Chàng trai miền Tây ‘3 chưa’ bước ra thế giới

02/04/2021 20:17 GMT+7

Hậu không quên chuyến đi Mỹ đầu tiên trong đời. Chàng trai quê miền Tây thật thà 'trước đó, em 3 chưa. Chưa bao giờ đi máy bay, chưa bao giờ xuất ngoại, chưa bao giờ được tham gia chương trình nào nhiều bạn quốc tế như thế'.

Nguyễn Minh Hậu, 21 tuổi, sinh viên năm cuối Khoa Quan hệ Quốc tế, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM. Giấc mơ công dân toàn cầu luôn thôi thúc chàng trai quê miền Tây nỗ lực tham gia các hoạt động cộng đồng, đặc biệt là các chương trình giao lưu quốc tế.

Những lần đầu tiên

Hậu cho hay, từ ngày học THPT ở Kiên Giang, khi anh biết đến chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) do cựu tổng thống Mỹ Barack Obama sáng lập, anh đã ấp ủ giấc mơ được tham gia. Vừa đậu ĐH, Hậu nộp hồ sơ và tuyệt vời, khi anh trở thành một trong những đại biểu Việt Nam sang Mỹ tham gia chương trình.

Từ miền Tây, chàng trai bước ra thế giới

Ảnh NVCC

Chuyến đi Mỹ đó là hành trình mở ra nhiều “lần đầu tiên” của một chàng trai ở vùng quê sông nước miền Tây. “Trước đó em '3 chưa'. Và chuyến đi đó, lần đầu tiên em được đi máy bay, lần đầu được xuất ngoại, lần đầu được sống trong môi trường đa văn hóa với hơn 40 đại biểu từ các quốc gia ASEAN khác. Hành trình cũng đã làm mờ dần sự tự ti trong em, giúp em có thêm những người bạn mới hướng tới xây dựng một mạng lưới công dân toàn cầu”, Hậu kể.
“Một trong những bài học ý nghĩa nhất mà em thu nhặt được sau chương trình là tinh thần tôn trọng sự đa dạng văn hóa và tôn trọng sự khác biệt. Và khi đi xa, em cảm thấy hiểu bản thân hơn và yêu hơn quê hương mình. Từ đó, có thêm động lực và cảm hứng để hành động bắt đầu từ những việc làm nhỏ bé mỗi ngày. Đây có lẽ là khoảnh khắc đáng nhớ nhất và cũng là khoảnh khắc em bắt đầu với những chuyến hành trình giao lưu quốc tế tiếp theo”, Hậu xúc động.

Giáo dục khai phóng

Trở về Việt Nam sau chương trình Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á hồi tháng 5.2018, Hậu đã bắt tay vào phát triển bản thân và hành động lan tỏa đóng góp tích cực cho cộng đồng qua nhiều dự án giáo dục, môi trường.
Tháng 9.2018, chàng trai miền Tây tham gia và trở thành Quản lý chính thức của dự án giáo dục khai phóng V.Gen Station. Đây là chương trình lớn nhất trong năm dành cho các bạn trẻ Việt Nam từ 16 - 24 tuổi, nhằm hướng đến phát triển thanh niên Việt Nam, một thế hệ mang tinh thần tử tế với cộng đồng, tự tin với bản sắc, tri thức của người Việt vươn ra thế giới.

Hậu và những người trẻ nỗ lực đóng góp cho cộng đồng

3 năm qua, V.GEN đã tổ chức 3 khóa học, hoạt động trải nghiệm như đối thoại cùng các chuyên gia hàng đầu Việt Nam, học hỏi, tranh biện và thể hiện tiếng nói đa chiều về các vấn đề xã hội nổi bật, xây dựng cộng đồng các bạn trẻ có tư duy đa chiều cho hơn 200 thanh niên tại TP.HCM và Kiên Giang.
Cô Trần Thị Nga, Giảng viên Khoa Giáo dục, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cố vấn dự án V.Gen Station cho biết: “Dự án đã trao cơ hội nhìn nhận các vấn đề của bản thân và xã hội ở những lăng kính khác nhau, từ đó phát hiện và tìm ra những hạt nhân quan trọng có thể mang đến sự thay đổi mà các bạn muốn và cộng đồng cần. Hơn hết, tôi tin rằng cộng đồng người trẻ Việt Nam đang rất cần những thủ lĩnh xã hội như Minh Hậu, một mắt xích kết nối hàng triệu trái tim, khối óc người trẻ Việt Nam cùng hướng đến một cộng đồng phát triển bền vững”.
Trong năm 2021, dưới sự dẫn dắt của chàng trai miền Tây, các cộng sự của dự án tiếp tục xây dựng các khóa học, mở rộng hướng đến các giá trị về đạo đức, các chính sách của Việt Nam và hoạt động trở về đồng quê để thực hiện dự án nghiên cứu về văn hóa và môi trường.

Hậu (bìa phải) đã có tuổi trẻ sôi nổi

Không chỉ dừng lại đó, Minh Hậu còn là một trong 50 đại diện sinh viên của ĐHQG TP.HCM tham gia Dự án môi trường - GYLN Sunwah Foundation. Đồng thời, Hậu giữ vai trò đại sứ của dự án. Trong không gian xanh, được tìm hiểu nhiều hoạt động bổ ích về môi trường, cây xanh, Hậu và những người trẻ đã truyền cảm hứng đến các bạn sinh viên cùng chung tay bảo vệ môi trường.
Gạt bỏ hết những suy nghĩ về một cậu bé vùng quê Kiên Giang lên thành phố, Hậu tự tin mình đang trên hành trình trở thành một công dân toàn cầu, lan tỏa những điều tích cực cho cộng đồng.
“Điều chắc chắn là em cảm thấy bản thân trưởng thành hơn rất nhiều từ trong suy nghĩ. Bên cạnh đó, thông qua quá trình vừa học vừa trải nghiệm, em học được nhiều kỹ năng cần thiết, điều này sẽ giúp mình không bỡ ngỡ và chủ động hơn trong công việc sau này. Đặc biệt, những tác động tích cực lớn nhất là em hiểu bản thân hơn về đam mê, định hướng sự nghiệp và những quan niệm về cuộc sống. Em cảm thấy tích cực, biết ơn cuộc sống và hạnh phúc khi nhìn thấy những thành quả ấy”, Minh Hậu, chàng trai miền Tây chia sẻ.

Chàng thủ khoa xuất sắc

Minh Hậu là thủ khoa đầu vào Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM năm 2017.
Đại biểu chương trình Hội nghị Thượng đỉnh giả lập ASEAN (AFMAM) tại Bangkok, Thái Lan, 2019.
Đại biểu hội nghị cấp cao YSEALI Summit tại Phuket, Thái Lan. Thành viên mạng lưới trẻ toàn cầu Global Youth Leaders Network, Sunwah Foundation.
Chàng trai miền Tây '3 chưa' ngày nào còn là sinh viên xuất sắc khoa Quan hệ quốc tế trong hoạt động giao lưu quốc tế. Điều phối Dự án Môi trường - GYLN Sunwah Foundation. Đồng thời anh là cố vấn cho dự án phát triển bản thân - AP Mentee Mentorship.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.