Chàng trai mê lập trình đạt chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc thế giới

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
28/08/2019 18:55 GMT+7

Trần Văn Phúc, sinh viên năm 4 ngành công nghệ thông tin Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM là một trong 8 thí sinh Việt Nam vừa đạt chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc tại Kỳ thi tay nghề thế giới 2019.

Từ CHLB Nga, Trần Văn Phúc vui vẻ chia sẻ với chúng tôi: “Nghề giải pháp phần mềm CNTT tại Kỳ thi tay nghề thế giới năm nay có 28 thí sinh của 28 quốc gia tham dự. So với mọi năm, năm nay kỳ thi sử dụng công nghệ rất mới và khác biệt để thử tài thí sinh. Theo đó, thiết bị phải test đến 2 ngày mới xong. Về đề thi, trước khi diễn ra kỳ thi một tuần, tụi em được ban tổ chức gửi một bản mô tả chung chung về một công ty cần phần mềm để khai thác, vận chuyển dầu khí. Lúc đó, em nghĩ ngay là dầu khí chắc phải liên quan đến máy dò hoặc máy khai thác dưới biển. Rồi em đưa ra các giả thuyết mà đề sẽ yêu cầu như làm bài toán hoặc thiết kế phần mềm. Nhưng thật bất ngờ, đề thi thực tế lại yêu cầu phần mềm giao dịch quản lý dầu khí, liên quan nhiều đến logistics chứ không phải khai thác dưới biển”.
Phúc (giữa) và các huấn luyện viên tay nghề
NVCC
Theo Phúc, còn một điểm khiến hầu hết thí sinh đều bất ngờ, đó là phần thi trên thiết bị di động năm nay chiếm đến 3/7 mô-đun (gần 50% điểm thi), trong khi những năm trước chỉ 1/7 mô-đun. Trong bản mô tả của ban tổ chức trước đó cũng chỉ nói phần này chiếm 15% điểm.
“Vì chủ quan nên trước đó em luyện phần thiết bị di động không nhiều. Buổi đầu thi phần này, thời gian làm bài chỉ được trong vòng 3,5 giờ, nhưng khối lượng công việc cần giải quyết em nghĩ là phải cần 5 giờ. Không hiểu lý do vì sao thiết bị tại kỳ thi lại khá chậm so với thiết bị trong quá trình em luyện thi ở nhà, nên ảnh hưởng đến quá trình làm bài chung của tất cả thí sinh”, Phúc nuối tiếc.
Trong phần thi trên laptop và phần thi phân tích thiết kế hệ thống, Phúc đã làm bài tốt hơn. Sau 2 ngày thi, ban tổ chức còn có bài test nhanh thử thách thêm dành cho thí sinh, yêu cầu tìm ra kết quả trong một bài toán. Phúc là một trong 8 thí sinh tìm được kết quả, và nằm trong top 5 của phần thử thách thêm này.
Được biết, trước khi tham gia Kỳ thi tay nghề thế giới, Phúc từng đoạt giải nhất ở Kỳ thi tay nghề quốc gia và Kỳ thi tay nghề do Bộ Công thương tổ chức, huy chương đồng Kỳ thi tay nghề ASEAN.
Chia sẻ về thành tích mới nhất này, chàng trai quê Bình Định khiêm tốn: “Dù đạt nhiều giải cao trong nước và khu vực, nhưng khi bước ra đấu trường quốc tế tại Kỳ thi tay nghề thế giới 2019, em cảm thấy mình còn rất nhỏ bé và cần phải quan sát, học hỏi thêm nhiều. Những kỳ thi tay nghề trong nước và quốc tế đã giúp em có thêm thật nhiều kiến thức và kỹ năng. Đặc biệt, giúp em nhận ra nghề lập trình chính là niềm đam mê để em tiếp tục gắn bó theo đuổi”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.