”, anh Thắng kể.
Ông Nguyễn Văn Kiệt (56 tuổi, ngụ P.Xuân Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) cho biết cuối năm 2016 ông bị tai biến nặng, con gái đi làm ăn xa lại nghèo khó nên không ai chăm sóc, may nhờ một người thân giới thiệu để anh Thắng giúp đỡ. “Khi biết hoàn cảnh, Thắng đã cho tôi vào ở chung nhà trọ với các cụ khác, mỗi tháng, ngoài giúp 600.000 đồng như các người khác, tôi còn được cho thêm 600.000 đồng tiền thuốc. Nhờ đó, tôi trị bệnh đến nay có thể đi lại được”, ông Kiệt xúc động nói.
Còn rất nhiều trường hợp thương tâm đang được anh Thắng dang tay giúp đỡ. Như ông Nguyễn Văn Thơi (60 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều) do con nghèo khó, biết Thắng hay giúp người già nên gửi vô; bà Trần Kim Mai (61 tuổi, ngụ Q.Ninh Kiều) bị tai biến trong khi gia đình nghèo, các con bà làm không đủ ăn, nên nhờ đến anh Thắng. Hiện nay, tuy là nhà trọ nhưng ngôi Nhà Chung đang là nơi “chui ra chui vào” của những người già neo đơn. Hỏi về hành động đẹp của mình, anh Thắng luôn nói không có gì đáng để biểu dương, bởi anh chỉ xem đây là nghĩa cử giúp ích cho đời.
Lập fanpage giúp người già
Anh Thắng kể quê gốc của anh ở H.Gò Quao (Kiên Giang). Năm 2012, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành ngữ văn Trường ĐH Cần Thơ, anh đi làm một vài nơi và hiện làm ở một công ty tổ chức sự kiện.
“Khi còn học đại học, tôi từng tham gia công tác xã hội, đi cho gạo, quần áo cũ cho người nghèo. Đến khi đi làm, tôi lại thấy thêm nhiều hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Đặc biệt là những người lớn tuổi nhưng phải bươn chải kiếm sống rất tội nên muốn làm một việc gì đó giúp họ. Nhiều lúc tình thương bị lợi dụng cũng buồn lắm nhưng nghĩ lại đó chỉ là số ít nên thôi, chủ yếu mình cứ trải lòng, sống hết mình là được”, anh Thắng chia sẻ.
Vậy là nhiều năm qua, rất nhiều trường hợp anh Thắng gặp khi đi trên đường, bạn bè trên Facebook kêu gọi… được anh Thắng tìm cách hỗ trợ. Hễ gặp hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật… anh Thắng kêu gọi mọi người giúp đỡ. Mỗi người một ít, anh Thắng gom về lập sổ tiết kiệm hằng tháng trao cho các cụ. Gần đây, anh Thắng còn lập riêng fanpage trên Facebook có tên là Nhà Chung để đăng trường hợp người lớn tuổi có cuộc sống khó khăn, bệnh tật qua đó kêu gọi cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ. Rồi những đêm nhạc, những lần kêu gọi các bạn trên Facebook hỗ trợ là những lần anh Thắng mang niềm vui đến cho những người già neo đơn hoặc những hoàn cảnh bất hạnh. Biết nghĩa cử cao đẹp đó, một người dân đã hiến miếng đất để anh cất nhà cho các cụ ở.
Đến nay, sau 2 năm hoạt động, ngôi Nhà Chung của anh Thắng đã giúp hàng chục người già có nơi nương tựa. Những trường hợp anh Thắng giúp đều không có giấy tờ để đủ điều kiện vào việc dưỡng lão, con cái không chăm sóc… Hiện anh còn đang giúp đỡ 20 người già buôn gánh bán bưng ở chợ, mỗi người 300.000 đồng/tháng. Anh còn vận động cất được5 căn nhà tình thương cho các cụ già khó khăn khác ở các tỉnh miền Tây.

tin liên quan

Khi người trẻ phụ thuộc người khác
Không ít người trẻ rơi vào tình cảnh bị phụ thuộc vào ý kiến của người khác khi đứng trước những quyết định của bản thân, thậm chí còn nhờ họ chọn giúp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.