Chàng trai nghèo bên cánh đồng chết

28/03/2016 05:28 GMT+7

Nuôi khát vọng lập nghiệp làm giàu, chàng thanh niên 25 tuổi mướn đất làm ruộng. Nhưng giữa lúc đang tràn trề hy vọng trên cánh đồng lúa đặc sản thì thiên tai hạn, mặn ập đến.

Nuôi khát vọng lập nghiệp làm giàu, chàng thanh niên 25 tuổi mướn đất làm ruộng. Nhưng giữa lúc đang tràn trề hy vọng trên cánh đồng lúa đặc sản thì thiên tai hạn, mặn ập đến.

Anh Thiên xót xa bên ruộng lúa bị thiệt hại trắng - Ảnh: Trần Thanh PhongAnh Thiên xót xa bên ruộng lúa bị thiệt hại trắng - Ảnh: Trần Thanh Phong
Về ấp Nước Mặn, xã Hưng Hội, H.Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) những ngày này, chúng tôi không khỏi đau lòng trước hoàn cảnh éo le của chàng trai trẻ Kim Thiên. Ở tuổi 25, Thiên không cam chịu cảnh nghèo và đã “kinh qua” đủ nghề để vươn lên, kể cả công việc làm xe ôm cho du khách đi chùa.
Năm 2015, hưởng ứng các phong trào thanh niên lập nghiệp, phát triển sản xuất, kinh doanh giỏi do Xã đoàn Hưng Hội phát động, Thiên mạnh dạn gom góp vốn tích cóp và vay mượn thêm cho đủ gần 20 triệu đồng để mướn 7 công đất ruộng canh tác. Đây là vùng chuyên canh đặc sản lúa Tài Nguyên nổi tiếng ở Bạc Liêu, Thiên dốc hết sức làm và tràn trề hy vọng khi hằng ngày chứng kiến cánh đồng lên xanh mơn mởn của mình. Thế nhưng ông trời đã phụ lòng người. Nắng hạn gay gắt kéo dài và kéo theo đó là nước mặn xâm nhập sâu trong phút chốc đã biến cánh đồng xanh thành cánh đồng chết. Nhìn ruộng lúa cháy khô, giấc mơ thoát nghèo như tan biến, Thiên ngán ngẩm nghĩ đến số nợ phải trả cho người thân. Không tính công sức đã đổ ra, riêng vụ lúa này Thiên ước tính thiệt hại khoảng 30 triệu đồng. Trong đó bao gồm tiền thuê ruộng, tiền mướn máy cày, tiền mua thuốc trừ sâu, phân bón, công cấy lúa...
Hôm tiếp xúc với chúng tôi, Thiên cũng không biết tìm đâu ra số tiền hơn 10 triệu đồng để trả nợ phân bón và thuốc trừ sâu khi các đại lý đến đòi. Cũng may, ở địa phương tình nghĩa này, những người kinh doanh luôn sẵn sàng sẻ chia, chấp nhận “khoanh nợ” và cho những nhà nông như Thiên được trả nợ trong vụ lúa tiếp theo.
Nhìn đứa con trai chịu khó lập nghiệp, ước mơ gắn bó, làm giàu từ cây lúa mà nay phải trắng tay và ôm nợ vì mùa vụ thất bát, ông Kim Hoa, một lão nông có uy tín của xã Hưng Hội, rất đau lòng nhưng cũng không giúp gì được. Vì toàn bộ số ruộng 38 công của gia đình ông cũng không thoát khỏi “giặc” hạn, mặn trong mùa vụ này. Hiện ông Hoa nợ đại lý trên 50 triệu đồng tiền mua phân bón, thuốc trừ sâu và phải chạy vay tiền để trả nợ.
Ở H.Vĩnh Lợi (Bạc Liêu), không riêng Kim Thiên mà hàng ngàn hộ dân thuộc xã Hưng Hội đang phải chứng kiến ruộng lúa của mình chết dần chết mòn vì hạn, mặn. Phần lớn diện tích lúa bị ảnh hưởng nghiêm trọng, cây lúa trổ bông chỉ vươn cờ trắng, lúa lép, không hạt. Phần lớn ruộng lúa giờ cũng chỉ mót để cho gà, vịt ăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.