Chàng trai phụ hồ trúng tuyển đại học như mơ ước

Thúy Hằng
Thúy Hằng
09/08/2019 14:41 GMT+7

‘Chị ơi em đậu đại học rồi’, Phan Đình Long Nhật reo lớn. Chàng trai phụ hồ, phụ nhà hàng quán ăn nuôi chí lớn vào đại học ngày nào nay đã chạm vào giấc mơ.

Phan Đình Long Nhật vừa nhận được thông báo trúng tuyển ngành kỹ thuật điện - điện tử, Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM. Đầu tiên, Nhật nhắm tới ngành robot và trí tuệ nhân tạo của trường này, bởi đây là lĩnh vực Nhật yêu thích từ nhỏ và trong suốt những năm học phổ thông, nhưng Nhật đã thiếu một chút may mắn. “Nhưng em rất vui sướng vì đậu trường đại học mình yêu thích. Em sẽ cố gắng học thật tốt, nếu kết quả học tập của em xuất sắc, em vẫn có cơ hội được chuyển sang ngành học mà em mong muốn”, Nhật nói.
Phan Đình Long Nhật là cựu học sinh Trường THPT Tây Thạnh (Q.Tân Phú, TP.HCM), sinh ra ở miền quê nghèo xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình, tuổi thơ lớn lên chỉ có bóng mẹ tần tảo sớm hôm. Khi Nhật 15 tuổi, biến cố lớn xảy ra, mẹ phải đi trốn nợ, Nhật được gửi lên sống cùng dì ở huyện Hóc Môn, TP.HCM để tiếp tục được đến trường. Một thời gian sau, mẹ Nhật lên Sài Gòn mưu sinh bằng nghề phụ hồ. Nhiều lần cuộc sống quá khó khăn, mẹ gợi ý Nhật nghỉ học, nhưng em đã xin mẹ cho em được đi học tiếp.
Nhật được các thầy cô ở trường cho ôn thi đại học miễn phí, để có thêm tiền mua sách vở ôn thi, trang trải cuộc sống, Nhật nhiều tháng đi làm phụ hồ, xách vữa vác gạch ở các công trường xây dựng cùng mẹ, buổi tối đi phụ quán ăn. Khó khăn đến đâu cũng không dập tắt được ước mơ học đại học, thay đổi vận mệnh của mình, đỡ đần mẹ thoát khỏi cuộc sống lam lũ, cơ cực của cậu học sinh nghèo.
Chia sẻ với phóng viên Thanh Niên trong ngày nhận được tin vào đại học, Nhật xúc động: “Em không biết nói gì hơn ngoài lời cảm ơn, nhờ Báo Thanh Niên tiếp sức, bạn đọc của báo gần xa chia sẻ động viên, em đã có thêm động lực để cố gắng. Thực sự ngoài sự cố gắng cho tương lai ra, em không có điều gì để báo đáp ân tình. Nhưng em sẽ nỗ lực để làm được điều gì đó cho bản thân, gia đình và xã hội”.

Cô bé mồ côi cả cha lẫn mẹ học cao đẳng

Diễm Trang sẽ không dừng lại con đường học của mình

Lê Nam

 
Võ Thị Diễm Trang, nữ sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ trú ấp 1, xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh, TP.HCM trong bài viết nghị lực mùa thi Báo Thanh Niên cũng đã đậu vào Trường CĐ Viễn Đông (Q.12, TP.HCM) bằng hình thức xét tuyển học bạ. Điểm thi THPT quốc gia của em vừa qua cũng rất cao. Nhưng ngay từ đầu, Trang đã xác định không học đại học mà chỉ học cao đẳng để sớm ra trường đi xin việc làm.
Bác Võ Ngọc Thông, bác trai bị mù, người sống cùng lo toan cho Trang, cho biết sau khi bài viết được đăng tải, gia đình Trang nhận được nhiều sự hỗ trợ của cộng đồng, “Trang sẽ tiếp tục đi học, để không phụ lòng của mọi người”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.