Chàng trai phượt xuyên Việt, giới thiệu lịch sử Việt Nam

02/12/2015 09:30 GMT+7

Là một bạn trẻ 9X, Phạm Vĩnh Lộc (tốt nghiệp ngành biên phiên dịch, Trường ĐH Hoa Sen) vừa cho ra đời một đoạn clip ngắn mang tên “Vương triều nhà Trần” sau một năm phượt xuyên Việt tìm tư liệu.

Là một bạn trẻ 9X, Phạm Vĩnh Lộc (tốt nghiệp ngành biên phiên dịch, Trường ĐH Hoa Sen) vừa cho ra đời một đoạn clip ngắn mang tên “Vương triều nhà Trần” sau một năm phượt xuyên Việt tìm tư liệu.

Sau một tuần đoạn clip được đăng trên trang cá nhân, Lộc nhận được những phản hồi tích cực của cư dân mạng về nội dung lẫn cách thức thực hiện sáng tạo này. Thanh Niên Online đã có cuộc trò chuyện với Phạm Vĩnh Lộc để hiểu hơn về dự án của bạn đang thực hiện nhằm giới thiệu lịch sử Việt Nam đến các bạn trẻ.
Điều gì khiến cho Phạm Vĩnh Lộc bắt tay vào làm đoạn clip này và thực hiện dự án lịch sử của mình?
Thực ra mình thấy nhiều người chê lịch sử Việt Nam, cứ bảo rằng phần lịch sử Việt Nam khá là khô khan, khó nhớ, nhưng cá nhân mình lại thấy hay nên mình đoán là do cách truyền tải, phương pháp chia sẻ có vấn đề. Nhiều lúc mình cũng thấy buồn vì lịch sử Việt Nam cũng không được quan tâm, các bạn trẻ thì biết về lịch sử Trung Hoa nhiều hơn. Phần nữa, tự nhận mình là đứa tự hào dân tộc nên thấy vậy cũng không chịu nổi nên làm cái gì đó sinh động để mọi người có thể hiểu hơn về lịch sử Việt Nam.
Bạn có thích lịch sử không?
Cô Huong Do (một giáo viên dạy lịch sử) chia sẻ với Vĩnh Lộc trên mạng xã hội: “Cô là một giáo viên lịch sử đã về hưu, nhưng cô ủng hộ con. Con đã dạy sử cho các bạn hay hơn bất kỳ một giáo viên lịch sử nào mà cô biết. Con truyền tải lịch sử một cách sinh động và hứng thú... Cô mừng vì còn người vẫn yêu lịch sử và truyền được tình yêu đó cho người khác”
Hiện tại mình vừa tốt nghiệp ngành biên phiên dịch, Trường ĐH Hoa Sen nhưng mình là một người cực thích lịch sử. Lý do thích đơn giản lắm. Thứ nhất, mình là một người Việt Nam. Thứ hai, vì lịch sử nước ta là một chuỗi những sự kiện thăng trầm trải qua mấy ngàn năm, rất ít quốc gia nào như chúng ta nên mình có hứng thú tìm hiểu.
Lộc sử dụng những tư liệu hay tham khảo từ đâu để làm clip?
Khi tốt nghiệp đại học xong mình không có đi làm ngay mà GAP year (nghỉ một năm để trải nghiệm). Mình vừa dành một năm để đi xuyên Việt khắp đất nước, thăm các di tích lịch sử và thắng cảnh để hiểu hơn về lịch sử Việt Nam.
Vừa là một sinh viên mới tốt nghiệp, chi phí cho chuyến đi của bạn từ nguồn nào vậy?
Mình đã để dành trong suốt 3 năm. Trong quá trình đi học, mình làm thêm để dành tiền để thực hiện chuyến đi xuyên Việt từ biên phiên dịch, bán hàng, làm nhà hàng… để theo đuổi điều mà mình thích.
Vậy dự án này chính là đam mê, là điều mà bạn thích theo đuổi?
Mình muốn giới thiệu cho mọi người thấy rằng sử Việt là một nguồn tư liệu vô giá, một mỏ vàng cho phim ảnh, truyện tranh, và các ấn phẩm văn hóa khác mà mọi người có thể chưa nhận ra. Chưa kể, học sử tốt thì sẽ yêu nước, mà yêu nước thì mới có động lực để cùng đóng góp cho Tổ quốc. Mình đã đi gần hết đất nước Việt Nam nên thương Tổ quốc lắm. Thấy mọi người bây giờ thuộc sử Tàu hơn sử Việt nên cũng buồn. Muốn góp chút gì đó để thay đổi, dù là mình làm theo cách hơi “bựa”. Khi bạn đã có hứng thú rồi thì việc bạn tự tìm hiểu cũng dễ dàng hơn nhiều. Biết đâu đây chỉ là một cú hích để có ai đó bắt tay làm điều hay hơn?
Lộc trong một chuyến phượt
Bạn sẽ dự định làm gì trong tương lai về dự án của mình?
Mình vừa trở về Nha Trang để tìm một công việc phù hợp với chuyên ngành của mình nhưng cũng sẽ cố gắng sắp xếp thời gian cho những dự án tiếp theo. Hy vọng mình sẽ có đủ thời gian để theo đuổi. Clip mình làm lôm côm thôi, của ít lòng nhiều, cây nhà lá vườn, nhưng hy vọng sẽ tạo cảm hứng cho một nhóm chuyên nghiệp nào đó, với các họa sĩ tài năng và công nghệ tiên tiến, để thực hiện một tác phẩm hoàn chỉnh cho giới trẻ nước ta thưởng thức. Và dù có làm công việc gì đi chăng nữa mình cũng sẽ suy nghĩ tiếp về cách truyền tải lịch sử Việt Nam thật gần gũi, dễ hiểu và thú vị cho mọi người.
Cảm ơn Lộc về những chia sẻ của mình và chúc bạn thành công.
Phạm Vĩnh Lộc (sinh năm 1990, quê quán tại Nha Trang, Khánh Hòa) vừa tốt nghiệp ngành Biên phiên dịch Trường ĐH Hoa Sen, dành một năm “GAP year” xuyên Việt tìm tư liệu viết lịch sử bằng chất ngôn ngữ hình ảnh giới trẻ. Lộc được biết đến là một bạn trẻ thực hiện clip ngắn tên “Vương triều Nhà Trần” với sự đón nhận của cư dân mạng. Email liên hệ: vinhloc081@gmail.com.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.