Chàng trai nhận tin vui thi THPT được 2 điểm 10 khi đang ở khu cách ly

Thúy Hằng
Thúy Hằng
27/07/2021 09:00 GMT+7

Hồ Ngọc Bằng, học sinh lớp 12 Trường THPT Đông Dương (cơ sở 2), TP.Thủ Đức, TP.HCM vừa khiến thầy cô và các bạn ngưỡng mộ khi giành hai điểm 10 (môn sử và địa).

Đáng nói là, toàn TP.HCM, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT này chỉ có 3 thí sinh giành điểm 10 môn lịch sử và 7 người đạt điểm tuyệt đối môn địa lý.
Hồ Ngọc Bằng, 18 tuổi, quê ở TT.Cửa Tùng, H.Vĩnh Linh, Quảng Trị. Năm học lớp 12, Bằng chuyển vào học tại TP.HCM. Ngày 8.7, vừa hoàn thành bài thi tốt nghiệp THPT, em xách ba lô về quê và đi cách ly tập trung ngay khi vừa tới Quảng Trị.
Rạng sáng 26.7, trong khu cách ly, vừa tra cứu được điểm thi tốt nghiệp THPT, Bằng đã rất xúc động. “Em thức tới 2 giờ để xem điểm và thao thức không ngủ được. Đạt được 2 điểm 10 môn lịch sử và địa lý em rất vui. Em hơi tiếc là môn ngữ văn chỉ đạt 7,25 điểm. Tính cả điểm ưu tiên, tổng điểm 3 môn của em là 27,75. Từ hôm thi xong tới giờ ở trong khu cách ly nên em chưa gặp được ba mẹ, nhưng nghe em gọi điện báo tin, cả nhà em mừng lắm”, Bằng nói với PV Báo Thanh Niên.

Học lịch sử từ phim tài liệu và báo

Bằng bắt đầu yêu thích lịch sử từ năm học lớp 5, sau một bài giảng xúc động của cô giáo về chiến thắng Điện Biên Phủ. Học THCS rồi THPT, Bằng may mắn được gặp những thầy cô giảng dạy lịch sử tâm huyết với những kiến thức sinh động, hấp dẫn. Không chỉ dạy cho học trò từ sách giáo khoa, các thầy cô còn khơi gợi để Bằng đọc thêm sách, liên hệ với thực tiễn để nắm được kiến thức sâu sắc. Từ đó, đam mê học môn lịch sử trong Bằng ngày càng lớn lên. Bằng mê đọc sách, tài liệu nâng cao, xem phim tài liệu để học lịch sử và đọc báo.
Những chàng trai... điểm 10: Nhận tin vui trong khu cách ly1

“Em mê xem phim tài liệu về các giai đoạn lịch sử của Việt Nam trên truyền hình, YouTube từ ngày lớp 8. Mỗi tập đều được em chọn lọc, ghi nhớ thông tin và xâu chuỗi chúng lại để tổng hợp kiến thức. Thầy giáo dạy lịch sử của em thích đọc báo nên dần dần các trò cũng mê báo luôn. Có các bài viết hay, phân tích, hồi ức của các nhân vật nổi tiếng về các sự kiện, nhân vật lịch sử, thầy đều gửi link (đường dẫn) cho chúng em để đọc và hiểu thêm vấn đề. Ví dụ loạt bài 60 năm Hiệp định Genève (1954 - 2014) đăng trên báo”, Bằng kể.

Hai tháng trước ngày thi tốt nghiệp THPT, Bằng dành 7 - 8 tiếng một ngày để học lịch sử. Càng gần ngày thi, thời gian ôn tập rút ngắn lại. Nam sinh cũng kết hợp giữa ôn kiến thức trong sách, ôn luyện đề. Thi tốt nghiệp THPT môn lịch sử có nhiều câu hỏi các mốc thời gian, để không bị nhầm lẫn, Bằng có cách đặc biệt, đó là liên hệ với một ngày nào đó đáng nhớ của mình. “Ví dụ ngày ký Hiệp định Genève là 21.7. Sinh nhật của em là 24.7, như vậy em sẽ nhớ bằng cách lấy ngày sinh nhật của mình trừ đi 3 ngày”, Bằng chia sẻ.

Với môn địa lý, chàng trai quê Quảng Trị học nhàn hơn một chút. Học lịch sử 7 tiếng một ngày, thì anh cũng dành tới 3,5 tiếng/ngày cho môn địa lý. “Môn học này được mang Atlat nên em cũng thấy tự tin hơn. Có một số câu thật sự khó để phân loại thí sinh, em đã dùng phương án loại trừ 50 - 50, sau đó chọn một đáp án khả quan nhất”, chàng trai giành 2 điểm 10 kỳ thi tốt nghiệp THPT nói.

Khao khát được phụng sự, bảo vệ Tổ quốc

Bằng đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường ĐH Chính trị (Bộ Quốc phòng) và đang hồi hộp chờ trường công bố điểm chuẩn. Chàng trai cho biết từ lâu đã rất ngưỡng mộ những người trẻ được khoác trên người bộ quân phục, không quản ngại gian khổ hy sinh để phụng sự, bảo vệ Tổ quốc.
Anh trai của Bằng tốt nghiệp Học viện Biên phòng và đang làm nhiệm vụ tại đảo Cồn Cỏ (Quảng Trị), anh trai là người động viên, truyền cảm hứng mạnh mẽ cho Bằng để nam sinh ôn luyện ngày đêm. “Em mong thi đậu ĐH đi cùng hành trình bảo vệ Tổ quốc, giống như anh trai của em”, chàng trai có 2 điểm 10 này bộc bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.