Chàng trai phất lên nhờ thiết kế vườn rau sân thượng

27/06/2021 07:28 GMT+7

Nắm bắt nhu cầu trồng rau sạch tại nhà, trồng cây sân thượng đang ngày càng gia tăng, anh Nguyễn Đình Thành (37 tuổi, Bình Dương) đã khởi nghiệp với dự án thiết kế, thi công vườn sân thượng và doanh thu tăng vọt trong dịch Covid-19 .

Dịch bệnh khiến nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp điêu đứng, nhiều người trẻ thất nghiệp, nhưng nhờ nắm bắt được nhu cầu thực tế, đặc biệt vì dịch Covid-19 khiến nhu cầu tự cung tự cấp nông sản sạch cho gia đình gia tăng, nên dự án thiết kế và thi công vườn nông sản sân thượng của anh Nguyễn Đình Thành như được mùa và phất lên nhanh chóng.

Không biết trồng trọt cũng sở hữu vườn rau sân thượng

“Những hộ gia đình ở thành phố, đặc biệt là thế hệ trẻ hiện nay đa phần không biết nông nghiệp là gì và trồng cây thì phải như thế nào. Chính vì thế, họ tìm đến với dịch vụ thiết kế vườn rau của mình ngày càng nhiều. Với mô hình này, bạn trẻ chỉ cần làm 2 công đoạn là gieo hạt và thu hoạch, không tốn nhiều thời gian mà đỡ được công chăm sóc”, anh Thành tâm đắc nói.
Dự án của anh Thành là thiết kế, thi công mô hình rau sạch trên sân thượng nhà phố. Đây là mô hình thông minh, tự động 70% dành cho những căn hộ không có đủ không gian và chủ nhân có ít thời gian chăm sóc hoặc chưa có kinh nghiệm trồng rau, nông sản. Anh cho biết mô hình này sẽ tự động tưới, tự động châm pha dinh dưỡng cho cây trồng, nhưng nếu con người muốn tự kiểm soát dinh dưỡng thì có thể cài đặt hạn chế lại.

Anh Nguyễn Đình Thành, chủ nhân của những mô hình trồng rau sân thượng

ảnh: NVCC

Điều đặc biệt, mô hình ứng dụng cho cả thủy canh và thổ canh, tùy theo ý thích và sự lựa chọn của mỗi hộ gia đình. Đối với thủy canh thì dinh dưỡng sẽ được châm trực tiếp vào nước để nuôi cây, còn đối với hình thức trồng thổ canh, vẫn tùy thuộc vào lứa tuổi, giai đoạn và chu kỳ phát triển của cây thì hệ thống sẽ châm dinh dưỡng vào nước và tưới vào đất (ngoài phần dinh dưỡng đã bón sẵn vào đất trước lúc trồng).
Không những thế, dự án này còn hỗ trợ kỹ thuật căn bản bước đầu cho những nông dân thành thị. Đồng thời hướng dẫn và bám sát vườn rau, giúp nông dân thành thị thành thạo việc chăm sóc và không tốn nhiều thời gian.
“Bên mình có đội ngũ kỹ thuật dày kinh nghiệm là những kỹ sư nông nghiệp hỗ trợ chăm sóc vườn. Thông thường sẽ bám sát cho đến khi khách hàng thành thạo, tiêu chí của tụi mình là hỗ trợ kỹ thuật trọn đời cho khách hàng, nên trong quá trình trồng, bất cứ lúc nào thắc mắc hay gặp vấn đề gì đều có thể gọi cho tụi mình. Những gì liên quan về kỹ thuật chuyên sâu thì đội ngũ sẽ đến tận nơi hỗ trợ, còn những gì đơn giản thì bên mình sẽ tư vấn trực tuyến”, anh Thành chia sẻ.
Không chỉ là về kỹ thuật hay cách thức trồng rau sân thượng, mà bất kỳ vấn đề nào liên quan như rau gì nhiều dinh dưỡng, mùa nào trồng rau gì sẽ hợp, sân thượng thiếu ánh nắng thì nên trồng những loại cây gì… Tất cả những thắc mắc của nông dân thành thị trong quá trình trồng đều được đội ngũ kỹ sư nông nghiệp tận tình tư vấn, hỗ trợ.
Chàng trai phất lên nhờ thiết kế vườn rau sân thượng

Bạn trẻ thích thú với mô hình trồng rau sân thượng được anh Thành thiết kế

Doanh thu tăng nhanh trong dịch

Kể về cơ duyên đến với mô hình khởi nghiệp hợp xu hướng này, anh Thành cho biết trước đây sau khi học xong THPT, thay vì chọn học đại học như nhiều người, anh chọn hướng đi nước ngoài theo diện xuất khẩu lao động. Được vài năm, anh quay về Việt Nam và rời quê Đắk Lắk vào Bình Dương làm cho các công ty chuyên về nông nghiệp.
Trong quá trình học tập và làm việc tại thành phố chuyên về mảng nông nghiệp, anh nhận thấy nhu cầu trồng rau sạch tại nhà để phục vụ bữa ăn gia đình ngày càng cao nhưng nhà ở thành phố nhỏ, không có chỗ trồng trọt. Đặc biệt, trẻ em thành thị không có điều kiện gần gũi thiên nhiên nhiều. Từ đó, anh nung nấu ý tưởng khởi nghiệp và đến đầu năm 2020 thì chính thức bắt tay thực hiện mô hình này.
“Lúc đầu cũng khó khăn do chưa có nhiều người biết đến mô hình của mình. Nhưng dần dần, làm được cho người này, người kia rồi mọi người giới thiệu qua lại cho nhau. Đồng thời mình đẩy mạnh tiếp cận khách hàng trên mạng xã hội, và cũng có những mô hình trồng kiểu mẫu tại vườn ở Bình Dương, nhờ đó mọi người tìm đến mình ngày càng nhiều”, anh Thành kể.
Nguồn vốn ban đầu rất ít, anh phải tích góp rồi vay mượn bạn bè, người thân để đủ 200 triệu đồng lập dự án. Nhưng chỉ sau 3 tháng, doanh thu của anh đã đều đặn 100 triệu đồng/tháng.
Từ khi dịch Covid-19 xảy ra, mọi người ở nhà nhiều và nhu cầu tự trồng rau chăm sóc bữa ăn gia đình càng tăng nên doanh thu của anh cũng tăng đều trong mùa dịch (tăng hơn 30% so với trước).

Mạnh tay chi 2 tỉ làm vườn cây siêu to khổng lồ 2.000 m2 trên nóc chung cư ở Sài Gòn

“Sở dĩ mọi người tìm đến với tụi mình nhiều một phần cũng vì nhu cầu thực tế cao, một phần cũng do đội ngũ của tụi mình rất nhiệt tình và tận tâm theo sát vườn rau của khách hàng mỗi ngày. Thường mọi người tự thiết kế rồi tự trồng thì sẽ tốn thời gian, do không có kinh nghiệm nên nhiều người trồng mãi cũng không thành công. Nhưng giờ đây, chỉ với khoảng chi phí vài triệu đồng là mọi người có thể sở hữu khu vườn nông sản sân thượng xanh mướt và được bảo trì, hỗ trợ trọn đời”, anh Thành chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.