Chàng trai tạo hình đình chùa Việt Nam bằng lego lên báo nước ngoài

Phạm Hữu
Phạm Hữu
08/04/2021 14:23 GMT+7

Trong căn phòng chật chội chứa đầy những chiếc hộp đựng lego, Đặng Huy Hoàng (32 tuổi, Hà Nội) miệt mài tạo ra mô hình lego về đình chùa, cùng những tác phẩm mang đậm nét văn hóa Việt.

Mê những chi tiết lego từ khi còn nhỏ. Tuy nhiên, đến năm 2010 Hoàng mới đầu sưu tập lego một cách nghiêm túc. Trong lần đi nghiên cứu ở nước ngoài, ngạc nhiên trước hàng loạt sản phẩm lego ở Mỹ, Hoàng mua vài sản phẩm về rồi tự tay lắp ghép chơi thử.
Nghề nghiệp chính của Hoàng là thiết kế công nghiệp. Tuy vậy, chơi lego cũng có nét tương đồng với nghề khiến chàng trai ngày càng mê mẩn. Ban đầu, Hoàng tự mày mò, học hỏi cách lắp ghép rồi sau đó sáng tạo riêng các thiết kế của mình. Từ sưu tập một vài chi tiết đến nay Hoàng đã sở hữu hơn 2 triệu lego.

Trong căn phòng nhỏ nhưng chứa đựng đến 2 triệu chi tiết Lego và được Hoàng sưu tập trong thời gian dài

Để nhớ hết từng chi tiết này cần phải có một trí nhớ cực tốt

Sản phẩm đầu tay không theo khuôn mẫu của Hoàng là một mẫu máy bay. Anh mất nhiều thời gian vì phải tự mình thiết kế, tạo hình mà không phải theo mẫu sẵn của hãng sản xuất. Kể từ đó, Hoàng bắt đầu say mê hơn, rồi thực hiện nhiều sản phẩm theo trí tưởng tượng và trải nghiệm của mình.
Đến gần đây, những sản phẩm của Hoàng nhận được sự chú ý từ cộng đồng khi một hãng thông tấn lớn của nước ngoài đăng tải. Đó là những mô hình đình chùa, những công trình kiến trúc đặc trưng trên đất nước Việt Nam. Những công trình này là sự giao thoa giữa lịch sử và hiện tại.

Gần đây, chàng trai được cộng đồng chú ý hơn từ khi xuất hiện trên báo nước ngoài

Các tác phẩm đình chùa, tiệm tạp hóa... do Hoàng tạo ra

Hoàng lấy ý tưởng từ những nơi mình đã từng đến. Nhất là những khung cảnh gần gũi với quê hương Việt Nam. Sau đó Hoàng trình bày lại công trình đó qua chất liệu lego. Những sản phẩm đó là ngôi nhà thời thơ ấu, ngôi chùa ở khu phố cổ Hà Nội và phòng khách những năm 1990 trong dịp Tết Nguyên đán..., tất cả đều được thu nhỏ tinh xảo và đầy màu sắc.
Để hoàn thành một tác phẩm, Hoàng mất từ một tháng đến vài tháng. Hoàng cho hay: “Như tác phẩm chùa Hàng Gai điểm khó nhất nằm ở chi tiết cây xanh. Lego đặc trưng là hình vuông cơ bản, nên để tạo ra một cây có đường nét cong, mềm mại hoặc đường nét trạm trổ trên đình chùa khá phức tạp”.

Hoàng tạo hình xích lô từ lego

Nói về sản phẩm xích lô, Hoàng cho biết, đây là một bản thiết kế khó. Đặc biệt là chiếc bánh xe khi lego không sản xuất các mảnh ghép đặc thù. Vòng bánh gồm những chi tiết tự chế để ghép thành.
“Tôi muốn đóng góp một phần nào đó để đưa hình ảnh của Việt Nam qua các chất liệu của nước ngoài. Tôi thấy đó là một điều tích cực và khá tự hào”, Hoàng nói về thú chơi lego của mình. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.