Chàng trai mua cá ngoài chợ về học làm tiêu bản

Phạm Hữu
Phạm Hữu
24/10/2020 15:55 GMT+7

Bắt đầu từ sự đam mê điêu khắc, Đặng Trung Hiếu (P.Linh Đông, Q.Thủ Đức, TP.HCM) ra chợ mua cá, bắt côn trùng rồi tìm hiểu để làm tiêu bản.

Mê làm tiêu bản từ nhỏ

Là một người được đào tạo về ngành đồ họa hoạt hình nhưng Đặng Trung Hiếu (30 tuổi) lại đam mê chế tác tiêu bản động vật.
Khi tốt nghiệp ra trường, Trung Hiếu làm việc chuyên về nghệ thuật tổ chức biểu diễn. Trong thời gian làm việc, Hiếu bị cuốn hút bởi hàng ngàn tiêu bản động vật tại các bảo tàng mà anh tham quan.

Công việc làm tiêu bản cần sự tỉ mỉ

Đầu năm 2019, Hiếu quyết định bỏ việc, về nhà để toàn tâm toàn ý thực hiện các tiêu bản động vật cho riêng mình. Nói về quyết định chọn nghề khác lạ hơn nhiều người, Hiếu cho biết xuất phát từ những năm tuổi thơ, gia đình có người học về cách làm tiêu bản, Hiếu đã thử làm những tiêu bản từ côn trùng bắt được trước nhà. Được nhiều người khen ngợi, Hiếu lại bắt đầu làm tiêu bản những động vật khác.
Theo Hiếu, để làm được một tiêu bản không dễ vì mỗi loài động vật đều có đặc điểm riêng. Do đó, Hiếu phải tự tìm tòi thông tin, học thêm về nghề làm tiêu bản. Hiếu mua sách, xem phim về cơ thể, giải phẫu động vật rồi một mình nghiên cứu...

Để nhớ hết những bộ xương cá, Hiếu đã tự mày mò nhiều năm

“Ban đầu tôi đạp xe ra chợ tìm mua những con cá đẹp, lạ rồi bắt chước theo sách làm. Thất bại thì tôi cứ làm lại, làm đến khi nào thành công mới thôi. Cứ mỗi lần làm được một sản phẩm là tôi thích lắm”, Hiếu nói.

Lưu giữ tiêu bản thú cưng cho chủ

Theo Hiếu, nghề làm tiêu bản ở Việt Nam rất ít người. Những loại tiêu bản thường được làm như: côn trùng, chim, thú, cá,… Công đoạn để hoàn thành một tiêu bản động vật có khi mất đến vài tháng. Có những động vật lớn, Hiếu mất cả năm mới hoàn thành. Trong đó, phần xử lý hóa chất, ghép xương là cực kỳ quan trọng. Đến công đoạn cuối thực hiện thao tác ghép lông, tô vẽ lại thì cần sự tỉ mỉ.

Một chiếc đầu cá được Hiếu dựng lại

Tiêu bản bò sát được chính tay Hiếu thực hiện

Ngoài ra, một số nơi đặt hàng tiêu bản gia cầm với Hiếu

Đến nay, Hiếu đã gia công tiêu bản cho các bảo tàng lớn ở Việt Nam. Ngoài ra, Hiếu còn thực hiện các tiêu bản động vật cho các phòng thí nghiệm ở trường học.
Không những thế, nghề làm tiêu bản của Hiếu còn nhận được nhiều điều bất ngờ. Có người vì quá yêu thú cưng đã tìm đến Hiếu để thực hiện tiêu bản lưu giữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.