Chàng trai Sài Gòn đi bộ 63 tỉnh thành vì trẻ em nghèo

11/04/2016 15:30 GMT+7

Mặc dù chỉ mới đi được tới Đà Nẵng - địa danh thứ 32 trong hành trình nhân ái đi bộ xuyên Việt mà Tâm Ngô Đồng tự vạch ra, nhưng anh đã tặng được quà cho 200 trại trẻ mồ côi và trung tâm bảo trợ xã hội.

Mặc dù chỉ mới đi được tới Đà Nẵng - địa danh thứ 32 trong hành trình nhân ái đi bộ xuyên Việt mà Tâm Ngô Đồng tự vạch ra, nhưng anh đã tặng được quà cho 200 trại trẻ mồ côi và trung tâm bảo trợ xã hội.
 

Tâm Ngô Đồng (thứ 3 từ phải sang) được nhiều người biết đến vì anh đang nỗ lực hết mình vì xã hội, nhất là những người kém may mắnTâm Ngô Đồng (thứ 3 từ phải sang) được nhiều người biết đến vì anh đang nỗ lực hết mình vì xã hội, nhất là những người kém may mắn
Tâm Ngô Đồng tên thật là Trần Thanh Tâm (sinh năm 1983, nhà ở quận 8, TP.HCM). Tâm nói anh thích cái nickname theo loài cây ngô đồng, mọc ven đường che bóng mát cho người mệt mỏi. Tâm lấy tên đó như tự hứa với lòng sẽ là “một người anh sẵn sàng che chở cho những đứa em bất hạnh như bóng mát của một cây ngô đồng".
Tháng 10.2014, Tâm có chuyến đi quan trọng trong cuộc đời mình. Đó là hành trình đạp xe cùng hai người bạn từ Sài Gòn ra Hà Nội để quyên góp sách cho trẻ em nghèo. Trong chuyến đi kéo dài 22 ngày này, ba chàng trai Sài Gòn đã quyên góp được hơn 6.000 cuốn sách và xây dựng được một thư viện nhỏ cho trẻ em nghèo ở Quảng Nam.
Sau chuyến đi này, Tâm bắt đầu nung nấu ý tưởng đi bộ khắp 63 tỉnh, thành phố trên dọc dải đất Việt Nam để giúp đỡ những đứa trẻ nghèo. Và khi anh đọc được câu chuyện về 4 sinh viên trong nhóm tình nguyện Hải Đăng (Hải Phòng) đi bộ xuyên Việt, Tâm tin chắc chắn rằng anh cũng sẽ làm được như thế.
“Từ khi 10 tuổi, tôi đã có thể đi bộ quãng đường 20km từ nhà tới Thảo Cầm Viên. Tôi thích đi bộ và có thể đi bộ những quãng đường dài. Tôi nghĩ nếu đi bộ được qua 63 tỉnh thành phố thì tôi có thể kêu gọi được nhiều người giúp đỡ cho lũ trẻ mồ côi, nghèo khổ”.
Hành trình nhân ái được Tâm cập nhật trên trang Facebook cá nhân đã chạm tới trái tim hàng nghìn người trẻ - Ảnh: NVCC
Bằng số tiền tích góp từ quán cà phê, trà sữa ở quận 8 mà Tâm làm chủ, anh bắt đầu lên Lũng Cú, Hà Giang. Hành trang của Tâm chẳng có gì nhiều ngoài chiếc ba lô đựng vài bộ quần áo. Chàng trai có nụ cười tươi và ánh mắt sáng đầy cương nghị này quyết định độc hành trên hành trình từ thiện do anh tự vạch ra.
“Tôi đi theo cách riêng của mình, đó là con đường đi xuyên Việt không tốn tiền, tiết kiệm hết mức. Đi bộ cũng giúp tôi thể hiện được ý chí vì cộng đồng của mình. Mọi người sẽ hiểu, trân trọng và đồng hành cùng với tôi để giúp đỡ tụi trẻ mồ côi và lang thang đường phố”, Tâm chia sẻ.
Một mình đi bộ trên con đường xuyên Việt không phải là chuyện đơn giản. Nếu như không quyết tâm và can trường vượt qua vô vàn thử thách nguy hiểm thì chắc chắn Tâm đã phải bỏ cuộc giữa đường. Trên hành trình từ Hà Giang tới Đà Nẵng, Tâm suýt 2 lần rơi xuống vực vì trượt chân, 1 lần suýt mất mạng vì sạt lở núi, khoảng 10 lần suýt bị xe tải đâm. Nắng, gió, mưa rét của hành trình thiện nguyện này “bào mòn” Tâm thành một chàng thanh niên nhỏ bé, gầy guộc, nước da đen nhẻm…
“Nắng cũng đi, mưa cũng đi, lạnh giá cũng đi, tôi vẫn cứ đi. Lúc nào đói thì gõ cửa xin ăn, đến khi mệt thì dừng lại xin ngủ nhờ. Cũng nhiều lần bị mọi người xua đuổi tưởng mình là kẻ gian hay thằng khùng. Nhưng tôi cũng được rất nhiều người giúp đỡ hết sức nhiệt tình. Họ không chỉ cho tôi ăn ngon, cho tôi ngủ lại mà còn ủng hộ tiền cho tôi tiếp tục cuộc hành trình”, Tâm chia sẻ.
 Tâm Ngô Đồng cùng đồng đội thực hiện điều ước của một cậu bé khiếm thị 7 tuổi: Giúp những người khuyết tật như cậu được chinh phục đỉnh Fansipan - Ảnh: NVCC
Dự định của Tâm là sẽ hoàn thành chuyến đi bộ thiện nguyện trong khoảng 2 năm. Không chỉ đi bộ, khi tới từng tỉnh, thành phố, anh sẽ cố gắng thực hiện được một điều ước cho những đứa trẻ có số phận bất hạnh.
Tuy nhiên, khi hành trình đã đến địa điểm thứ 32 thì Tâm mới thực hiện được 5 điều ước. Giọng Tâm bùi ngùi khi chia sẻ hành trình thiện nguyện sẽ khó có thể hoàn thành như dự kiến: “Tôi đang phải ngược lên Lào Cai để hoàn thành điều ước thứ 6. Rồi sau đó mới quay lại Đà Nẵng để tiếp tục đi bộ hết cái tỉnh miền Trung, tiến vào miền Nam. Chắc chắn tôi sẽ đi hết 63 tỉnh, thành, nhưng không biết đến bao giờ mới thực hiện được 63 điều ước cho tụi nhỏ”.
Năm nay Tâm Ngô Đồng đã bước sang tuổi 34. Khi được hỏi anh có dự định gì cho sự nghiệp, hôn nhân hay sẽ đeo đuổi công việc thiện nguyện đến bao giờ. Tâm cười chất phác bảo: “Chắc chắn phải lấy vợ chứ. Nhưng bây giờ ai thương mình thì phải chờ mình vậy, chứ mình còn phải đi nốt hành trình dang dở này. Đã làm thì phải dồn hết tâm sức để hoàn thành!”.
Tâm Ngô Đồng và 5 điều ước cho trẻ em nghèo
Tâm Ngô Đồng đã thực hiện ước mơ được leo Fansipan cho một cậu bé mù ở Cao Bằng. Đặc biệt, trong chuyến đi này Tâm cùng 115 tình nguyện viên giúp 7 người khuyết tật chinh phục đỉnh Fansipan.
Tâm Ngô Đồng đã thực hiện 3 điều ước có thật nhiều đồ chơi và gấu bông cho những đứa trẻ ở 3 tỉnh Bắc Cạn, Bắc Giang và Thái Nguyên. Trong đó có ước mơ của em bé người dân tộc Tày bị HIV ở Trung tâm bảo trợ xã hội ở Bắc Cạn (cha mẹ em đã qua đời vì căn bệnh này).
Một điều ước ước mà Tâm đã thực hiện được là mang áo ấm mặc mùa đông cho học sinh trường mầm non Tả Phìn, Hà Giang.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.